Singapore đắt đỏ nhất thế giới năm thứ ba liên tiếp

10/03/2016 14:29 GMT+7

Singapore vẫn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm thứ ba liên tiếp. Nối gót đảo quốc Sư tử là hai thành phố Zurich, Geneva của Thụy Sĩ, Hồng Kông và thủ đô Paris nước Pháp.

Singapore vẫn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm thứ ba liên tiếp. Nối gót đảo quốc Sư tử là hai thành phố Zurich, Geneva của Thụy Sĩ, Hồng Kông và thủ đô Paris nước Pháp.

Đường phố Singapore - Ảnh: ReutersĐường phố Singapore - Ảnh: Reuters
CNBC trích khảo sát hằng năm mới nhất được Economist Intelligence Unit (EIU) thực hiện cho thấy Singapore tiếp tục dẫn đầu thế giới trong danh sách các thành phố đắt đỏ. Hồng Kông (Trung Quốc) leo bảy bậc lên vị trí thứ hai, đồng hạng với Zurich ở Thụy Sĩ, thành phố là trung tâm tài chính thế giới.
Paris là thành phố duy nhất trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) góp mặt trong top 10 năm nay. Thủ đô nước Pháp tuột ba bậc để xếp hạng năm, sau đại diện Geneva của Thụy Sĩ.
“Đô la Mỹ mạnh lên và euro yếu đi khiến các thành phố trong khu vực eurozone xuống hạng, đặc biệt, tâm lý người tiêu dùng đi xuống và giá cả hàng hóa thấp hơn làm suy yếu lạm phát cả hai mặt cung – cầu”, EIU cho biết. Dù đồng tiền chung yếu đi, “Paris về cơ bản vẫn cực kỳ đắt đỏ để sinh sống”.
Có đến hai thành phố Thụy Sĩ góp mặt trong bảng xếp hạng năm nay là vì quyết định nhổ neo đồng franc khỏi euro của ngân hàng trung ương nước này, khiến nội tệ Thụy Sĩ lên giá.
USD mạnh lên cũng khiến giá cả ở Hồng Kông tăng, vì đô la Hồng Kông được neo vào giá trị đô la Mỹ. Ngược lại, thành phố Sydney và Melbourne của Úc trượt khỏi top 10 vì lý do tương tự: đô la Úc đã giảm hơn 7% giá trị so với USD kể từ đầu năm 2015.
Các thành phố còn lại trong top 10 là: London (Anh), New York (Mỹ), Copenhagen (Đan Mạch), Seoul (Hàn Quốc) và Los Angeles (Mỹ). Trong số này, New York đã leo 15 bậc lên vị trí thứ bảy, còn Los Angeles tăng 19 bậc lên hạng 10.
Khảo sát của EIU so sánh giá cả 160 sản phẩm và dịch vụ ở các nước khác nhau, chuyển đổi chúng sang USD. Các mặt hàng và dịch vụ được so sánh giá bao gồm thức ăn, quần áo, sản phẩm chăm sóc cá nhân, tiền thuê nhà, di chuyển, trường học tư, giúp việc gia đình và giải trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.