Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác trở lại 2 đường băng, tân trang đèn LED

01/12/2021 11:47 GMT+7

Sau thời gian nâng cấp, sửa chữa, 2 đường băng 25R/07L và 25L/07R của sân bay Tân Sơn Nhất đã được đưa vào khai thác trở lại.

Theo thông tin mới nhất từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), ngày 30.11, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi bay hiệu chuẩn đạt yêu cầu.

Đường cất hạ cánh 25R/07L được đưa vào khai thác trở lại

Cửu long

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được khởi công xây dựng vào ngày 1.7.2020 bao gồm 2 phần là nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh. Mục tiêu của dự án là đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngày 10.1.2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã đưa vào khai thác với mặt đường băng mới nhưng vẫn với hệ thống đèn halogen cũ được lắp đặt từ những năm 2000. Từ đầu tháng 9.2021 đến nay, chủ đầu tư đã đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để thay thế hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R tương đương CAT II.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết trong 5 tháng vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM diễn biến rất phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến huy động nhân công, vận chuyển vật liệu, giá cả leo thang. Đặc biệt, dự án đã xảy ra 2 đợt ghi nhận F0 với số lượng lớn khoảng 130 người nên phải tạm dừng để khoanh vùng, dập dịch.

Tuy vậy, được chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT cùng sự nỗ lực của các đơn vị thi công và tư vấn, dự án đã hoàn thành nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L với hệ thống mặt đường làm mới, lắp hệ thống đèn hiệu theo công nghệ đèn LED, đặc biệt là nâng cấp đèn tiếp cận đầu 25R của đường băng để tăng cường an toàn bay.

Đường băng mới được lắp hệ thống đèn hiệu theo công nghệ đèn LED

CỬU LONG

Đây là điểm mấu chốt của dự án nhằm trả lại trạng thái hoạt động bình thường của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi có 2 đường băng 25R/07L và 25L/07R hoạt động, đáp ứng kịp thời công tác khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong trạng thái bình thường mới cũng như dịp Tết Nguyên đán.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được thực hiện khẩn cấp theo Nghị quyết 41 của Chính phủ ngày 9.4.2020. Đến nay, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 ngày 1.7.2020 và đang triển khai giai đoạn 2. Dự kiến, giai đoạn 2 của dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 31.12 tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.