Sản lượng hàng qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải giảm hai con số

Nguyễn Long
Nguyễn Long
20/05/2023 21:08 GMT+7

Đó là thực trạng báo động tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được lãnh đạo tỉnh này đưa ra tại buổi tọa đàm giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hoá tổ chức ngày 20.5.

Ngày 20.5, tại xã Phước Thuận, H.Xuyên Mộc, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công ty CP Gemadept tổ chức tọa đàm giải pháp thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) cảng biển, logistics.

Thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực Cái Mép-Thị Vải   - Ảnh 1.

Đại biểu tham dự tọa đàm nêu ý kiến

NGUYỄN LONG

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng là 1 trong 4 lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh này.

Trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã luôn chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, các hiệp hội cảng biển, hiệp hội logistics và các DN khai thác cảng, DN logistics và chủ hàng thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý hệ thống cảng biển, đặc biệt là cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Thông qua các hội thảo, hội nghị, các giải pháp đề ra nhằm kéo hàng về cảng đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Lượng hàng qua hệ thống cảng biển của tỉnh trong giai đoạn 2011 - 2021 tăng trưởng khá tốt, bình quân trên 20%.

Tuy nhiên, giai đoạn 2021 - 2022, do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 cũng như tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến động, sản lượng hàng thông qua cảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt trong 3 tháng đầu năm 2023, sản lượng hàng thông qua cụm cảng Thị Vải - Cái Mép giảm hai con số (khoảng 30%). Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực Cái Mép-Thị Vải   - Ảnh 2.

Các cảng biển của khu vực Cái Mép - Thị Vải không dài

NGUYỄN LONG

Bà Phạm Thị Bảo Hạnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vina Logistics nhận định, hạn chế của khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải là các cảng phân bổ rải rác, hạn chế về chiều dài.

Ông Phạm Quang Huy, chuyên viên cao cấp của Tập đoàn Gemadept đánh giá, hệ sinh thái dịch vụ logistics chưa được đầu tư đầy đủ nên khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, chưa khai thác hết lợi thế tự nhiên khi lượng hàng trung chuyển quốc tế qua cảng Cái Mép - Thị Vải còn thấp, chỉ 5 - 10%.

Đại diện các DN đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bộ ngành Trung ương quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững, phát triển hệ sinh thái logistics phục vụ cho cảng biển; dịch vụ hàng hải, du lịch, thương mại điện tử. Đồng thời chú trọng định hướng phát triển cảng xanh, logistics xanh.

Thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông qua khu vực Cái Mép-Thị Vải   - Ảnh 3.

Tàu hàng cập cảng KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3

NGUYỄN LONG

Ngoài ra, đẩy nhanh quy hoạch hệ sinh thái logistics Cái Mép - Thị Vải, xây dựng trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung Cái Mép - Thị Vải; tuyến luồng giao thông đường thủy nội địa cần được quy hoạch đồng bộ với quy hoạch tuyến luồng giao thông quốc tế; nạo vét, duy tu tuyến luồng vào các cảng thủy nội địa. Triển khai các dự án đường 991B, cầu Phước An, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.