Rượu vang - cuộc chiến thương mại mới giữa Mỹ và Canada

04/10/2017 18:33 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến hành một cuộc chiến thương mại mới với Canada và đối tượng được lựa chọn lần này là rượu vang.

Căng thẳng thương mại giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ đã liên tục leo thang trong những tháng gần đây, với những đợt tấn công vào hoạt động kinh doanh máy bay, gỗ xẻ mềm và sữa. Tổng thống Trump cũng bày tỏ nghi ngờ vào tương lai của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) liên kết giữa Mỹ, Canada và Mexico.
Trong một hồ sơ gửi tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được công bố vào hôm 2.10, Mỹ cáo buộc Canada về những hạn chế không công bằng đối với việc bán rượu vang nước ngoài ở British Columbia, tỉnh cực tây của Canada và cũng là vùng sản xuất rượu vang lớn.

tin liên quan

Đàm phán thương mại Bắc Mỹ đến hồi căng thẳng
Các cuộc đàm phán để cập nhật Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vừa căng thẳng hơn hồi cuối tuần trước trong bối cảnh các nhà đàm phán Mỹ lần đầu công bố yêu cầu của họ đối với một số vấn đề chính.
Theo quy định được đưa ra cách đây hai năm, những loại rượu được làm ra tại British Columbia được phép bán trên các kệ hàng tạp hóa thông thường, trong khi đó rượu vang ngoại nhập khẩu chỉ được bán ở “một kệ hàng riêng biệt” trong cửa hàng. Khiếu nại của Mỹ lập luận rằng chính sách này cho thấy sự phân biệt đối xử với rượu vang nước ngoài, trong khi rượu vang địa phương lại được phép “tiếp cận độc quyền” với người tiêu dùng.
Canada được biết đến như một trong những thị trường lớn về rượu vang của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Số liệu từ Viện Rượu vang Mỹ cho thấy Canada đứng thứ hai sau Liên minh châu Âu (EU) về nhập khẩu rượu vang Mỹ. Nước này đã chi 431 triệu USD để mua rượu Mỹ trong năm ngoái.
Bryan Mercurio, một chuyên gia của WTO tại Đại học Trung Quốc, cho hay vấn đề rượu vang là mục tiêu trước mắt của chính quyền ông Trump trong xích mích thương mại với nước láng giềng thân cận. “Đó là một phạm vi khá rõ ràng. Về mặt luật pháp, Mỹ có cơ hội thành công cao vì WTO đã quy định rằng tất cả các mặt hàng được bày bán trong một quốc gia đều phải được hưởng quyền lợi như nhau”, ông Mercurio nói.
Đơn khiếu nại với WTO lần này hầu như giống hệt với đơn khiếu nại về một vụ việc đã được đưa ra vào giữa tháng 1.2017 trong những ngày hoạt động cuối cùng của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump sau đó đã không theo đuổi sự kiện này. Điều khác biệt duy nhất trong đơn khiếu nại mới là động thái phản ánh sâu hơn các quy định mới của Canada.
Theo hướng dẫn của WTO, cả hai bên đều có 60 ngày tham vấn để tìm ra giải pháp. Việc khiếu nại diễn ra khi cả Mỹ, Canada và Mexico đang trong quá trình đàm phán lại NAFTA, một hiệp định mà Tổng thống Trump đã không ít lần đe dọa sẽ chấm dứt. Theo ông Grefory Shaffer, giáo sư tại Trường Luật UC Irvine, khiếu nại về rượu vang là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm “gây áp lực lên Canada” trong các cuộc đàm phán NAFTA sắp tới.
Bên cạnh rượu vang, hai quốc gia này cũng đang đụng độ nhau trong lĩnh vực sản xuất máy bay. Bộ Thương mại Mỹ tuần trước đã đề nghị một mức thuế khổng lồ, trên 200%, đối với dòng máy bay mới CSeries của Bombardier, hãng sản xuất máy bay lớn nhất Canada, để ủng hộ cho khiếu nại từ Boeing.
Đầu năm nay, Mỹ cũng đánh thuế lớn với gỗ xẻ mềm nhập khẩu từ nước láng giềng. Và ít nhất hai vụ tranh chấp khác có liên quan đến sữa và giấy sử dụng trong sản xuất báo, tạp chí cũng đang diễn ra.
Trước tình hình này, chính phủ Canada đã bày tỏ thái độ sẵn sàng chiến đấu. Cụ thể, mới đây Thủ tướng Canada Justin Trudeau cảnh báo sẽ bỏ hợp đồng trị giá khoảng 5,2 tỉ USD để mua máy bay chiến đấu của nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing.

tin liên quan

EU, Mỹ, Trung Quốc đứng sát vách cuộc chiến thương mại
Giữa lúc cảnh sát và người biểu tình đụng độ bên ngoài Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hamburg (Đức), các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Trung Quốc bên trong đang đứng sát vách một cuộc chiến thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.