'Sẽ kiến nghị có mẫu hợp đồng quy định trách nhiệm các bên khi mua condotel'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
02/12/2019 20:47 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết có thể sẽ kiến nghị ban hành văn bản pháp luật , hướng dẫn mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp condotel để xác định quyền và trách nhiệm các bên .

Vấn đề liên quan đến loại hình căn hộ condotel, sau những ồn ào gần đây về loại hình này, đã được đặt ra cho đại diện Bộ Xây dựng tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều 2.12.
Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho hay, hiện cả nước có khoảng 30.000 căn hộ condotel và số giao dịch hiện đã giảm một nửa so với lúc cao điểm là năm 2016 - 2017.
Theo ông Hùng, loại hình này đang có các vướng mắc. Một là hành lang pháp lý là pháp luật có liên quan như luật Kinh doanh bất động sản, luật Nhà ở, luật Đất đai chưa có định danh của mặt hàng này. Do đó, việc cấp giấy chứng nhận sở hữu loại hình này cũng chưa có. Ngoài ra, các quy định về vận hành, quản lý condotel cũng chưa được rõ.  
Ông Hùng cho hay, trước sự phát triển nóng, từ năm 2018, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các địa phương lưu ý trong việc thẩm định chủ trương đầu tư. Đặc biệt với condotel phải chú ý vấn đề chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật để tránh việc biến thành nhà ở.
Cùng với đó, Chỉ thị số 11 tháng 4.2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển thị trường bất động sản lành mạnh đã yêu cầu hoàn thiện cơ sở pháp lý trong tháng 12 này. "Trong đó, giao Bộ Xây dựng hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến condotel. Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch thì được giao ban hành quy chế quản lý kinh doanh loại hình này. Trong khi Bộ Tài nguyên và Môi trương được yêu cầu có văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất và cấp quyền sử dụng đất", ông Hùng nói
Tuy nhiên, trước những vụ việc rắc rối mới đây, khi chủ đầu tư dự án condotel Cocobay Đà Nẵng thông báo không thể chi trả cho nhà đầu tư mức lợi nhuận như đã cam kết, ông Hùng nói: "Chúng tôi  có thể sẽ kiến nghị ban hành văn bản pháp luật, hướng dẫn mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp của condotel, trong đó quy định quyền và trách nhiệm của người bán và người mua".
Bên cạnh đó, theo ông Hùng, cần phải minh bạch thông tin tình hình triển khai condotel. “Hiệp hội Bất động sản vừa rồi cũng có cảnh báo là đúng ra lợi nhuận của condotel chỉ nên ở cao hơn một chút so mức lãi suất huy động của ngân hàng”, ông Hùng nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.