Không ngoài dự báo của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, những mẫu xe sedan hạng D tại Việt Nam đang đánh mất sức hút với doanh số liên tục sụt giảm. Năm 2023, toàn phân khúc này chỉ bán ra tổng cộng khoảng 4.600 xe, giảm hơn 3.000 xe, tương đương đến hơn 40% so với năm trước đó. Bước sang năm 2024, tình hình có vẻ không khá khẩm hơn khi hầu hết những mẫu mã ở nhóm xe này vẫn ghi nhận lượng xe bán ra "èo uột".
Số liệu từ báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng 1 vừa qua, toàn phân khúc sedan hạng D chỉ bán ra tổng cộng 195 xe, giảm 260 xe, tương đương đến gần 57% so với tháng 12.2023.
Kết quả này đến từ việc cả 3 mẫu xe chủ lực ở phân khúc này gồm Toyota Camry, Mazda6 và Kia K5 đều đánh mất "phong độ". Trong đó, Toyota Camry là cái tên chịu nhiều "tổn thất" nhất. Bởi khép lại tháng đầu năm, mẫu xe Nhật chỉ đạt doanh số 103 xe, giảm mạnh 142 xe so với tháng trước.
Người Việt ngày càng "thờ ơ" với sedan hạng D
Bộ đôi xe của Trường Hải (THACO AUTO) cũng không tránh khỏi tình trạng "ế ẩm". Đặc biệt là mẫu xe Hàn Quốc - Kia K5. Số liệu cho thấy, tháng đầu năm 2024, mẫu xe này chỉ bán ra 34 xe, giảm 81 xe, tương đương đến hơn 70% so với tháng 12.2023. Mazda6 cũng không tránh khỏi cảnh sa sút doanh số. Tuy nhiên, mức giảm không mạnh bằng K5. Cụ thể, tháng vừa qua mẫu xe Nhật bán ra 50 xe, giảm 34 xe.
Trong khi đó, trái với những đối thủ cạnh tranh, mẫu xe còn lại ở phân khúc sedan hạng D là Honda Accord lại bất ngờ ghi nhận doanh số tăng trưởng. Cụ thể, các đại lý xe Nhật khép lại tháng đầu năm 2024 với 8 xe bán ra, tăng nhẹ 1 xe so với tháng cuối năm ngoái.
Mặc dù vậy, với doanh số vốn dĩ khiêm tốn nên màn "lội ngược dòng" của Honda Accord thực tế không tác động nhiều đến cục diện ở phân khúc. Toyota Camry tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu với lượng xe bán ra nhiều hơn tổng doanh số của cả 3 mẫu xe còn lại.
Trong năm 2024, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm và dự báo sedan hạng D tiếp tục là phân khúc "vùng trũng", có ít đóng góp vào doanh số chung của toàn thị trường. Cuộc đua tranh nội bộ ở phân khúc này nhiều khả năng cũng không có nhiều xáo trộn khi vị trí dẫn đầu khó thoát khỏi Toyota Camry. Trong khi, Honda Accord với tâm thế "bán cầm chừng" gần như chắc suất "đội sổ". Sự hoán đổi có chăng chỉ đến từ bộ đôi xe Mazda6 và Kia K5 - cả hai đang được THACO AUTO lắp ráp và phân phối.
Bình luận (0)