Sạt lở bờ sông, hàng chục hộ dân bị đe dọa

13/08/2015 11:56 GMT+7

Mùa mưa bão đang cận kề, hàng chục hộ dân sống ven sông Son thuộc thôn Liên Thủy, xã Liên Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) lại sống trong thấp thỏm, lo sợ nhà cửa bị cuốn trôi.

Mùa mưa bão đang cận kề, hàng chục hộ dân sống ven sông Son thuộc thôn Liên Thủy, xã Liên Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) lại sống trong thấp thỏm, lo sợ nhà cửa bị cuốn trôi.

Sạt lở bờ sông, hàng chục hộ dân bị đe dọaBờ kè được người dân lấy đá từ trên núi về dựng bị nước lũ đánh vỡ - Ảnh: P.T
Xã Liên Trạch là xã bãi ngang chịu nhiều ảnh hưởng của lũ lụt. Trong nhiều năm trở lại đây, tình trạng sạt lở bờ sông Son đã ăn sâu vào đất sản xuất hàng chục mét, nước sông chỉ còn cách nhà dân 2-3 m. Trong đó, thôn Liên Thủy bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Có mặt tại xóm Lòi Mui, thôn Liên Thủy, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục ngôi nhà nằm chênh vênh bên bờ sông. Con đường dân sinh rộng chưa đến 1m lởm chởm đá sỏi, chỉ cần một trận mưa nhỏ đã lầy lội. Hàng cây xanh trồng bên đường trơ gốc rễ vì đất trôi tuột xuống sông sau mỗi trận mưa lớn.
Theo phản ánh của các hộ dân, mỗi năm mưa lũ làm tình trạng sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng, lấn sâu vào nhà ở của họ. Một số hộ dân lấy đá từ trên núi về dựng tạm bờ kè chống xói lở nhưng được một thời gian thì bị nước lũ đánh vỡ.
Anh Hoàng Văn Hường, (ở xóm Lòi Mui) cho biết: “Đến mùa mưa lũ, cả xã Liên Trạch như một cái hồ. Sau mỗi trận lũ, bờ sông trước cửa nhà tôi lại bị xói lở, từng mảng đất tuột hẳn xuống sông”.
Cũng theo anh Hường, đường trong xã bình thường đã khó đi, đến mùa mưa nữa thì như bị cô lập, không thể đi đâu được. Có năm lũ lớn, nước ngập lên đến nóc nhà, gia đình anh phải đến những nhà ở trên cao xin ở nhờ cho đến khi nước rút.
Kế bên là xóm Đá Hàn cùng chịu tình cảnh tương tự. Đầu năm 2015, hàng chục hộ dân xóm này phải tự thuê máy xúc đất từ trên đồi xuống đổ, đắp đường đi lại. Theo một người dân, mỗi hộ dân sống ở ven sông tùy theo diện tích đất ở của mình để đổ đất, đất nhà nào đến đâu thì đổ đến đó.
“Gia đình tôi phải bỏ 10 triệu đồng để thuê máy xúc đất đổ phần đường trước cửa nhà mình. Đắp thế nhưng không biết tình hình mưa lũ năm nay thế nào, lại bị sạt lở nữa thì chúng tôi không biết làm thế nào”, chị Nguyễn Thị Minh, ở xóm Đá Hàn, thôn Liên Thủy nói.
Theo ông Hoàng Tuấn, Trưởng thôn Liên Thủy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở là do thường xuyên bị ngập lụt và nạn hút trộm cát.
“Tình trạng sạt lở trên tuyến bờ sông Son dài khoảng 2 km thuộc địa bàn thôn Liên Thủy diễn ra ngày càng nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho 70 hộ dân sống ven bờ. Con đường dân sinh bị xói lở mạnh nên người dân phải đắp đất liên tục, không thì sẽ lở luôn cả nhà ở của họ. Để ngăn chặn tình trạng sạt lở thì xây bờ kè là biện pháp hữu hiệu nhất, nhưng hiện địa phương vẫn chưa có kinh phí để xây dựng”, ông Tuấn nói.
Ông Hoàng Minh Tú, Chủ tịch UBND xã Liên Trạch cho biết: “Sạt lở bờ sông Son đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của những hộ dân sống dọc bờ sông. Trong hai năm 2011 và 2012, Nhà nước đã hỗ trợ di dời cho 11 hộ dân ở thôn Liên Thủy. Hiện, một số hộ dân cũng đang ở trong vùng nguy hiểm nhưng chưa có điều kiện để di dời”.
Cũng theo ông Tú, để di dời hết các hộ dân sống ven sông là điều rất khó vì điều kiện kinh tế người dân còn khó khăn, đất ở không có, trong khi đó nguồn hỗ trợ từ Nhà nước không đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.