Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất phải nâng cấp hệ thống wifi, khu vệ sinh, thay thế đệm ghế bị bong rách.
Cục Hàng không "chê" dịch vụ của Sân bay Tân Sơn Nhất |
Cục Hàng không vừa có báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra tại sân bay Tân Sơn Nhất mới đây. Theo báo cáo, sân bay này đã khai thác vượt công suất thiết kế, trong đó đặc biệt quá tải tại nhà ga nội địa. Các khu vực của khu bay cũng bị quá tải trong khung giờ cao điểm tại đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ, đặc biệt là thiếu chỗ cho máy bay đỗ lại qua đêm.
Việc quá tải đã dẫn đến hàng loạt tồn tại, như nhà ga không đáp ứng các yêu cầu về diện tích cho khách hàng làm thủ tục, hạn chế khu vực chờ tại cửa ra máy bay vào giờ cao điểm. Do đó, có hiện tượng ùn ứ tại khu vực làm thủ tục hành khách đi của hãng Vietjet Air vào giờ cao điểm. Việc chỉ có 3 cửa soi chiếu an ninh, trong đó có một cửa dành cho đối tượng ưu tiên và diện tích dành cho hành khách xếp hàng hạn chế, đã gây ùn tắc tại khu vực kiểm tra an ninh.
Ngoài ra, tại sân bay này chất lượng dịch vụ khác như hệ thống wifi yếu, gần như không sử dụng được; số lượng món ăn trong một số nhà hàng còn nghèo nàn; một số món ăn có chất lượng chưa tương xứng với giá; thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên chưa đúng mực, đặc biệt là lúc cao điểm.
Tại khu vực cách ly ga đi trong nước, nhiều ghế ngồi cho hành khách bị bong rách đệm, đặc biệt tại khu vực cửa ra máy bay, số lượng ghế ngồi bị bong rách đệm tương đối nhiều, gây mất mỹ quan khu vực nhà ga. Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy, khu vực cách ly chưa cung cấp dịch vụ sim, card điện thoại.
Tại nhà ga quốc tế còn thiếu quầy nước miễn phí, biển chỉ dẫn hành khách nhỏ và ở vị trí chưa thuận tiện, hệ thống biển hướng dẫn hành khách chưa hiển thị song ngữ tiếng Việt, tiếng Anh. Khu vực này chỉ có 2 quầy thu đổi ngoại tệ hoạt động từ 7 đến 23 giờ hàng ngày. Như vậy, hành khách đi các chuyến bay sau 23 giờ sẽ không đổi ngoại tệ khi có nhu cầu.
Đặc biệt, việc điều hành dịch vụ taxi tại sân bay chưa hợp lý nên xảy ra tình trạng lộn xộn.
Cục Hàng không đánh giá, lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thiếu sự nghiên cứu, cập nhật, học hỏi và áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến trong công tác quản lý, vận hành, khai khác; chưa có bộ phận chuyên trách và chưa có quy trình, quy định cụ thể về công tác kiểm tra, giám sát nội bộ đối với việc đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Cục Hàng không đưa ra nhiều biện pháp chấn chỉnh dịch vụ ở ân bay Tân Sơn Nhất như sắp xếp lại khu vực làm thủ tục hải quan và an ninh hàng không để tăng thêm diện tích cho hành khách xếp hàng làm thủ tục; nâng cấp hệ thống wifi, khu vệ sinh; thay thế đệm ghế bị bong rách; hoàn thiện các bảng hướng dẫn hành khách bằng tiếng Anh…
Đối với dịch vụ phi hàng không, sân bay phải yêu cầu các nhà hàng cải thiện dịch vụ, đảm bảo chất lượng món ăn uống; tiến hành hiệp thương giá cả phù hợp với chất lượng. Các điểm dịch vụ ngoại tệ, ăn uống phải mở cửa cả ban đêm để phục vụ hành khách đi chuyến bay muộn nhất và sớm nhất trong ngày; bổ sung đơn vị cung cấp dịch vụ sim, card điện thoại tại nhà ga. Đặc biệt, dự án sân đỗ máy bay, nhà ga quốc tế và sảnh đón taxi phải đẩy nhanh tiến độ để giải quyết quá tải hành khách.
Bình luận (0)