Sao họ ác thế

24/06/2013 03:00 GMT+7

Đọc bản tin về vụ mấy chiếc xe chở thịt thối, nội tạng thối đi tiêu thụ bị phát hiện, cô giáo cạnh nhà tôi đã thốt lên như vậy. Cô bảo không thể tưởng tượng nổi sao lại có thứ người ác thế, coi sức khỏe sinh mạng con người như cỏ rác; sao các cơ quan pháp luật không đưa ra xử thật nghiêm vài vụ để làm bài học, cho chừa cái thói nhẫn tâm ấy đi.

Rất dễ hiểu và thông cảm với tâm trạng bức xúc của cô giáo. Mà người nào có lương tri cũng phải bức xúc, phẫn nộ như cô. Cứ vài ba ngày báo chí lại thông tin bắt được vụ vận chuyển thịt thối chỗ này, tiêu thụ thịt thối nội tạng bẩn chỗ khác. Vụ thì vài trăm ký, có vụ lên cả tấn, vài tấn. Hầu hết vận chuyển bằng xe khách xe đò, cũng không ít vụ người ta điều cả xe đông lạnh hiện đại để đưa hàng về nơi tiêu thụ. Hàng từ nhiều nguồn gốc khác nhau, có cả hàng từ Trung Quốc, từ vùng dịch bệnh; đích đến là những thành phố lớn, tập trung chủ yếu về TP.HCM. Nhiều lô “hàng” khi bị phát hiện đã thối rữa, biến dạng, đổi màu, ngoài cách tiêu hủy, đem chôn chắc chắn không còn cách nào khác. Một cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành (thú y, kiểm dịch động vật, cảnh sát môi trường…) đã khẳng định nếu những thứ hàng thối này được đưa đi tiêu thụ trót lọt thì hình dung ra ngay được chuyện gì về sức khỏe tính mạng con người xảy ra sau đó.

Theo luật An toàn thực phẩm hiện hành, “bảo đảm an toàn thực phẩm là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm” (điều 2), “tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật” (điều 6). Mặc dù luật định đã rõ ràng như thế, báo chí truyền thông cũng liên tục tuyên truyền, đưa ra nhiều cảnh báo về những vụ ngộ độc thực phẩm, nhất là thực phẩm có nguồn gốc độc hại hoặc thực phẩm không rõ xuất xứ nhưng vẫn có một bộ phận người kinh doanh bất chấp pháp luật, cố tình coi nhẹ tính mạng con người, bằng đủ mọi cách, mọi thủ đoạn để tuồn thực phẩm độc hại vào cuộc sống cộng đồng, chỉ cốt thu nặng túi tiền. Đối với họ, không có khái niệm đạo đức, lương tâm, vệ sinh an toàn thực phẩm bởi đồng tiền đã làm họ mờ mắt. Chuyện sống chết, sức khỏe là của người khác, họ không cần biết. Những biện pháp xử lý hành chính dường như chưa đủ, chưa thể gợi lên trong họ tình đồng loại. Bằng chứng là chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ ngày 19.6 vừa qua, lực lượng chức năng ở cửa ngõ Thủ Đức (TP.HCM) phát hiện bắt giữ 2 vụ vận chuyển hơn 2 tấn thịt thối, nội tạng bẩn trên đường vào TP, khi bị phát hiện tài xế còn cố tình bỏ chạy, tìm cách phi tang hàng bẩn, quanh co không chịu khai báo chủ hàng.

Thịt thối thịt bẩn độc hại, tất nhiên phải tiêu hủy. Tuy nhiên để thể hiện luật pháp nghiêm minh, với những kẻ cố tình đầu độc sức khỏe dân lành, cần trừng trị thẳng tay chứ không phải chỉ xử phạt hành chính như lâu nay.

Nguyễn Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.