Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn tất dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và đưa ra lấy ý kiến góp ý. Theo đó, mở rộng sân bay Nội Bài với 3 đường băng vào năm 2030, 4 đường băng vào năm 2050, xây thêm 3 nhà ga mới, để nâng công suất lên 100 triệu khách vào năm 2050.
Sân bay Long Thành được xây dựng hoàn thiện giai đoạn 1 vào năm 2025, và tiếp tục phát triển lên 4 đường băng, thêm nhà ga... để đạt công suất 120 triệu khách vào năm 2050.
Sân bay Đà Nẵng mở rộng lên 3 đường băng, mở rộng nhà ga để đạt công suất 40 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) sẽ được mở rộng lên 2 đường băng, công suất đạt 10 triệu khách/năm vào năm 2050.
So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc được bổ sung thêm 4 cảng hàng không gồm: Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 cho vùng thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.
Quy hoạch chưa xác định vị trí của sân bay thứ hai của Hà Nội, chỉ nêu nghiên cứu vị trí sau năm 2040, do có nhiều yếu tố ảnh hưởng vị trí sân bay trong tầm nhìn 30 năm.
Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại H.Ứng Hoà, Hà Nội.
Quy hoạch cũng ước tính tổng mức đầu tư thực hiện các dự án giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 365.100 tỉ đồng; giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 866.360 tỉ đồng.
Số lượng các sân bay sẽ gồm 30 sân bay, trong đó có 15 sân bay quốc tế, 15 sân bay nội địa, trong đó, Cảng hàng không thứ 2 cho vùng thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.
Cụ thể, có 5 sân bay quốc tế cửa ngõ gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành.
10 sân bay quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương và Cảng hàng không thứ 2 cho vùng thủ đô.
15 sân bay nội địa gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa (Lào Cai) Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku (Gia Lai) Phù Cát (Bình Định),Tuy Hòa (Phú Yên), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Phan Thiết (Bình Thuận), Đồng Hới (Quảng Bình); Rạch Giá (Kiên Giang), Cà Mau, Côn Đảo (Phú Quốc), Cao Bằng. Dự phòng sẽ quy hoạch khu vực Tiên Lãng để có thể thay thế cho sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).
|
Bình luận (0)