Chung đà phục hồi tiếp diễn của toàn thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc sedan hạng D trong tháng 10.2022 cũng có những tín hiệu khởi sắc. Trong đó, ngoại trừ Honda Accord, hầu hết các mẫu mã đều ghi nhận doanh số tăng trưởng tương đối ấn tượng.
Cụ thể, số liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, toàn phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam tháng qua đã chấm dứt chuỗi ngày sa sút, khi bán ra tổng cộng 409 xe, tăng 58 xe, tương đương hơn 16% so với tháng trước đó.
Phân khúc sedan hạng D tìm lại đà tăng trưởng trong tháng 10.2022 |
Trong đó, khá bất ngờ khi Mazda6 lại là mẫu xe “tỏa sáng” với doanh số tăng mạnh nhất. Phân tích báo cáo từ VAMA cho thấy, khép lại tháng vừa qua, mẫu xe Nhật Bản bán ra đến 150 xe, tăng mạnh 53 xe, tương đương gần 55% so với tháng 9. Lượng xe bán ra ấn tượng này đồng thời cũng giúp Mazda6 bất ngờ trở lại “ngôi vương” doanh số tháng sau thời gian rất dài bị các đối thủ bỏ lại phía sau.
Mặc dù vậy, ở góc nhìn dài hạn, theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, cú bật tăng doanh số của mẫu xe nhà Mazda trong tháng vừa qua nhiều khả năng chỉ là “hiện tượng”, và phần nhiều đến từ việc THACO AUTO áp dụng chương trình ưu đãi giá lên đến 110 triệu đồng cho mẫu xe này trong tháng 10 vừa qua. Chính vì vậy, khi chính sách này không còn, Mazda6 rất khó duy trì “phong độ” trong những tháng tới.
Mazda6 bất ngờ “tỏa sáng” trong tháng 10.2022 với doanh số 150 xe |
Trong khi đó, mẫu xe Hàn Quốc – Kia K5 trong tháng vừa qua dù không tăng trưởng mạnh bằng Mazda6, nhưng nhìn chung vẫn đang là mẫu sedan hạng D cho thấy sự ổn định nhất. Khép lại tháng 10, mẫu xe Hàn Quốc đạt doanh số đạt 130 xe, tăng nhẹ 2 xe so với tháng liền trước.
Đáng chú ý, với việc Mazda6 “tỏa sáng”, trong khi Kia K5 đang cho thấy sự ổn định, mẫu xe được xem là “ông hoàng doanh số” ở phân khúc – Toyota Camry tháng qua đã bất ngờ bị đẩy xuống vị trí thứ 3. Cụ thể, tổng kết tháng 10.2022, các đại lý Toyota trên cả nước chỉ giao đến tay khách hàng 115 xe, tăng nhẹ 7 xe so với tháng trước. Tuy nhiên, doanh số này vẫn kém 15 xe so với đối thủ Kia K5.
Mặc dù vậy, nếu tính cộng dồn từ đầu năm 2022, Toyota Camry vẫn đang là mẫu sedan hạng D được ưa chuộng nhất với doanh số đạt 3.559 xe. Con số này gấp hơn 2 lần Kia K5, và gần như chắc chắn Toyota Camry sẽ tiếp tục thống lĩnh phân khúc này trong năm 2022.
Toyota bất ngờ để cả các đối thủ vượt mặt trong tháng vừa qua |
Ở nhóm còn lại, VinFast trước đó đã chính thức dừng bán các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong để chuyển sang sản xuất và phân phối ô tô điện. Chính vì vậy, kể từ thời điểm tháng 7, thương hiệu xe Việt cũng ngưng công bố số liệu bán hàng của Lux A2.0. Trong khi đó, Honda Accord vẫn tiếp “đội sổ” doanh số. Tháng vừa qua, mẫu xe nhà Honda chỉ bán ra vỏn vẹn 14 xe, là mẫu sedan hạng D duy nhất tăng trưởng âm.
Honda Accord cũng là mẫu xe khiến nhiều người “tiếc nuối” nhất. Bởi dù được đánh giá cao về chất lượng, tuy nhiên mức giá bán quá cao cùng sự “nghèo nàn” phiên bản khiến mẫu xe Nhật không thể bứt phá. Tính đến thời điểm này của năm 2022, tổng cộng chỉ có 215 chiếc Accord được bán ra, quá “khiêm tốn” so với các đối thủ.
Nhìn chung, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ không có nhiều xáo trộn bất ngờ. Nhất là trong bối cảnh thị hiếu khách hàng đang thay đổi và hướng đến những dòng SUV/Crossover đa dụng, các hãng xe cũng không còn quá “mặn mà” với phân khúc xe này. Do vậy, nhiều chuyên gia dự báo, cuộc đua doanh số ở phân khúc này tại Việt Nam trong thời gian tới vẫn chủ yếu là màn so kè giữa Toyota Camry và Kia K5.
Bình luận (0)