Sài Gòn dễ sống?

Thanh Nam
Thanh Nam
06/09/2018 11:41 GMT+7

Mỗi quyết định đều có lý do riêng của nó, nhưng trên tất cả, với người trẻ thì Sài Gòn là nơi dễ sống, dễ kiếm kế sinh nhai...

Ở Sài Gòn, nhiều cơ hội
Sở dĩ Lê Hữu Chức (36 tuổi, quê ở Thanh Hóa), đang làm việc ở Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, quyết định rời bỏ công ty cũ ở những tỉnh khác để "Sài Gòn tiến" lập nghiệp, hay Nguyễn Thị Hoa (32 tuổi, quê ở Quảng Trị) quyết định lên Sài Gòn để tìm kiếm công việc mới, vì họ cho rằng: "Ở Sài Gòn có nhiều cơ hội, dễ mưu sinh, kiếm tiền".

Chức bảo rằng ở Sài Gòn, hình như cơ hội có "đồng ra đồng vô" hiện diện khắp mọi nơi. Mà nếu như có sự cố gắng, chịu khó, thì có thể kiếm tiền. Như Chức, ngoài giờ làm ở công ty, Chức chạy xe ôm để có thêm vài chục, trăm ngàn đồng phụ vợ tiền chợ. Vợ Chức, chị Đào Thị Thủy (31 tuổi), cũng lo được tiền phòng trọ với "quán" cà phê tạm bợ bán buổi sáng và hàng rau bán buổi chiều dành cho công nhân.
"Nói có thể là quá lời, nhưng ở Sài Gòn dễ kiếm tiền. Cứ chăm chỉ, cố gắng thì sẽ có kế sinh nhai. Như thanh niên chẳng hạn, có thể ở quê hay ở những nơi khác không có công việc làm. Nhưng ở Sài Gòn, "công việc có mà đầy", Thủy nói.
Nguyễn Quốc Phục (32 tuổi, quê ở Quảng Nam), đã sống và làm việc ở Sài Gòn được hơn 8 năm, cho biết đã từng đi làm ở nhiều nơi, nhưng rồi cũng "trôi" vô Sài Gòn vì thành phố này có nhiều sự lựa chọn trong công việc. "Sài Gòn có vô số nghề phù hợp với đa dạng đối tượng cần việc, từ trẻ em, người lớn, thanh niên, phụ nữ... Làm công nhân, chạy xe ôm, bán hủ tiếu, bán cháo lòng, mở sạp cà phê..., có hàng triệu nghề để làm kiếm tiền. Mà những nghề ấy không có hoặc có rất ít ở quê hay những nơi khác", Phục chia sẻ. Tính đến nay, Phục đã trải qua nhiều nghề: thợ sơn nước, thợ xây, chạy xe ôm..., và theo Phục, thì "nghề nào cũng sống tốt".
Vẫn "sống tốt" ở Sài Gòn dù chỉ mưu sinh với xe bán cháo lòng...
... hay hành nghề đánh giày ẢNH: X.P
Động lực để cố gắng
Một trong những lý do để người trẻ chọn sống ở Sài Gòn, là vì thành phố này có nhịp sống năng động. "Cuộc sống Sài Gòn cứ thoăn thoắt trôi đi khiến mọi người phải cuốn vào. Nếu lơ đễnh, nếu nhởn nhơ, không làm, không chịu khó hay cố gắng thì sẽ bị bỏ lại phía sau, đối diện với tình cảnh thiếu thốn. Thế nên nếu như ở những nơi khác, có thể khiến bản thân ì ạch, ỷ lại. Nhưng với Sài Gòn, phải sống bằng sự nỗ lực tối đa, phải luôn cầu tiến, nhờ vậy bản thân mỗi người sẽ phát triển hơn, năng động hơn", Lê Vũ Thu Nhi, nhân viên Công ty du lịch My Tour, trò chuyện.
Với Trương Hoàng Khoa, đang làm việc ở tòa nhà Etown Tower (Q.Tân Bình, TP.HCM), thì mỗi sáng thức dậy đi làm, nhìn đường phố đông đúc, xô bồ, tự khiến bản thân hiểu rằng không được dừng lại. Thấy người khác trong guồng quay công việc và coi đó là động lực để cố gắng.
Nhịp sống Sài Gòn luôn tất bật, đôi khi nhiều người phải giải quyết công việc khi đang cà phê ẢNH: X.P

"Nhưng mức sống ở Sài Gòn khá cao, chi phí khá đắt đỏ, liệu đó có phải là trở ngại khi sống ở Sài Gòn?", người viết thắc mắc. Nguyễn Châu Thanh (làm việc tại Công ty TNHH Nguyễn Trường Nguyễn, TP.HCM) cho rằng điều đó không phải là trở ngại mà là cơ hội để mọi người đã, đang và sẽ sống, làm việc ở Sài Gòn cố gắng không ngừng nghỉ.
"Đừng vội cho rằng mức sống ở Sài Gòn cao và những người thu nhập thấp, hay lương công nhân, người làm thuê, không có công việc ổn định khó sống ở Sài Gòn. Bởi lẽ mọi người có thể chọn cách sinh hoạt theo giá trị mà họ kiếm được. Chẳng ai ép người công nhân phải mua nhà chung cư, thay vào đó có thể chọn một căn phòng phù hợp túi tiền. Đâu cần phải ăn những món thật ngon ở những nơi sang trọng, vẫn có thể qua bữa bằng những bữa cơm bình dân...", Thanh nói.
Thanh tâm sự thêm: "Có không ít bạn bè ở quê lần đầu vô Sài Gòn để kiếm kế sinh nhai, nghe mọi người kháo nhau 'Sài Gòn đắt đỏ', 'Sài Gòn có mức sống cao lắm, làm bao nhiêu cũng không đủ chứ huống hồ gì dư giả...' nên lo sợ. Nhưng thực tế, có người lương mỗi tháng chỉ 7 - 8 triệu đồng nhưng vẫn có thể dư 3 - 4 triệu mỗi tháng để tiết kiệm, gởi tiền về quê. Cứ sống ở Sài Gòn rồi sẽ thấy quen và nhận ra không khó để thích nghi ở thành phố phồn hoa này".
Không ít bạn trẻ như Thanh, cũng tự tin rằng "Sài Gòn dễ sống", dù với chiếc xe cà tàng, với gánh hàng rong, với xe đẩy bán trái cây... thì vẫn có thể "sống tốt ở Sài Gòn". Bởi đơn giản chỉ vì một lẽ: Sài Gòn dễ sống! (còn tiếp)
Đón đọc kỳ 3: Người giỏi nên sống Sài Gòn?  
Có những người quyết định chia tay Sài Gòn sau vài năm chung sống để "kết hôn" với những vùng đất mới. Nhưng rồi nỗi nhớ Sài Gòn cứ quay quắt, họ thèm cảm giác được sống ở Sài Gòn. Và hơn hết, họ nhận ra "mình chỉ hợp với Sài Gòn" để rồi quay lại tái hợp với thành phố này.   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.