Sẽ ra sao nếu ai cũng mua tick xanh trên Facebook?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
23/02/2023 10:00 GMT+7

Lo ngại sẽ triệt tiêu sáng tạo trên mạng xã hội... là ý kiến của một số người trẻ khi ông chủ Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ bán tick xanh (những tài khoản Facebook được xác minh chính chủ) với giá khoảng 285.000 đồng/tháng.

tick-xanh-facebook-instagram-2-16769136120731231510887.jpeg

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ bán tick xanh với giá khoảng 285.000 đồng/tháng.

CHỤP MÀN HÌNH

Hạn chế được những tài khoản giả mạo, nhưng...

Nguyễn Hữu Tài, sinh viên Trường Kinh tế TP.HCM cho rằng trước đây thường hay đọc và tin tưởng thông tin của những người dùng Facebook có tick xanh, vì “dấu hiệu” này nhận biết họ có uy tín, độ tin cậy cao.

"Những người đạt tick xanh mình theo dõi chủ yếu là "đi lên từ thực lực" và có sức ảnh hưởng, kiểm duyệt nội dung trước khi đăng. Còn bây giờ thì... ai cũng có thể mua tick xanh trên Facebook. Mình sợ những người mua lợi dụng "độ uy tín" đó để đăng những thông tin không chính xác, làm hoang mang dư luận", Tài nói.

331828727_735515761614666_825095381390484413_n.jpg

Ông Tuấn cho rằng người dùng mạng xã hội cần chọn lọc thông tin

NVCC

Theo ông Phạm Thanh Tuấn, Thành viên hội đồng bộ môn giáo dục công dân, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay việc ông chủ Facebook Mark Zuckerberg bán tick xanh sẽ giúp người dùng dễ dàng xác nhận đâu là thông tin tài khoản chính chủ. Đồng thời giúp mọi người biết mình đang giao tiếp, trao đổi hoặc nói chuyện với ai, hạn chế được những tài khoản giả mạo.

“Tuy nhiên, cần phải đảm bảo tính khoa học trong việc kiểm duyệt hồ sơ để cấp tick xanh một cách cụ thể, khoa học từ ứng dụng mạng xã hội”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng chia sẻ không tránh khỏi việc "nhà nhà, người người" đều có tick xanh trên Facebook. "Do đó, điều quan trọng là người trẻ hãy sử dụng và tiếp cận các thông tin trên mạng xã hội cần có tính chọn lọc, xét xem thông tin đó có vi phạm pháp luật, phù hợp với các giá trị chuẩn mực đạo đức, hay có để lại giá trị, bài học gì không. Tránh trường hợp tiếp nhận thông tin, lan truyền, chia sẻ thông tin sai sự thật, mang tính cực đoan", ông Tuấn nhấn mạnh.

c350c591e5723f2c6663.jpg

Người trẻ cần có tính chọn lọc, xét xem thông tin trên mạng xã hội

TẤN ĐẠT

"Cần suy nghĩ trước khi viết bài, bình luận, hay chia sẻ một bài viết nào đó để tránh bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật", ông Tuấn cho biết.

Lo lắng về sự cạnh tranh

Trước đây, để "chạm" được tick xanh trên Facebook một số người trẻ đã nỗ lực sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Tuy nhiên, việc ông chủ Facebook kinh doanh tick xanh với giá khoảng 285.000 đồng/tháng có làm ảnh hưởng đến sự sáng tạo của họ?

Nguyễn Kỳ Anh (27 tuổi), làm thiết kế nội thất ở TP.HCM, cũng có được tick xanh trên Facebook vào năm 2021 nhờ đi du lịch nhiều nơi trong 5 năm liên tục. Theo Kỳ Anh, những chuyến đi của anh được nhiều người yêu thích vì chúng đều mang một sắc màu riêng. Đặc biệt là những bộ ảnh anh ghi lại trong mỗi hành trình chất chứa nhiều tình cảm đời thường, chân phương, mộc mạc.

315556271_2390061437837060_3076687105691738590_n.jpg

Trang Facebook của Kỳ Anh có hơn 50.000 lượt theo dõi

NVCC

"Sau khi đạt được lượt theo dõi nhất định, mình đã làm thủ tục, gửi mail xin cấp tick xanh đến 6 lần thì hệ thống Facebook mới chấp nhận", Kỳ Anh nhớ lại.

Kỳ Anh không phủ nhận nhờ có tick xanh trên Facebook mà mình có thêm những hợp đồng quảng cáo. Do đó, chàng trai 27 cũng lo lắng về sự cạnh tranh khi trong tương lai không ít người sẽ dễ dàng mua tick xanh trên Facebook với giá rẻ.

Tuy nhiên, Kỳ Anh cho rằng hiện nay các nhãn hàng, công ty truyền thông rất thông minh và cẩn trọng trong việc lựa chọn gương mặt để quảng cáo, xem xét "lý lịch" rất cẩn thận về độ phù hợp với sản phẩm, nội dung và đương nhiên những ai không có tick xanh vẫn được mời vì nội dung sáng tạo của họ phù hợp sản phẩm.

310556812_2354808364695701_4038411743912148766_n.jpg

Kỳ Anh sẽ chỉn chu hơn nữa với sản phẩm du lịch mà mình làm ra

NVCC

"Mình sẽ giữ gìn hình ảnh thương hiệu cá nhân, phát triển theo xu hướng của xã hội, nâng cao các kỹ năng trong công việc, chỉn chu và đầu tư hơn với sản phẩm sáng tạo của mình", Kỳ nói.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Ánh Dương (29 tuổi), làm truyền thông tại số 364 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM, cho hay Dương đang kinh doanh một quán cà phê ở Q.10, TP.HCM, việc cần người quảng bá hình ảnh là hết sức cần thiết.

"Ngoài có tick xanh trên Facebook, người mình thuê quảng bá hình ảnh quán phải cho ra những nội dung hay, có tính sáng tạo, biết bắt "trend" trên mạng xã hội, đồng thời đời tư phải trong sạch, không chiêu trò", chị Dương nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.