Mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái ngồi trên xe buýt bị co giật, ngã khỏi ghế và mất ý thức. Khi phát hiện, nhân viên phụ xe ngay lập tức tiến hành sơ cứu, ngăn tình trạng người bệnh tự cắn lưỡi. Cư dân mạng bày tỏ ngưỡng mộ đối với sự nhanh trí và hành động cứu người kịp thời của ông.
Chịu đau để cô gái không cắn lưỡi
Ông Nguyễn Văn Thịnh (43 tuổi), phụ xe buýt tuyến 101A (Bến xe Giáp Bát - TT.Vân Đình) của trung tâm Tân Đạt, thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco), cho biết khoảng 6 giờ 13 ngày 11.11, có một hành khách nữ lên xe từ làng Quảng Tái (H.Ứng Hòa, Hà Nội). Khoảng 10 phút sau, cô gái có dấu hiệu co giật, những hành khách khác không kịp phản ứng với tình huống bất ngờ. Nhận thấy sự việc nghiêm trọng khi cô gái sùi bọt mép, ông Thịnh liền báo cho tài xế chở đến Trạm y tế Đồng Tân (H.Ứng Hòa).
"Tôi rất lo lắng liền kêu gọi các hành khách khác giúp đỡ. Khi đến trạm, có một người đàn ông trạc tuổi tôi đã cùng đến đỡ bạn ấy vào giường cấp cứu. Trước đó, tôi phải chịu đau lấy tay cho vào miệng để cô gái không cắn lưỡi", ông Thịnh chia sẻ.
Tại trạm y tế, người phụ xe này cho biết đã báo lại tình trạng của cô gái cho bác sĩ rồi quay lại xe tiếp tục hành trình để không ảnh hưởng đến những hành khách khác. Ông cũng dùng điện thoại của cô gái gọi cho người thân báo tình hình và nhờ bác sĩ trực theo dõi sát sao. Nữ hành khách bị co giật trên xe khoảng 20 tuổi hiện là sinh viên đại học.
"Lúc đó tôi chỉ biết tìm cách để tình trạng của bạn ấy không tệ hơn, không suy nghĩ gì đến việc bản thân bị cắn. Hôm sau, mẹ của cô gái có gọi điện lại và cho biết bạn ấy có tiểu sử bị thiếu máu, sức khỏe không được tốt. Bạn ấy đi trên tuyến xe tôi phụ trách thường xuyên nhưng đây là lần đầu tiên gặp chuyện như vậy", ông Thịnh cho hay.
Nhẹ nhõm khi sức khỏe hành khách ổn định
Nhân viên trạm y tế cho biết bệnh nhân may mắn được kịp thời cấp cứu, hiện sức khỏe đã ổn định. Ông Thịnh cảm thấy nhẹ nhõm, vui mừng vì bản thân đã kịp thời xử lý bước đầu. Cô gái về nhà nghỉ ngay trong ngày xảy ra sự cố.
Ông Thịnh cho biết cũng từng gặp trường hợp hành khách có biểu hiện tương tự khoảng một tháng trước.
Ông Thịnh gắn bó với xe buýt đã 20 năm, cơ duyên đến với nghề rất tình cờ khi có một người họ hàng giới thiệu vào làm việc. Công việc hằng ngày rong ruổi trên đường, giao tiếp với nhiều người nên ông cũng chứng kiến nhiều tình huống bất ngờ. Những lần nhặt được điện thoại, ví tiền, giấy tờ… của hành khách, ông đều trả lại.
"Hôm xảy ra vụ việc cũng là sinh nhật của tôi. Dù hành khách gặp chuyện không may nhưng bản thân tôi đã kịp thời giúp đỡ để tránh tình huống xấu. Tôi xem đây là việc làm tốt để làm gương cho con cái", ông Thịnh trải lòng.
Bà Nguyễn Thị Thúy (48 tuổi), mẹ của cô gái, chia sẻ hiện sức khỏe của con gái bà đã ổn định. Vì bị thiếu máu nên thỉnh thoảng con bà bị ngất xỉu, hôm xảy ra vụ việc, con đang trên đường đi học. "Khi nghe tin, tôi tức tốc chạy đến trạm y tế nắm tình hình và chăm sóc cho con. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đến nhân viên xe buýt, nhân viên y tế và mọi người đã kịp thời giúp đỡ con. Bản thân tôi sẽ chú ý đến sức khỏe của con hơn để tránh gặp tình trạng như vừa qua", người mẹ nói.
Lãnh đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội đánh giá cao tinh thần giúp đỡ của nhân viên xe buýt trên tuyến 101A và khen ngợi kỹ năng sơ cứu của ông Thịnh. "Hành động này cho thấy tinh thần phục vụ hành khách, kỹ năng xử lý tình huống của nhân viên xe buýt hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực, nâng cao hình ảnh trong mắt người dân", vị lãnh đạo nói thêm.
Bình luận (0)