Sẽ có Ngân hàng sữa mẹ ở TP.HCM

Duy Tính
Duy Tính
26/11/2018 04:33 GMT+7

Trẻ sinh non, trẻ sơ sinh bệnh lý không có sữa mẹ tại Bệnh viện Từ Dũ sẽ được Ngân hàng sữa mẹ bệnh viện này cung cấp. Nguồn sữa đảm bảo an toàn, chất lượng.

Dự kiến Ngân hàng sữa mẹ phi lợi nhuận sẽ hoạt động vào đầu năm 2019.
Hàng ngàn trẻ cần sữa mẹ
Bác sĩ Nguyễn Thị Từ Anh, Trưởng khoa Sơ sinh - Bệnh viện (BV) Từ Dũ, cho biết hằng năm tại BV này có hơn 65.000 trẻ được sinh ra. Trong đó, khoảng 12.000 trẻ sinh non hoặc trẻ có mẹ thai kỳ bệnh lý phải điều trị tại khoa sơ sinh.
Do đó, Ngân hàng sữa mẹ ra đời là rất cần thiết. Theo bác sĩ Từ Anh, ước tính tại BV cần 14 lít sữa mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu cho các trẻ sơ sinh điều trị tại khoa sơ sinh.
Để có nguồn sữa mẹ cung cấp cho Ngân hàng sữa mẹ, BV sẽ vận động các bà mẹ có tinh thần thiện nguyện và đủ điều kiện sức khỏe hiến tặng.
Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào có sữa cũng hiến tặng được mà phải không mắc bệnh có thể lây truyền qua sữa mẹ. BV sẽ cho xét nghiệm sữa hiến tặng trước và sau khi thanh trùng. Lưu trữ và phân phối sữa mẹ theo những quy trình chặt chẽ đảm bảo an toàn và vệ sinh. Sữa mẹ hiến tặng chưa được thanh trùng được trữ đông -20 độ C, tối đa 3 tháng và sau khi thanh trùng được trữ đông -20 độ C, tối đa 6 tháng.
“Kỹ thuật thanh trùng sữa bằng máy thanh trùng sữa hiện đại sẽ giúp sữa mẹ sau khi thanh trùng vẫn giữ được phần lớn giá trị dinh dưỡng và miễn dịch”, bác sĩ Từ Anh nói.
Chỉ gần 20% trẻ được bú mẹ đến 6 tháng
Số liệu về nuôi con bằng sữa mẹ của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy tỷ lệ trẻ bú sữa mẹ trong vòng 1 giờ đầu sau sinh là 76,2%; tỷ lệ trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn đến 6 tháng tuổi là 19,6%.
Bác sĩ Từ Anh cho biết khi mang thai cần tham gia các lớp tiền sản, tham khảo các thông tin chính thống để có các kiến thức khoa học về nuôi con bằng sữa mẹ. Chia sẻ những kiến thức này cho các thành viên trong gia đình để có được sự ủng hộ và hỗ trợ. Sau khi sinh, nếu gặp khó khăn về nuôi con bằng sữa mẹ cần yêu cầu sự hỗ trợ và tư vấn của nhân viên y tế. Nên kiên trì, không vội vàng "đầu hàng". Vạn sự khởi đầu nan. Trẻ được bú sữa mẹ mang lại lợi ích cho cả con và mẹ. Với con thì sẽ ít bị các bệnh nhiễm trùng, ít bị tiêu chảy, viêm phổi, ít bị béo phì, khi trưởng thành giảm nguy cơ bị các bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp. Lợi ích cho mẹ khi cho con bú sẽ giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng.
Theo bác sĩ Từ Anh, cho trẻ bú sớm ngay sau sinh càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Để có sữa mẹ nhiều, cho bé nằm trên người mẹ liên tục trong vòng 48 giờ đầu sau sinh để kích thích sữa mẹ mau về. Cho bú ngay cả khi chưa cảm thấy có sữa về, cho bú mỗi khi bé đòi bú hay ít nhất là mỗi 3 giờ một lần.
Cần vắt cạn sữa ở cả 2 vú sau khi cho bú để kích thích tiết sữa nhiều hơn; massage vú và lưng; ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không ăn kiêng theo cách xưa (chỉ ăn thịt/cá kho khô), uống thêm sữa, uống mỗi ngày ít nhất 2 lít nước; ngủ đủ giấc; tinh thần thoải mái, tự tin vào khả năng làm mẹ của mình…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.