Sai phạm trong điều chuyển giáo viên, nhiều cán bộ huyện bị đề nghị kiểm điểm

04/04/2017 05:16 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Bình đã đề nghị kiểm điểm: ông Đinh Hữu Niên - Chủ tịch UBND H.Minh Hóa, ông Đinh Văn Chinh - Trưởng phòng Nội vụ, bà Đinh Thị Thanh Hương - Trưởng phòng GD-ĐT H.Minh Hóa... vì điều chuyển giáo viên sai.

Năm 2016, UBND H.Minh Hóa điều chuyển cán bộ quản lý và giáo viên ồ ạt làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của cán bộ, giáo viên, gây bức xúc trong nhiều người. Trong khi Minh Hóa là huyện miền núi, nghèo, nhiều vùng đặc biệt khó khăn, dân cư thưa thớt, cơ sở vật chất giáo dục thiếu thốn nên sự việc trên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.
Kết luận vừa được UBND tỉnh Quảng Bình ban hành cho thấy đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác điều chuyển giáo viên tại huyện miền núi Minh Hóa. Theo đó, năm 2016, huyện đã điều chuyển 145 trường hợp tại 43 trường học (toàn huyện chỉ có 53 trường học). Đặc biệt, điều chuyển cán bộ quản lý, giáo viên với số lượng lớn, đột xuất trong cùng một thời điểm tháng 8 và 9.2016 (133 trường hợp tại 43/53 trường với 55 cán bộ quản lý, 78 giáo viên) làm xáo trộn tổ chức, tư tưởng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Một số trường bị điều chuyển gần hết cán bộ quản lý, chi ủy viên trong chi bộ nhà trường nên Đảng ủy xã phải cử đảng ủy viên tạm thời làm Bí thư Chi bộ để điều hành hoạt động tổ chức Đảng.
Ngoài ra, còn có hàng loạt sai phạm, thiếu sót, khuyết điểm khác; trong đó tập trung vào UBND H.Minh Hóa như: UBND huyện đã không tuân thủ đúng quy định của UBND tỉnh và quy chế phân cấp quản lý của Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa; chưa bàn bạc cụ thể, thấu đáo trong tập thể lãnh đạo UBND huyện; việc phối hợp giữa Phòng Nội vụ và Phòng GD-ĐT chưa chặt chẽ, đầy đủ, không nắm vững quy định, chưa nắm rõ đặc điểm và tình hình của các trường; chưa xem xét, nghiên cứu kỹ hoàn cảnh gia đình cũng như nguyện vọng của cán bộ quản lý, giáo viên trong quá trình thực hiện. 
Khi điều chuyển giáo viên, UBND huyện chưa chỉ đạo xây dựng, phê duyệt kế hoạch cụ thể từ đầu năm học và điều chuyển giáo viên giữa các trường học không đúng thẩm quyền quy định; mặc dù giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý, quyết định của thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ nhưng UBND huyện vẫn “ban lệnh” điều chuyển. Việc điều chuyển không vì mục đích cân đối đội ngũ giáo viên, tăng cường giáo viên cho các xã đặc biệt khó khăn... 

tin liên quan

Hàng loạt sai phạm nhưng chỉ 'kiểm điểm nghiêm túc'
UBND tỉnh Quảng Bình đã kết luận hàng loạt sai phạm tại huyện miền núi Minh Hóa khi UBND huyện này điều chuyển 145 cán bộ, giáo viên (GV) hồi năm 2016, nhưng chỉ yêu cầu 'kiểm điểm nghiêm túc' các cá nhân liên quan.

Kiểm điểm nghiêm túc
UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND H.Minh Hóa chấn chỉnh các thiếu sót, khuyết điểm trên; khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các trường hợp đã điều chuyển để xây dựng kế hoạch nhằm khắc phục trước năm học mới 2017-2018. Xây dựng quy chế về điều động, thuyên chuyển, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo công khai, minh bạch. Hạn chế việc chuyển đổi, điều động giáo viên, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo số lượng và nguyện vọng cá nhân. 
Về xử lý trách nhiệm, dù đã làm trái quy định và ảnh hưởng lớn đến tình hình trên địa bàn nhưng UBND tỉnh chỉ đề nghị tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với: tập thể lãnh đạo UBND huyện; ông Đinh Hữu Niên - Chủ tịch UBND huyện; yêu cầu kiểm điểm tập thể lãnh đạo Phòng Nội vụ, Phòng GD-ĐT và những cá nhân có liên quan; kiểm điểm và xác định rõ trách nhiệm đối với ông Đinh Văn Chinh - Trưởng phòng Nội vụ và bà Đinh Thị Thanh Hương - Trưởng phòng GD-ĐT. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.