Sedan hạng B giá dưới 600 triệu: Toyota Vios đua tranh Hyundai Accent

Trần Hoàng
Trần Hoàng
14/11/2022 16:11 GMT+7

Lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tại Việt Nam có xu hướng sụt giảm, tuy nhiên đây lại là phân khúc cạnh tranh hấp dẫn nhất khi Toyota Vios và Hyundai Accent vẫn đang đua tranh đến ngôi vương ô tô bán chạy nhất năm 2022.

Trái ngược với xu hướng hồi phục của thị trường ô tô, sedan hạng B - phân khúc ô tô hút khách nhất Việt Nam lại sụt giảm. Tuy nhiên, đây là nơi chứng kiến cuộc đua kịch tính nhất thị trường ô tô khi Toyota ViosHyundai Accent liên tục đua tranh doanh số để hướng đến ngôi vương xe bán chạy nhất phân khúc cũng như toàn thị trường Việt Nam.

Trái ngược với xu hướng hồi phục của thị trường ô tô, sedan hạng B - phân khúc ô tô hút khách nhất Việt Nam lại sụt giảm

Bá Hùng

Doanh số sedan hạng B giảm hơn 25%

Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam công bố, trong tháng 10.2022 tổng lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 5.717 xe, giảm 2.008 xe tương đương 26 % so với tháng 9.2022. Kết quả này chưa tính doanh số bán Nissan Almera do nhà phân phối mẫu xe này không công bố.

Như vậy, sau bước tăng trưởng trong tháng 8.2022, phân khúc sedan hạng B lại sụt giảm doanh số. Tính trong 4 tháng gần nhất, doanh số bán ô tô ở phân khúc này liên tục tăng, giảm không ổn định. Nguyên nhân một phần đến từ việc thiếu hụt nguồn cung khi phần lớn các mẫu ô tô sedan hạng B hiện này lắp ráp trong nước. Việc thiếu linh kiện sản xuất đã phần nào ảnh hưởng đến doanh số bán các mẫu xe thuộc phân khúc này.

Nhiều mẫu ô tô sedan hạng B hiện đang lắp ráp trong nước

Bá Hùng

Bên cạnh đó, việc thị trường xuất hiện ngày càng nhiều mẫu mã Crossover cỡ nhỏ hay MPV 5+2 chỗ tầm giá dưới 700 triệu cũng phần nào thu hút khách hàng, cạnh tranh với sedan hạng B. Chính vì vậy, dù không ít mẫu mã như Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage... được nhà sản xuất, phân phối áp dụng ưu đãi, giảm giá nhưng doanh số vẫn sụt giảm.

Trong khi đó, ở nửa cuối bảng xếp hạng những mẫu xe như Mazda2, Kia Soluto, Suzuki Ciaz đều có doanh số tăng trưởng nhưng mức tăng không đáng kế. Cụ thể, so với tháng 9.2022 lượng tiêu thụ Suzuki Ciaz chỉ tăng 1 xe, Kia Soluto tăng nhiều nhất cũng chỉ ở mức 78 xe.

Vượt mặt loạt xe Nhật, Hyundai Accent trở thành sedan hạng B hút khách nhất
đình tuyên

Toyota Vios, Hyundai Accent đua tranh giành ngôi vương

Doanh số sụt giảm nhưng phân khúc sedan hạng B lại thu hút được nhiều sự chú ý khi được xem như chiến địa diễn ra cuộc đua tranh giữa cặp kỳ phùng địch thủ Toyota Vios và Hyundai Accent.

Ngay sau khi để Hyundai Accent vượt mặt trong tháng 9.2022, bước sang tháng 10.2022 Toyota Vios lập tức thiết lập lại trật tự với doanh số bán với 2.197 xe bán ra. Dù giảm tới 196 xe so với tháng 9.2022, tuy nhiên trong bối cảnh Hyundai Accent không giữ được phong độ (đạt 1.905 xe, giảm 974 xe), Toyota Vios dễ dàng giành lại vị trí số 1.

Hyundai Accent để Toyota Vios vượt mặt trong cuộc đua doanh số trong phân khúc sedan hạng B

Bá Hùng

Tuy nhiên, cộng dồn cả 10 tháng đã qua của năm 2022, khoảng cách Toyota Vios tạo ra với Hyundai Accent khá mong manh. Cụ thể, tổng doanh số Toyota Vios sau 10 tháng đạt 18.780 xe, trong khi đó Hyundai Accent đạt 17.619 xe. Đây cũng là hai mẫu xe đang bán chạy nhất thị trường Việt Nam tính đến thời điểm này của năm 2022.

Chính vì vậy, Toyota Vios cũng như Hyundai Accent không chỉ hướng đến việc ngôi vị bán chạy nhất phân khúc mà còn nhắm đến ngôi vương “ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022. Khoảng cách chỉ hơn 1.000 xe trong khi thời gian bán hàng còn lại khoảng 2 tháng khiến cục diện cạnh tranh càng trở nên hấp dẫn.

Cộng dồn 10 tháng đã qua của năm 2022, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 61.473 xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.