Vào chiều ngày 14.9, PV Thanh Niên đã quay lại công trường cầu bê tông cao tốc bắc qua sông Lũy, tại thôn Tân Sơn, xã Sông Bình, H.Bắc Bình (Bình Thuận), đây là công trình thuộc gói thầu XL03 thuộc cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết.
Phương tiện để tại công trường, bánh lu đã sét rỉ do không hoạt động trong thời gian khá dài |
QUẾ HÀ |
Công trình vắng bóng công nhân
Đang trong giờ làm việc, nhưng cả đoạn công trường dài khoảng 3 km (bao gồm cầu bê tông bắc qua sông), nhưng không có một bóng người, dù trời nắng chang chang, đường khô ráo rất thuận lợi cho thi công.
Đáng chú ý, trên công trường này không hề có bất cứ phương tiện, máy móc, thiết bị, dấu vết của bánh xe... thể hiện công trình đang được thi công. Có một vài điểm, do mưa lớn những ngày trước làm xói mòn thành rãnh trên công trường.
Trên cây cầu bê tông đang thi công dở dang, một chiếc xe lu nằm vất vưởng giữa đường. Bánh xe lu sét rỉ hoen màu vàng ố, do để ngoài mưa lâu ngày; một cần cẩu cao đứng sừng sững bên kia cầu nhưng không có một bóng người.
Bên cạnh công trường, sát với rừng bạch đàn của người dân địa phương là sở chỉ huy công trường của nhà thầu. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ có 1-2 người trong nhà chỉ huy, có thể là nhân viên bảo vệ trông coi phương tiện. Bên trong khuôn viên khu nhà chỉ huy, rất nhiều xe máy xúc, máy đào, xe ô tô ben nằm xếp lớp gọn gàng, các xe bánh xích để lâu ngày đã sét rỉ.
Công trường không một bóng người thi công dù trời nắng đẹp, thời tiết thuận lợi cho thi công |
QUẾ HÀ |
Đây là hiện tượng "rất lạ”, bởi chỉ mới cách đây 4 ngày (ngày 10.9) tại điểm cuối của đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã diễn ra lễ ký kết giao ước thi đua giữa chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án công trình giao thông 7- thuộc Bộ GTVT) với các nhà thầu, cam kết thi đua giai đoạn “nước rút” 120 ngày đêm, quyết tâm thông xe kỹ thuật các dự án cao tốc vào cuối năm 2022.
Đặc biệt, tại lễ thi đua này, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã dự và chỉ đạo rất cụ thể, tâm huyết và đầy trách nhiệm vì công trình cao tốc là công trình trọng điểm quốc gia.
Cầu này thuộc gói XL03, thuộc thôn Tân Sơn, xã Sông Bình, H.Bắc Bình (Bình Thuận) không một bóng người (ảnh chụp chiều 14.9) |
QUẾ hà |
Để làm rõ nguyên nhân vì sao lại có nhà thầu “cửa đóng then cài” trong lúc nước sôi lửa bỏng thế này, PV Thanh Niên đã nhiều lần gọi điện thoại cho giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết Phạm Quốc Huy và phía chủ đầu tư dự án, nhưng các vị này đều không nghe máy.
Xe máy, thiết bị của nhà thầu nằm im tại chỉ huy công trường đã lâu ngày không hoạt động |
QUẾ HÀ |
Không xem xét các nhà thầu yếu kém vào thi công giai đoạn 2
Theo báo cáo của Bộ GTVT, gói thầu XL03 của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 17 km) do Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Lộc và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 làm nhà thầu thi công.
Do thi công cầm chừng, chủ đầu tư đã cho bổ sung nhà thầu Quản Trung (nhà thầu tại Bình Thuận) vào thi công và chuyển bớt khối lượng cho nhà thầu mới (chỉ làm đường, không làm cầu).
Các đơn vị chủ đầu tư và các nhà thầu ký kết thi đua tại lễ phát động 120 ngày thông xe kỹ thuật 4 dự án cao tốc, dưới sự chứng kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo Bộ GTVT và 2 tỉnh Bình Thuận- Đồng Nai, ngày 10.9.2022 |
QUẾ HÀ |
Bộ GTVT đang yêu cầu Ban QLDA7 chỉ đạo nhà thầu tập trung đẩy nhanh thi công một số hạng mục thuộc đường găng, cơ bản hoàn thành đắp đất nền đường tuyến chính trong tháng 9.2022, đặc biệt các đoạn đắp cao, tiếp giáp cầu (cầu bắc qua sông Lũy), hầm chui, cống hộp, hoàn thành các cầu trên tuyến chính trong tháng 11.2022. Đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư sẽ kiểm tra, đến ngày 15.9 (tức hôm nay) nhà thầu nào không huy động đủ nguồn lực, triển khai thi công không đảm bảo yêu cầu tiến độ thì kiên quyết xử lý hợp đồng, bổ sung thầu phụ ngay trong tháng 9.2022.
Tại buổi lễ phát động thi công 120 ngày nước rút thông xe 4 tuyến cao tốc (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) vào ngày 10.9, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: “Việc hoàn thành và thông xe các tuyến cao tốc này không chỉ đơn thuần là việc làm ăn và kinh doanh của các nhà thầu, mà còn là trách nhiệm của người làm cầu đường trước Đảng, Chính phủ và nhân dân”.
Phó thủ tướng nhấn mạnh thêm, nếu nhà thầu nào chậm trễ, năng lực yếu kém, thiếu trách nhiệm, sẽ không được xem xét đấu thầu các dự án cao tốc giai đoạn 2 và các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư”.
Bình Thuận có 3 dự án cao tốc đi qua, trong đó đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài nhất, với 100,8 km.
Bình luận (0)