Sao lại phê bình giáo viên đăng ảnh học sinh đeo khẩu trang giấy ?

23/02/2020 06:37 GMT+7

Thông tin giáo viên và hiệu trưởng một trường học ở Nghệ An bị phê bình, nhắc nhở liên quan đến vụ đăng tải hình ảnh học sinh đeo khẩu trang giấy phòng dịch Covid-19 lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.

Như Thanh Niên thông tin, Phòng GD-ĐT H.Kỳ Sơn (Nghệ An) có thông báo kỷ luật công chức, viên chức, trong đó có hai thầy cô liên quan vụ học sinh đeo .khẩu trang.. bằng giấy phòng dịch Covid-19. Theo thông báo này, trong thời điểm cả nước đang ra sức dành mọi nguồn lực để phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do dịch Covid-19 gây ra thì ngày 6.2, bà L.T.P (34 tuổi, cán bộ thiết bị, thư viện, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Phà Đánh) chụp và đăng ảnh học sinh lớp 6B của trường đeo khẩu trang bằng giấy lên Facebook, gây ra hình ảnh phản cảm. Phòng GD-ĐT H.Kỳ Sơn cho rằng sự việc làm ảnh hưởng đến uy tín của huyện cũng như của ngành và trái ngược với những gì H.Kỳ Sơn và ngành đặc biệt quan tâm và chỉ đạo.

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Thật vô lý !

Mình thấy không có gì đáng để kỷ luật cả.

Oanh Võ,  Đồng Tháp

Ngay sau khi thông tin được đăng tải, nhiều bạn đọc (BĐ) bày tỏ ý kiến không đồng tình với quyết định "kỷ luật" này. TS Giáp Văn Dương, sáng lập GiapCoach, cho biết khi nhìn thấy hình ảnh học sinh đeo khẩu trang bằng giấy ông đã rất khâm phục sự sáng tạo của các em và thầy cô. Việc đeo khẩu trang bằng giấy, tuy không có tác dụng như khẩu trang y tế, nhưng có các tác dụng khác. Đầu tiên, theo TS Dương, việc này làm cho người đeo kiềm chế và kiểm soát việc ho, hắt xì tốt hơn, vì khẩu trang giấy sẽ gợi nhớ việc kiểm soát này. Tiếp theo đó, nó tạo cơ hội để học sinh có thêm một cách nghĩ, một cách làm, một giải pháp khi gặp vấn đề cần phải xử lý. Đây mới là giáo dục. Còn ngồi yên như robot, răm rắp chờ lệnh từ trên xem phải làm gì thì là phản giáo dục. “Lẽ ra H.Kỳ Sơn phải biểu dương và nhân cơ hội này kêu gọi trợ giúp khẩu trang cho thầy trò nhà trường thì nay lại quay ra kỷ luật giáo viên và hiệu trưởng. Thật kỳ cục!”, TS Dương nói thêm.

Hàng trăm người xếp hàng dài dằng dặc mua khẩu trang y tế vì sợ virus corona

Một vùng quê nghèo. Thiệt thòi cho giáo viên và học sinh. Dù không thực tế, nhưng hình ảnh này rất ý nghĩa để xã hội quan tâm.

Thanh Trung, Quảng Nam

Cùng quan điểm với TS Dương, BĐ Công Quỳnh (Thái Bình) cho rằng: "Tôi không thấy gì phản cảm. Đáng ra thầy trò nhà trường phải được biểu dương và tặng ngay khẩu trang y tế mới đúng, thay vì phê bình".
"Mặc dù khẩu trang giấy không có tác dụng với Covid-19 nhưng các thầy, cô đã thể hiện sự quan tâm chăm sóc đối với học sinh theo cách có thể. Sao lại kỷ luật? Thật vô lý", BĐ Hoa Sa La (Hà Nội) ý kiến.
BĐ Rose Phúc (TP.HCM) thì gay gắt: "Trong khi chính quyền địa phương chưa lo được cho học sinh khẩu trang phòng chống dịch thì thầy cô giáo thực hiện biện pháp tạm thời như vậy là đáng trân trọng, sao lại kỷ luật?".

"Đáng lý khen lại bị chê"

Thật tội các em và giáo viên. Lẽ ra cần thông cảm và quan tâm hơn thì đi kỷ luật.

N.Yen, Lạng Sơn

Nhiều BĐ cũng cho rằng đây là một trong những kỹ năng sống cần thiết nhằm giáo dục cho học sinh tự mình xoay xở, không trông chờ, ỷ lại. “Tôi đồng ý phải biểu dương khen thưởng các thầy cô đã cho các em đeo khẩu trang giấy, đây là hình thức giáo dục các em ý thức phòng chống bệnh khi không có tiền mua khẩu trang”, BĐ Nghĩa Huỳnh (TP.HCM) ý kiến. “Quá đúng. Đáng lý khen lại bị chê. Chúng ta quá coi trọng hình thức mà quên ý nghĩa của việc làm có ý nghĩa đó", BĐ Hải Hà (Bình Định) viết.
Cùng quan điểm, BĐ Nguyễn Hòa (Phú Yên) cho rằng: "Phải biểu dương những sáng tạo của thầy cô hơn là đi kỷ luật họ".
"Nên xem xét thận trọng khi đánh giá một hành vi, khi đưa ra quyết định hành chính, đặc biệt là kỷ luật. Xem xét kỹ việc cho đeo khẩu trang giấy thì có lợi, có hại gì. Nếu việc làm của cô giáo đúng thì phải rút lại quyết định kỷ luật và cần xem lại cán bộ ban hành kỷ luật", ĐB Hà (Hà Nội) ý kiến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.