Lăng kính bạn đọc:

Sau vô lăng là hàng chục sinh mạng hành khách

Tường Vy
(tổng hợp)
08/03/2023 05:53 GMT+7

Nhắc nhớ nhau rằng 'tử thần' không bao giờ ngủ, nhiều bạn đọc muốn nhấn mạnh thông điệp: Phía sau tay lái là sinh mạng của rất nhiều người và để ngăn chặn thảm nạn giao thông, cần nhiều giải pháp đồng bộ.

Thanh Niên đang có loạt bài Ngăn chặn thảm nạn giao thông nửa đêm về sáng, trong đó tổng hợp những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra gần đây và ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, đại diện cơ quan chức năng nhằm tìm ra giải pháp. Cũng cần nhắc lại một số vụ thảm nạn giao thông như: TNGT tại H.Núi Thành (Quảng Nam) xảy ra lúc 3 giờ 41 ngày 14.2 khiến 10 người tử vong, 11 người bị thương nặng.

Sau vô lăng là hàng chục sinh mạng hành khách - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 14.2 tại H.Núi Thành (Quảng Nam) khiến 10 người tử vong, 11 người bị thương

MẠNH CƯỜNG

Cũng tại Quảng Nam, khoảng 3 giờ ngày 30.7.2018, trên QL1 đoạn qua TX.Điện Bàn, xe 16 chỗ BS 75B - 000.52 lưu thông hướng bắc - nam từ Quảng Trị vào Bình Định rước dâu đã va chạm với xe container BS 51D - 411.21 chạy chiều ngược lại khiến 10 người tử vong tại chỗ, 3 người tử vong trên đường chuyển viện. Còn tại Bình Thuận, lúc 0 giờ 10 ngày 21.7.2020 TNGT xảy ra trên QL1 đoạn qua xã Tân Đức, H.Hàm Tân giữa xe tải BS 79N - 0315 và xe khách BS 86B - 010.87 khiến 8 người tử vong, 7 người bị thương…

"Tử thần không bao giờ ngủ!"

Dẫn những vụ TNGT đau lòng kể trên để thấy rằng hậu quả vô cùng to lớn, đem lại nhiều đau thương cho các gia đình nạn nhân. Điểm chung của các vụ việc mà Thanh Niên dẫn chứng là thời điểm xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng thường vào giờ "đen", tức nửa đêm về sáng.

Bạn đọc (BĐ) Phương Nguyên chia sẻ: "Theo đồng hồ sinh học, nửa đêm về sáng thường là thời gian ngủ, nghỉ ngơi của nhiều người, ngoại trừ những người có công việc đặc thù… Quê tôi ở Phan Thiết (Bình Thuận), nhưng sống và làm việc ở TP.HCM. Từ TP.HCM về Phan Thiết (và ngược lại) khoảng 200 km. Những ngày cuối tuần, từ TP.HCM về Phan Thiết nghỉ ngơi, tôi và nhiều người thường chọn các chuyến xe đêm, xuất phát từ Bến xe Phan Thiết (đường Từ Văn Tư, TP.Phan Thiết) vào khung khoảng 3 - 4 giờ. Xe chạy với tốc độ quy định, đến TP.HCM là kịp giờ đi làm buổi sáng. Tôi nhận thấy vào giờ này đường sá khá vắng xe. Tuy nhiên, không ít xe khách các tuyến từ miền Bắc, miền Trung vào hướng TP.HCM chạy rất ẩu, thường xuyên giành đường… Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT".

Theo BĐ Dương Đức Thọ, ngoài yếu tố khách quan là hạ tầng giao thông xấu, đường tối, nguy hiểm…, các vụ TNGT vào thời điểm nửa đêm về sáng có một phần nguyên nhân là ý thức của tài xế. "Tài xế làm việc vào thời gian cố định này thường được bố trí chế độ nghỉ ngơi hợp lý, để có thể làm việc trái giờ, nhằm đảm bảo sự tỉnh táo bởi sau vô lăng là sinh mạng của hàng chục hành khách trên xe và những người tham gia lưu thông trên đường. Do vậy, ý thức cùng sự cẩn trọng của tài xế là rất quan trọng. Trước khi đề cập các yếu tố khiến TNGT xảy ra, cần phải nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của tài xế bởi tử thần không bao giờ ngủ...", BĐ Dương Đức Thọ ý kiến.

Giám sát chặt tài xế

Sau hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra gần đây, một số BĐ đề xuất nhiều giải pháp như: xe chạy đêm phải có 2 tài xế luân phiên khi buồn ngủ, vì khuya đường vắng. Các tài xế giám sát nhau, thậm chí nếu làm chung một công ty, cần báo cáo lại cho bộ phận kiểm soát của công ty biết đồng nghiệp đã có những hành vi không đúng mực, không tuân thủ quy định về luật giao thông trong quá trình chở khách…

Bên cạnh đó là các giải pháp đồng bộ khác, từ việc quản lý chặt chẽ, cấp bằng lái xe chở khách, đến quản lý hành trình, gắn hộp đen... "Ở các nước, họ quản lý và giám sát hành vi tài xế qua hộp đen, tài xế tuân thủ nghiêm ngặt vì sợ phạt và tước bằng lái. Xe khách chạy đường dài cứ không quá 2 tiếng đồng hồ phải dừng xe nghỉ ngơi, không được phép chạy quá 100 km/giờ. Đối với những tuyến chạy đêm, tài xế còn bị giám sát chặt hơn…", BĐ Tommy Nguyen cho biết.

"Ở ta có hẳn một Ủy ban về an toàn giao thông quốc gia. Mong ủy ban này có quyết sách và tham gia làm dự thảo cũng như luật giao thông... ngay từ đầu để góp phần đưa ra các quy định, chính sách nhằm giảm thiểu TNGT", BĐ Nguyên Mi đề nghị. Ngoài ra, BĐ cũng cho rằng lực lượng CSGT cần xử phạt nghiêm, làm thường xuyên, chặt chẽ mới mong phần nào giảm thiểu được TNGT…

* Trên các quốc lộ, đa phần cơ quan chức năng đã gắn camera giám sát phục vụ việc "phạt nguội". Hệ thống camera giám sát này được ví là "mắt thần", tức luôn theo dõi, thứ gì trên đường cũng biết nhằm giám sát tài xế. Thế nhưng, không "mắt thần" nào bằng con mắt "lương tâm", bởi cũng sẽ có những đoạn đường không được gắn camera. Lúc ấy, ý thức, lương tâm của người cầm lái mới là quyết định.

Nguyen Minh Huy

* Đối với các công ty hoạt động vận tải khách đường dài, liên tỉnh, cần có hệ thống kiểm tra, giám sát nội bộ, nhất là những tài xế làm ca đêm. Phải có người trong công ty kiểm tra tình trạng sức khỏe, tinh thần… của tài xế có đủ điều kiện lái xe đường dài để cho phép nhận xe, nhận ca không.

Doan Hai

* Cần đầu tư hơn nữa hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là trên các tuyến đường huyết mạch, quốc lộ. Công tác duy tu, sửa chữa định kỳ cũng phải được thực hiện nghiêm, đều đặn, thường xuyên…

Nguyễn Nhật Thanh


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.