Sếp Amazon cảnh báo công ty sẽ có nhiều thử nghiệm thất bại lớn

Thu Thảo
Thu Thảo
13/04/2019 20:15 GMT+7

Trong thư gửi cổ đông thường niên hôm 11.4, CEO Amazon Jeff Bezos cảnh báo về đường kinh doanh sắp tới của doanh nghiệp.

“Amazon sẽ thử nghiệm ở mức độ phù hợp với quy mô doanh nghiệp nếu thỉnh thoảng chúng tôi vấp phải thất bại hàng tỉ USD. Chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để các đợt thử nghiệm diễn ra tốt, dù không phải tất cả những gì chúng tôi thử đều có kết quả khả quan”, ông Bezos cho hay. Sếp hãng thương mại điện tử số một Mỹ cho rằng khi doanh nghiệp càng to, thất bại cũng càng lớn.
Bezos đề cập đến điện thoại Amazon Fire và Echo, hai sản phẩm được phát triển cùng khoảng thời gian. Amazon Fire là “thất bại”. Công ty ngừng sản xuất điện thoại này vào năm 2015 và lỗ 170 triệu USD. “Chúng tôi học được từ thất bại lẫn phát triển để đẩy nhanh nỗ lực xây dựng Echo và Alexa”, Bezos viết.
Amazon có truyền thống viết thư hằng năm cho cổ đông và đại chúng từ năm 1997. Đây là bức tranh chung về kế hoạch kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp. Năm nay, bức thư tập trung vào sự tăng trưởng của bên bán thứ ba, vốn tăng 4% so với bên bán thứ nhất của doanh nghiệp.
Năm nay, bức thư cũng truyền sự lạc quan của tỉ phú giàu số một thế giới đến cổ đông: “Chúng tôi không thể biết chắc chắn trước rằng những chương trình đó cuối cùng trông ra sao, chứ đừng nói đến việc chúng có thành công hay không. Song chúng đều được phát triển bằng trực giác và trái tim, được nuôi dưỡng bằng sự lạc quan.
Trong thư, Bezos cũng đề cập đến mảng kinh doanh cửa hàng thực tế của công ty. Những cửa hàng này cho phép khách hàng bước vào, chọn mua hàng và rời đi mà không cần ghé quầy thanh toán. Loại cửa hàng này đang được lòng khách hàng và tỉ phú sáng lập Amazon hài lòng với con số 10 cửa hàng ở thời điểm hiện tại.
Amazon ra đời tháng 7.1994. Đây là doanh nghiệp internet với lợi nhuận lớn nhất thế giới kiêm nhà tuyển dụng nhân viên lớn nhì nước Mỹ. Năm 2015, Amazon vượt qua Walmart trở thành nhà bán lẻ có giá nhất Mỹ xét theo giá trị thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.