Những năm gần đây, sedan hạng B là phân khúc ô tô hút khách nhất tại Việt Nam. Liên tục từ giai đoạn từ 2015 – 2020, doanh số bán xe sedan hạng B luôn dẫn đầu thị trường. Riêng 10 tháng đầu năm 2020, tổng lượng xe thuộc phân khúc sedan hạng B bán tại Việt Nam đã đạt gần 55.000 xe.
Mức giá phù hợp túi tiền người Việt (chỉ từ 380 – 600 triệu đồng), trong khi thiết kế, công nghệ, tính năng đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau, như khách mua xe gia đình, cá nhân hay kinh doanh dịch vụ... Chính là lý do giúp sedan hạng B luôn tạo được sức hút với người tiêu dùng bất chấp xu hướng bùng nổ của dòng Crossover, MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi hay SUV đô thị...
|
Miếng bánh béo bở, lắm kẻ tranh giành! Sedan hạng B theo đó cũng chính là phân khúc cạnh tranh khốc liệt nhất thị trường ô tô với gần 10 mẫu xe của các thương hiệu ô tô phổ thông cùng góp mặt.
Trong đó, phần lớn đều là dòng xe chủ lực thuộc dạng “át chủ bài” như Toyota Vios – mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Hyundai Accent – dòng xe bán chạy nhất của thương hiệu xe Hàn tại Việt Nam tính đến hiện tại hay City – mẫu xe lắp ráp hút khách nhất của Honda trong nhiều năm qua và thậm chí ngay cả Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage những mẫu sedan chủ lực còn lại của hai hãng xe đến từ Nhật Bản.
Chiều khách Việt, sedan hạng B đua cải tiến
Khác với thời điểm 5 năm trước - thời điểm sedan hạng B với thiết kế cục mịch, tính năng nghèo nàn, trang bị an toàn thô sơ... luôn bị khách hàng chê như những chiếc “thùng tôn di động”. Chỉ trong 3 năm gần đây khi công nghệ ngày càng phát triển, thị hiếu người tiêu dùng liên tục thay đổi... các mẫu mã thuộc phân khúc sedan hạng B liên tục có những màn “lột xác” ngoạn mục để tiếp tục tạo sức hút và khiến nhiều người phải thay đổi quan điểm.
|
Điển hình như Vios – mẫu xe vốn được xem như minh chứng cho sự bảo thủ, chậm đổi mới của Toyota tại Việt Nam, đã liên tục được làm mới chỉ trong chưa đầy 2 năm trở lại đây. Trong đó, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Toyota Vios tung ra thị trường đầu năm 2020 đã được hãng xe Nhật Bản cập nhật nhiều tính năng công nghệ mới như hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control), camera lùi, cảm biến góc trước sau và trang bị màn hỉnh hiển thị đa thông tin trên phiên bản này cũng được nâng cấp lên màn hình TFT…
Khi một mẫu xe vốn được ưa chuộng như Toyota Vios thay đổi và thậm chí còn được đại lý mạnh tay giảm giá bán hàng chục triệu đồng… các đối thủ khác dĩ nhiên không thể ngồi yên để mất thị phần.
|
Để chiều lòng khách hàng, Mitsubishi đã tạo ra bước thay đổi đột phá về diện mạo cho Attrage 2020 khi áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic shield thế hệ mới - yếu tố đang giúp Mitsubishi gặt hái thành công trong thời gian gần đây. Hãng xe Nhật Bản còn hạ giá bán Mitsubishi Attrage về mức 375 – 460 triệu đồng và mạnh tay áp dụng nhiều gói khuyến mãi để thu hút khách hàng, cạnh tranh với các mẫu mã lắp ráp trong nước.
Trong khi đó, Trường Hải (THACO) sau một thời gia dài tỏ ra khá thờ ơ với phân khúc sedan hạng B cũng đã gia nhập cuộc đua tranh bằng việc làm mới Mazda 2 sedan nhập khẩu từ Thái Lan và bắt đầu lắp ráp, phân phối KIA Soluto từ giai đoạn cuối năm 2019.
