Rộng 'cửa' thi hoa hậu

09/03/2016 05:55 GMT+7

Lời đồn đoán năm nay cuộc thi Hoa hậu VN sẽ không thể diễn ra do Bộ VH-TT-DL đã sử dụng hết 'quota' cấp phép cho các cuộc thi hoa hậu quốc gia trong một năm đã không xảy ra.

Lời đồn đoán năm nay cuộc thi Hoa hậu VN sẽ không thể diễn ra do Bộ VH-TT-DL đã sử dụng hết 'quota' cấp phép cho các cuộc thi hoa hậu quốc gia trong một năm đã không xảy ra.

4 Hoa hậu VN: Thùy Dung, Ngọc Hân, Thu Thảo, Kỳ Duyên vì nhiều lý do chưa ra nước ngoài thi nhan sắc4 Hoa hậu VN: Thùy Dung, Ngọc Hân, Thu Thảo, Kỳ Duyên vì nhiều lý do chưa ra nước ngoài thi nhan sắc
Dù trước đó giấy phép tổ chức thi hoa hậu trong năm 2016 đã được cấp cho hai cuộc thi Hoa hậu Biển VN (diễn ra từ ngày 1.3 - 25.5, vòng chung kết diễn ra từ ngày 15 - 25.5 tại Hạ Long, Quảng Ninh) và Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu (vòng sơ khảo diễn ra từ ngày 1 - 30.5, vòng chung kết diễn ra tại Thanh Hóa từ ngày 4 - 10.7 với giải thưởng gần 2 tỉ đồng), tuy nhiên theo thông tin mới nhất thì Hoa hậu VN cũng đã được cấp phép và chắc chắn sẽ diễn ra (vòng chung kết toàn quốc tại TP.HCM từ ngày 10 - 27.8).
Top 11 Hoa hậu Thế giới 2015 Lan Khuê
Top 11 Hoa hậu Thế giới 2015 Lan Khuê
Liệu việc 3 cuộc thi nhan sắc lớn diễn ra trong năm 2016 có trái với Nghị định 79 ban hành năm 2012, trong đó chương III, điều 18, mục 3 quy định: “Đối với cuộc thi người đẹp có quy mô toàn quốc mỗi năm tổ chức không quá 2 lần”? Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định với PV Thanh Niên: “Về luật không có gì sai, bởi hai cuộc thi Hoa hậu VN và Hoa hậu Biển VN mang tính toàn quốc (thuộc phạm vi áp dụng của nghị định - NV), còn Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu mang tính toàn cầu. Cuộc thi này không chỉ dành cho thí sinh đang sinh sống trong nước mà còn dành cho thí sinh có yếu tố nước ngoài, có dòng máu Việt hay bố mẹ là người VN hiện đang định cư tại nước ngoài…”.
Tuy nhiên, thực tế những năm vừa qua cho thấy các cuộc thi dù chỉ ở cấp quốc gia như Hoa hậu VN, Hoa hậu Hoàn vũ VN, Hoa hậu Các dân tộc VN… thi thoảng vẫn có những cô gái sinh sống tại nước ngoài về VN dự thi. Theo nhà báo Lê Xuân Sơn (Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng BTC Hoa hậu VN) thì: “Các cô gái đang sống ở nước ngoài vẫn được thi Hoa hậu VN miễn là cô ấy phải giữ quốc tịch VN”.
Từ thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét liệu có cần phải quy định cứng nhắc mỗi năm chỉ được tổ chức mấy cuộc thi người đẹp quy mô toàn quốc, để rồi đơn vị xin cấp phép và cơ quan chức năng phải thêm yếu tố “toàn cầu” cho một cuộc thi nào đó để cấp phép thêm?
Nên “thoáng” hơn
Trước đây, vì sợ “loạn” thi nhan sắc nên các cơ quan chức năng đã ra quy định chỉ tổ chức 1 hoặc 2 cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia trong một năm. “Loạn” có giảm đi thật, nhưng kèm theo đó là tình trạng VN luôn thiếu người đẹp đủ điều kiện về danh hiệu để đi thi các cuộc thi nhan sắc lớn của thế giới. Chẳng hạn năm 2014, do Bộ VH-TT-DL đã cấp phép tổ chức cho Hoa hậu Đại dương VN 2014 và cuộc thi Hoa hậu VN, nên không còn cơ hội cho Hoa hậu Hoàn vũ VN được tổ chức, do đó đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới cũng không có người đi thi. Bên cạnh đó, không phải người đẹp nào giành vương miện cũng sẵn sàng đi thi quốc tế. Các Hoa hậu VN như Thùy Dung (2008), Ngọc Hân (2010), Thu Thảo (2012), Kỳ Duyên (2014) vì nhiều lý do chưa một lần ra nước ngoài thi thố.
Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế 2015 Thúy Vân - Ảnh: C.T.V
Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế 2015 Thúy Vân - Ảnh: C.T.V
Chính sự thiếu hụt này đã làm nảy sinh tình trạng người đẹp chưa có danh hiệu cấp quốc gia ra nước ngoài “thi chui” mà Thanh Niên từng đề cập. Một số người đã mang về giải thưởng như: Lâm Thùy Anh (đoạt Á hậu 4 Hoa hậu Sắc đẹp toàn cầu 2015), Diệu Linh (đoạt Hoa hậu của khối Đông Nam Á cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế), Cao Thùy Linh (đoạt Trang phục truyền thống đẹp nhất Miss Grand International 2014)…
Bà Kim Dung (Tổng giám đốc Sen vàng - Trưởng BTC Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long, đơn vị phối hợp Báo Tiền Phong tổ chức Hoa hậu VN) cho rằng: “Theo tôi, các cơ quan chức năng nên thoáng hơn trong việc cấp phép tổ chức thi hoa hậu cấp quốc gia. Nếu các đơn vị đủ năng lực, uy tín, tài chính… thì Bộ VH-TT-DL nên xem xét cấp phép tổ chức”.
Do vậy nên chăng việc tổ chức cũng như số lượng các cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia cũng nên căn cứ theo các tiêu chí để người đoạt giải có thể tham gia các cuộc thi hoa hậu quốc tế uy tín và được công nhận. Ngay cả đơn vị tổ chức hay nắm bản quyền cũng phải chứng minh được tiềm lực tài chính và khả năng tổ chức mới được cấp phép, tránh tình trạng nơi có giấy phép thì không có năng lực và ngược lại.
Nhiều cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia
Đã có rất nhiều cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia diễn ra và người đoạt hoa hậu, á hậu các cuộc thi này đều được gọi là hoa hậu, á hậu; đều được quyền đại diện VN ra nước ngoài dự thi.
Tuy nhiên, xét về uy tín, giá trị danh hiệu thì hiện tại cuộc thi Hoa hậu VN vẫn được đánh giá cao nhất. Cuộc thi “lâu đời” nhất (25 năm) này đã phát hiện những gương mặt hoa hậu Bùi Bích Phương, Nguyễn Diệu Hoa, Hà Kiều Anh, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Thiên Nga, Ngọc Khánh, Phan Thu Ngân, Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.