Sau tai nạn xe máy tại Sơn Trà, Đà Nẵng xây dựng phương án đóng cửa rừng

08/08/2019 10:26 GMT+7

Sau hàng loạt tai nạn xe máy tại bán đảo Sơn Trà (TP.Đà Nẵng), các đơn vị quản lý đang xây dựng phương án đóng cửa rừng, mở dịch vụ trung chuyển tham quan tại đây.

Gần đây, du khách sử dụng xe máy để tham quan bán đảo Sơn Trà liên tục gặp nạn, trong đó có nhiều vụ tai nạn xe máy gây chết người. Để tìm hiểu rõ hơn về cách thức quản lý giao thông trên bán đảo, PV Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Công Thanh, Phó chủ tịch UBND  quận Sơn Trà về các vấn đề liên quan.

Đứng trên núi Sơn Trà, phóng tầm mắt du khách có thể ngắm toàn cảnh trung tâm TP.Đà Nẵng

ẢNH: HUY ĐẠT

 

Thống nhất cấm xe máy lên bán đảo Sơn Trà

 
Phóng viên: Thưa ông, được biết các tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà hiện nay được nhiều đơn vị phối hợp quản lý, ông có thể cho biết rõ hơn về quy chế quản lý của các đơn vị?
Ông Hoàng Công Thanh: Các tuyến đường dẫn lên bán đảo Sơn Trà hiện nay được quản lý bởi 3 đơn vị gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự TP, Sở GTVT và UBND quận. Các tuyến đường được chia cụ thể để các đơn vị quản lý. Riêng những tuyến đường do UBND quận quản lý, chúng tôi vẫn thường xuyên tuần tra kiểm soát.
Phóng viên: Gần đây, đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên bán đảo, trên cương vị là đơn vị quản lý, UBND quận đã có những phương án gì để khắc phục vấn đề liên quan?
Ông Hoàng Công Thanh: Từ đầu năm 2019 đến đây, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn trên bán đảo Sơn Trà gây chết người. Đặc biệt, những tai nạn gây chết người toàn bộ là các du khách từ địa phương khác đến tham quan Sơn Trà bằng xe máy tay ga. Gần đây nhất là trường hợp người mẹ chở theo 2 bà cháu tông vào ta luy đường khiến 2 người tử vong.
Ngay sau đó, vào ngày 1.8 các ngành liên quan gồm: Sở GTVT, Bộ Chỉ huy Quân sự TP, Sở Du lịch TP, Sở NN-PTNT, UBND quận Sơn Trà, Ban ATGT TP, Phòng CSGT, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng… đã tiến hành đi thực tế kiểm tra, rà soát, đề xuất giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà.

Phóng viên Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Công Thanh chiều ngày 5.8

ẢNH: HUY ĐẠT

Sau khi đi thực tế, các đơn vị liên quan đã thống nhất lắp đặt thêm các biển báo nguy hiểm đối với xe mô tô, xe máy, vạch cảnh báo giảm tốc, gương cầu lồi và biển báo cấm vượt tại một số vị trí nguy hiểm.
Ngoài ra, Phòng CSGT, Công an TP đã có đề xuất nghiên cứu bố trí đường lánh nạn tại những vị trí điểm võng. Tuy nhiên, theo Sở NN-PTNT, việc xây dựng các tuyến đường lánh nạn phải thu hồi đất rừng đặc dụng, buộc phải có sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ (kể cả thu hồi chỉ 1m2).
Đặc biệt, tại buổi làm việc, các ngành, đơn vị liên quan đã thống nhất đề xuất chủ trương cấm mô tô, xe máy lưu thông trên bán đảo Sơn Trà trong thời gian tới.

 

Đóng cửa rừng Sơn Trà

 
Phóng viên: Được biết, hiện nay nhiều du khách chọn phương tiện xe máy để tham quan bán đảo Sơn Trà, việc quản lý du khách tham quan tại đây ra sao?
Ông Hoàng Công Thanh: Thực tế, lâu nay việc du khách tham quan trên bán đảo Sơn Trà bằng xe máy rất khó trong việc kiểm soát lượng du khách lên đây.
Bên cạnh đó, gần đây thường xuyên xảy ra những vụ cháy rừng trên bán đảo khiến lực lượng chức năng phải huy động nhiều đơn vị kết hợp chữa cháy. Nguyên nhân chính được cho là do du khách khi tham quan nơi đây đã gây nên cháy rừng.
Quay lại việc tai nạn giao thông tại đây, những du khách hầu như không quen đường trên Sơn Trà, lúc tham quan bị mất tập trung trước cảnh đẹp khi điều khiển phương tiện nên xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
 

Các ngành, đơn vị liên quan đã thống nhất đề xuất chủ trương cấm mô tô, xe máy lưu thông trên bán đảo Sơn Trà

ẢNH: HUY ĐẠT

 
Phóng viên: UBND quận đã có những giải pháp đề xuất gì lên UBND thành phố?
Ông Hoàng Công Thanh: Trước đây, Quận ủy Sơn Trà đã có đề xuất đóng cửa rừng Sơn Trà, đề nghị Sở Du lịch và BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng khẩn trương xây dựng, trình phê duyệt, triển khai phương án quản lý khách tham quan du lịch tại bán đảo. Cụ thể, cấm mô tô, xe máy lưu thông trên bán đảo, kết hợp dịch vụ trung chuyển khách tham quan.
Riêng Phòng CSGT - Công an TP đã đề nghị tạo điều kiện lưu thông bằng xe máy đối với cho các lực lượng chức năng tham gia chăm sóc, bảo vệ rừng; huy động người dân, các lực lượng tham gia công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
Phóng viên: Ông có thể thông tin rõ hơn về dịch vụ trung chuyển trên bán đảo?
Ông Hoàng Công Thanh: Trước sự an toàn của du khách khi tham quan tại bán đảo Sơn Trà, cá nhân tôi khi đi du lịch tại nhiều nơi, nhận thấy rằng việc mở tuyến trung chuyển để phục vụ tham qua trên bán đảo là giải pháp hiệu quả trước những tai nạn gần đây.
Về cá nhân khi đến động Phong Nha (tỉnh Quảng Bình) tất cả du khách đều phải gửi xe và được dịch vụ trung chuyển của BQL khu du lịch chở đến nơi tham quan. Chùa Bái Đính (Ninh Bình), chùa Dơi (Sóc Trăng) so với Sơn Trà thì những tuyến đường ít nguy hiểm hơn nhưng dịch vụ du lịch rất tốt. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý có thể kiểm soát được lượng du khách tham quan.
Về độ an toàn của dịch vụ trung chuyển các đơn vị liên quan khi xây dựng phương án khai thác du lịch sẽ tính toán cụ thể khi trình UBND thành phố phê duyệt.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
Bán đảo Sơn Trà nằm cách trung tâm TP. Đà Nẵng khoảng 8 km về phía Đông Bắc, có diện tích 4.439 ha đất liền và biển, có đỉnh cao nhất là 696 m so với mực nước biển và nhiều đỉnh cao trên 500 m. Sơn Trà được bảo vệ theo chế độ rừng cấm với các quy định rất nghiêm ngặt áp dụng cho "toàn bộ bán đảo và vùng xung quanh chân núi kéo dài ra 500 m”.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.