Sắp hoàn thành cầu bộ hành - hạng mục kết nối cuối cùng của metro số 1

15/07/2024 14:41 GMT+7

Dự kiến trong tháng 7 này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sắp hoàn thành cầu bộ hành - hạng mục kết nối cuối cùng của metro số 1- Ảnh 1.

Cầu bộ hành là 1 trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên)

Đại diện MAUR cho biết trong giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa được xác định chi tiết, nên trong quá trình triển khai thiết kế, thi công thực tế tại hiện trường đòi hỏi tốn nhiều thời gian thực hiện công tác cập nhật điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành.

Sắp hoàn thành cầu bộ hành - hạng mục kết nối cuối cùng của metro số 1- Ảnh 2.

Hiện nay, dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội cũ), MAUR đang triển khai thi công đồng thời 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia)

Các vị trí mới này phải đảm bảo cho việc kết nối nhà ga metro với các công trình dọc theo Xa lộ Hà Nội như Công viên Dạ Cầu Sài Gòn, Siêu thị Mega Market, Trung tâm thương mại Vincom An Phú, Khu công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên... Đồng thời, thiết kế phải đảm bảo không ảnh hưởng, chồng lấn đến các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như hệ thống điện cao thế 110 KV, đường ống cấp nước D2000 & D2400… và hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu của thành phố.

Sắp hoàn thành cầu bộ hành - hạng mục kết nối cuối cùng của metro số 1- Ảnh 3.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cầu bộ hành, phía nhà thầu và MAUR đã bổ sung nhân lực, đồng loạt triển khai 15 mũi thi công tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng và được cấp phép thi công

Hiện nay, nhà thầu tập trung cho các công tác thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn (các phiến dầm có chiều dài từ 22 - 37m, tải trọng từ 496 - 75 tấn). Quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện vào ban đêm từ 22 - 5 giờ sáng các ngày cuối tuần nhằm đảm bảo cao nhất việc hạn chế ảnh hưởng đến ùn tắc giao thông tại khu vực trục đường cửa ngõ Võ Nguyên Giáp.

Sắp hoàn thành cầu bộ hành - hạng mục kết nối cuối cùng của metro số 1- Ảnh 4.

Đến nay, cơ bản tất cả các vị trí hạ tầng chồng lấn kết cấu cầu bộ hành đã được di dời và bàn giao phục vụ việc thi công khoan cọc nhồi, bệ cọc, trụ, xà mũ trụ cầu…

Cũng theo chủ đầu tư, trong tuần qua, các nhà thầu đã nỗ lực hoàn thành việc thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền. Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho công tác gác dầm của dự án: nằm ngay sát bên dưới đường điện cao thế 110kV, nhiều nút giao thông phức tạp tại khu vực chân cầu Sài Gòn, tốc độ lưu thông phương tiện cao (80km/giờ),… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và an toàn lao động, đặc biệt công tác chuyên chở dầm đòi hỏi sử dụng phương tiện siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng khu vực không đáp ứng yêu cầu tải trọng (các cầu Trắng, cầu Đen kết nối đường Song Hành phải).

Sắp hoàn thành cầu bộ hành - hạng mục kết nối cuối cùng của metro số 1- Ảnh 5.

Công tác thi công cầu bộ hành được thực hiện hoàn toàn vào ban đêm

Nhà thầu đã thực hiện việc xin phép cấp thẩm quyền trong việc tạm dừng lưu thông qua khu vực cầu Đen (trong khoảng 2 tuần) và tổ chức lắp đặt thêm hệ cầu tạm bằng dầm Bailey phía trên mặt cầu hiện hữu (cách bản mặt cầu 20cm, không tiếp xúc trực tiếp) để đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện xe cẩu chở dầm tải trọng lớn, và không ảnh hưởng đến kết cấu cầu hiện hữu.

Sắp hoàn thành cầu bộ hành - hạng mục kết nối cuối cùng của metro số 1- Ảnh 6.

Dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền đã hoàn thiện phần gác dầm

H.T

Đến nay, các giải pháp trên đã triển khai, thực hiện thành công. Các phiến dầm đã được lắp đặt chính xác vị trí, đảm bảo thông số kỹ thuật, không xảy ra bất kỳ sự việc mất an toàn trong quá trình thi công. Nhà thầu đang khẩn trương tháo dỡ hệ cầu tạm và phấn đấu hoàn trả giao thông khu vực (lưu thông qua cầu Đen) trong một vài ngày tới.

MAUR thông tin thêm: Dự kiến trong tháng 7 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu bộ hành (Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công nghệ cao); đến tháng 8 hoàn thành cầu Thảo Điền, An Phú; tháng 9 hoàn thiện nốt cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại học Quốc gia), tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong đầu quý 3/2024.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.