Trái ngược với mảng ô tô, nguồn cung xe máy Honda tại Việt Nam, đặc biệt là các dòng xe tay ga lắp ráp trong nước đang thiếu hụt trầm trọng. Ở thời điểm hiện tại, không phải khách hàng nào sẵn sàng xuống tiền cũng có thể sở hữu được ngay một chiếc xe tay ga như Honda Vision, SH Mode, Lead mới... Bởi hầu hết các HEAD Honda đặc biệt là các HEAD ở các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM đang không có đủ các dòng xe này để bán.
Nhiều dòng xe tay ga Honda hiện đang không có đủ để bán |
Bá Hùng |
Đơn cử như trường hợp của Nguyễn Thu Thuý (29 tuổi), ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM đang tìm mua xe Honda Vision. Chị Thúy cho biết, đang tìm mua một chiếc Honda Vision bản cá tính, nhưng hỏi khắp các HEAD Honda tại TP.HCM những ngày gần đây hầu như đại lý nào cũng báo hết xe. “Có đại lý thông báo đặt cọc rồi khoảng 2 - 3 tuần hoặc tháng một tháng nữa sẽ giao xe. Trong khi một HEAD có sẵn xe thì báo giá cao hơn giá niêm yết đến 12 triệu đồng”.
Trong khi đó theo khảo sát của PV Thanh Niên, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với một số dòng xe như Honda SH Mode, Honda Lead, Honda SH125i... Tất cả đều đang bị đại lý “hét giá” bán cao hơn giá niêm yết của Honda Việt Nam (HVN) từ vài triệu đến cả chục triệu đồng. Thậm chí, liên hệ với một số đại lý, nhân viên bán hàng còn cho biết hiện tạm dừng nhận đặt cọc do không có đủ xe để giao.
Honda Việt Nam đang đối mặt với việc sản lượng sản xuất trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sụt giảm |
Bá Hùng |
Trước đó, phía Honda Việt Nam đã ra thông báo công ty này đang đối mặt với việc sản lượng sản xuất trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sụt giảm. Theo Honda Việt Nam, nguyên nhân là do ảnh hưởng từ các biến động kinh tế - chính trị và cuộc khủng hoảng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng bị tác động nặng nề. Honda Việt Nam không phải là trường hợp ngoại lệ.
Báo cáo bán hàng mới nhất của Honda Việt Nam cũng cho thấy, trong tháng 4.2022, doanh số bán xe máy của hãng xe Nhật tại Việt Nam chỉ đạt 184.684 xe, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số chủ yếu đến từ dòng xe máy số phổ thông, xe côn tay… Ở phân khúc xe tay ga, Honda Việt Nam cho biết: “Hiện tại sản lượng tháng 5 dự kiến giảm tới 73% so với kế hoạch ban đầu”.
Hiện tại sản lượng xe tay ga Honda tháng 5 dự kiến giảm tới 73% so với kế hoạch ban đầu |
Thực tế này cho thấy, tình trạng khan hàng đội giá với một số dòng xe tay ga lắp ráp, phân phối tại Việt Nam sẽ còn kéo dài trong những tháng tới. Điều này khiến cho việc mua một chiếc xe tay ga Honda không còn dễ dàng như trước đây. Cụ thể, nếu trước đây, khách hàng xuống tiền sắm một chiếc xe tay ga Honda như Vision chỉ phải chờ 2 - 3 ngày, thậm chí những phiên bản đặc biệt, màu cá tính… cũng chỉ phải chờ 7 - 10 ngày, nhưng ở thời điểm hiện tại, thời gian chờ đợi có thể kéo dài hàng tháng trời.
Tuy nhiên, hiện tại tình trạng khan hàng, đội giá chỉ đang diễn ra với một số mẫu mã xe máy, xe tay ga Honda - hãng xe đang chiếm đến 80% thị phần xe máy Việt Nam. Trong khi đó, Piaggio, Yamaha, Suzuki… cũng bị ảnh hưởng từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu linh kiện nhưng tình trạng khan hàng chỉ diễn ra với một số dòng xe nhất định và thời gian giao xe cũng không kéo dài cả tháng trời như các dòng xe tay ga Honda.
Bình luận (0)