Ngay cả một mẫu xe chậm đổi mới sau hơn 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam như Suzuki Ciaz cũng vừa được hãng xe Nhật Bản nâng cấp, cải tiến và phân phối trở lại tại Việt Nam. Mẫu sedan hạng B này được thay đổi thiết kế theo hướng mạnh mẽ, thanh lịch hơn… đồng thời bổ sung hàng loạt tính năng giải trí như chức năng điều khiển giọng nói, hệ thống giải trí đa thông tin Smart Play, kết nối giải trí wifi/4G… tích hợp trên màn hình 9 inch.
|
Khi các đối thủ lần lượt đổi mới, Hyundai Accent dù liên tục đạt doanh số bán hàng ấn tượng kể từ sau màn ra mắt vào năm 2018 cũng không hề chủ quan. TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam mới đây đã trình làng bản nâng cấp Accent 2021 với nhiều thay đổi về thiết kế, công nghệ tính năng. Trong khi giá bán vẫn giữ ở mức 426,1 - 542 triệu đồng, tương đương bản cũ.
Các đối thủ lần lượt đổi mới, Honda cũng không chịu kém cạnh. Sau nhiều lần trì hoãn, chiều nay 9.12 hãng xe Nhật Bản chính thức tung ra thị trường Việt Nam thế hệ mới của Honda City với diện mạo thiết kế lột xác và kích thước (dài, rộng) lớn hơn so với mẫu cũ. Bên cạnh đó, mẫu sedan hạng B này cũng có tới 3 phiên bản (G, L, RS) và trang bị nhiều tính năng, công nghệ mới như màn hình trung tâm 8 inch, hệ thống âm thanh 8 loa, chức năng khởi động xe từ xa... Trong khi giá bán Honda City mới chỉ ở mức 529 - 599 triệu đồng.
|
Tính đến thời điểm này, cuộc đua cải tiến diễn ra ở phân khúc sedan hạng B giúp hầu hết các mẫu mã đều đã được làm mới (ngoại trừ Nissan Sunny vừa chuyển giao nhà phân phối). Cuộc đua tranh này cũng góp phần nâng tầm sedan hạng B tại Việt Nam về cả thiết kế, công nghệ, tính năng an toàn… trong khi mặt bằng giá bán vẫn giữ ở mức dưới 600 triệu đồng.
Quyết chiến giành thị phần
Ở thời điểm hiện tại, cuộc đua đến ngôi vương sedan hạng B bán chạy nhất thị trường Việt Nam đang vào giai đoạn nước rút với lợi thế nghiêng về Toyota Vios. Vị trí thứ vẫn đang được Hyundai Accent cũng cố vững chắc với khoảng cách gần 10.000 xe so với hai đối thủ bám đuổi. Trong khi Honda City và KIA Soluto đang cạnh tranh quyết liệt cho một vị trí trong Top 3 và dự kiến phải đến khi kết thúc tháng 12.2020 cuộc đua tranh này mới chính thức ngã ngũ.
|
Vị trí thứ 4 và thứ 5 cũng đang chứng kiến màn so kè giữa hai dòng xe nhập khẩu Mitsubishi Attrage và Mazda2 Sedan, trong đó lợi thế đang nghiêng về Attrage. Trong khi đó, với sự xuất hiện muộn màng, Suzuki Ciaz đang xếp cuối bảng trong bối cảnh Nissan Sunny đã tạm ngừng phân phối.
Cục diện cạnh tranh cho cuộc cạnh tranh giành miếng bánh thị phần đang tạo ra sự phân hóa ở phân khúc sedan hạng B. Trong đó, các mẫu mã lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, KIA Soluto...đang lấn át xe nhập khẩu (gầm Mitsubishi Attrage, Mazda2 Sedan, Suzuki Ciaz...).
|
Ở cuộc đua sedan hạng B bán chạy nhất Việt Nam năm 2020, Hyundai Accent và Honda City xem như đã giương cờ trắng trước những màn bứt phá mạnh mẽ của Toyota Vios.
Tuy nhiên, với nỗ lực cải tiến, làm mới mẫu mã khi mà năm 2020 vẫn chưa kết thúc, các đối thủ của Vios dường như đang từng bước chuẩn bị cho cuộc đua tranh doanh số trong năm tới. Ở đó, không chỉ những ứng cử viên luôn nỗ lực bám đuổi Vios như Hyundai Accent, Honda City... mà ngay cả KIA Soluto, Mitsubishi Attrage hay Mazda2 Sedan... cũng đang cho thấy quyết tâm thay đổi để chinh phục khách hàng, tăng tính cạnh tranh nhằm cải thiện vị thế ở phân khúc ô tô vốn được khách hàng ưa chuộng bậc nhất tại Việt Nam.
Bình luận (0)