Shark Tank Việt Nam hào hứng 'chốt deal' đầu năm mới

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
02/01/2024 08:56 GMT+7

Dùng hình ảnh cô bé Hana mascot (linh vật) để kể câu chuyện về loài hoa dã quỳ, Hoàng Anh – nhà sáng lập những món quà lưu niệm Đà Lạt đã tạo được sự thích thú cho các hark trong chương trình Shark Tank Việt Nam, ngay ngày đầu năm mới.

Shark Tank Việt Nam tập 14 - mùa 6 (phát sóng tối 1.1 trên VTV3) có những thương vụ gọi vốn hào hứng đến từ 3 startup: Ê Đê Café sản xuất theo công thức riêng do một chàng trai người Ê Đê sáng lập; Clever Mushroom – startup ứng dụng công nghệ để trồng nấm và Hoàng Anh Đà Lạt với ứng dụng linh vật Hana vào các sản phẩm quà lưu niệm, trò chơi, sách, phim ảnh.

Shark Tank Việt Nam hào hứng 'bể cá mập' đầu năm mới- Ảnh 1.

Hoàng Anh Đà Lạt là công ty sáng tạo, phát triển và quản lý các linh vật

Shark Tank Việt Nam hào hứng 'bể cá mập' đầu năm mới- Ảnh 2.

Shark Hùng Anh đánh giá mức tỷ suất lợi nhuận của startup đưa ra là "vô cùng thấp"

Shark Tank Việt Nam hào hứng 'bể cá mập' đầu năm mới- Ảnh 3.

Shark Tuệ Lâm cho rằng việc xây dựng một linh vật cần rất nhiều thời gian

Shark Tank Việt Nam

Hoàng Anh Đà Lạt là công ty sáng tạo, phát triển và quản lý các linh vật. Trong vòng gần một năm, công ty đã sáng tạo ra gần 100 hình ảnh Hana mascot, tập trung vào các phiên bản sản vật vùng miền và nông nghiệp nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam.

Với hình ảnh cô bé Hana, Hoàng Anh Đà Lạt ứng dụng vào sản xuất 5 nhóm sản phẩm: quà lưu niệm; đồ chơi sáng tạo cho trẻ; sách, truyện tranh; phim hoạt hình; những trò chơi mang tính giáo dục và giải trí. Hiện Hana mascot đã lên kệ tại các điểm du lịch phát triển như Hội An, Sa Pa, Đà Lạt. Doanh thu từ tháng 6 đến hết tháng 11.2023 đạt 1,2 tỉ đồng. 

Hoàng Anh khẳng định công ty cô là một công ty khởi nghiệp tinh gọn (lean startup) bởi quá trình bán hàng của cô bắt đầu từ việc giới thiệu bản vẽ, khi có khách đặt hàng thì mới sản xuất ra sản phẩm. Đến thời điểm hiện tại, tuy đã có doanh thu nhưng Hoàng Anh Đà Lạt vẫn chưa có lợi nhuận bởi phải khấu trừ đi các chi phí đầu tư ban đầu như phí thiết kế, R&D (nghiên cứu và phát triển) sản phẩm, công nghệ AI…

Shark Minh Beta cho rằng lean startup cần tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm để khai thác dữ kiện thị trường trước khi mở rộng phát triển bởi “khá rủi ro khi dữ kiện chưa đủ mà lại triển khai ồ ạt”. Đó cũng là lý do khiến Chủ tịch Beta Group từ chối đầu tư.

Shark Tank Việt Nam hào hứng 'bể cá mập' đầu năm mới- Ảnh 4.

Shark Bình, vì không am hiểu lĩnh vực hoạt động của startup này, đã không đầu tư

Shark Tank Việt Nam hào hứng 'bể cá mập' đầu năm mới- Ảnh 5.

Hoàng Anh khẳng định mình là một lean startup (công ty khởi nghiệp tinh gọn) bởi quá trình bán hàng của cô bắt đầu từ việc giới thiệu bản vẽ, khi có khách đặt hàng thì mới sản xuất ra sản phẩm

Shark Tank Việt Nam hào hứng 'bể cá mập' đầu năm mới- Ảnh 6.

Shark Hùng Anh quyết định rút Golden Ticket mệnh giá 100 triệu đồng để độc quyền deal với startup Ê Đê Café

Shark Tank Việt Nam

Shark Hưng cũng rời bỏ thương vụ bởi cho rằng startup cần đầu tư vào sản phẩm trước tiên thay vì phát triển hệ thống. Shark Bình, vì không am hiểu lĩnh vực hoạt động của startup, đã không đầu tư.

Shark Hùng Anh đánh giá mức tỷ suất lợi nhuận của startup đưa ra là "vô cùng thấp" và cảnh báo nguy cơ bị cạnh tranh bởi "giờ AI vẽ hết, và vẽ rất nhanh". Ông cũng rời khỏi thương vụ. Shark Tuệ Lâm cho rằng việc xây dựng một linh vật cần rất nhiều thời gian, thậm chí hàng chục năm. Cô khuyên startup tập trung vào việc xây dựng một câu chuyện đủ tốt, đủ hay, sau khi có nhiều người quan tâm mới mở rộng dải sản phẩm và từ chối đầu tư.

Thương vụ được kỳ vọng tại tập 14, mùa 6 Tank Việt Nam kết thúc, rất tiếc Hoàng Anh Đà Lạt đã không có được cái gật đầu nào với shark. 

Đối với sản phẩm của nhà sáng lập Y Pốt Niê, cà phê của công ty anh được rang thủ công bằng tay và bằng máy theo công thức riêng. Trước lo ngại của các shark về việc người khác có thể bắt chước công thức của anh, Y Pốt Niê tự tin: “Với em, em đang học tập mỗi ngày và đã có công thức của riêng em. Em thấy cà phê vẫn là cà phê nhưng khi uống cà phê của bên em, em đảm bảo với các shark là 'phê'".

Shark Hưng chỉ ra những sự thú vị trong mô hình kinh doanh của startup như nhà sáng lập là người Ê Đê, cà phê rang thủ công theo công thức riêng, có mùi khói đặc biệt…

Shark Hùng Anh cho biết ông sẽ đầu tư 2,5 tỉ đổi lấy 20% cổ phần, còn 2,5 tỉ là khoản vay chuyển đổi không lấy lãi. 

Shark Minh Beta cũng đưa đề nghị tương tự, khiến shark Hùng Anh nhanh chóng quyết định rút Golden Ticket mệnh giá 100 triệu đồng để độc quyền deal với startup.

Cuối cùng, Y Pốt Niê chấp nhận đề nghị đầu tư của shark Hùng Anh và nhận về chiếc vé vàng 100 triệu đồng. "Chốt" thương vụ thành công.

Startup Clever Mushroom cũng đã kêu gọi được shark Hùng Anh đầu tư, mở ra kỳ vọng đưa giải pháp công nghệ trồng nấm thông minh do người Việt phát triển ra thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.