Snowden muốn phát triển công nghệ chống nghe lén

21/07/2014 19:55 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã kêu gọi những người ủng hộ mình khích lệ cho sự phát triển của các loại công nghệ đơn giản có tác dụng chống lại các chương trình nghe lén của chính phủ toàn thế giới, Reuters đưa tin.

(TNO) Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã kêu gọi những người ủng hộ mình khích lệ cho sự phát triển của các loại công nghệ đơn giản có tác dụng chống lại các chương trình nghe lén của chính phủ toàn thế giới, Reuters đưa tin.


Các nhà báo lắng nghe bài phát biểu của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tại một trung tâm truyền thông ở Moscow hồi 17.4 - Ảnh: Reuters

Phát biểu thông qua video trực tuyến trong một hội thảo về tấn công mạng từ Nga hôm 20.7, Snowden công bố ý định dành phần lớn thời gian của mình để phát triển các loại công nghệ kể trên, bao gồm công nghệ cho phép mọi người liên lạc với nhau mà không cần đưa ra danh tính và mã hóa tin nhắn.

“Ngay lúc này các bạn đang ở trong căn phòng này và đang có phương tiện lẫn khả năng để cải thiện tương lai bằng cách mã hóa quyền lợi của chúng ta thành các chương trình mà chúng ta có thể tin dùng hằng ngày”, Snowden phát biểu tại hội nghị trực tuyến Các Tin Tặc trên Trái Đất (gọi tắt là HOPE). “Đó sẽ là phần lớn công việc trong tương lai của tôi”.

Reuters cho biết đã có hàng trăm tin tặc có mặt tại một thính phòng ở thành phố New York, nơi diễn ra hội nghị, để nghe cựu nhân viên tình báo Mỹ phát biểu từ Moscow.

Tại hội nghị, Snowden đã không đề cập đến yêu cầu gia hạn thị thực tại Nga mà anh đã đệ trình hồi đầu tháng 7. Thị thực tị nạn của Snowden được cho là sẽ hết hạn vào cuối tháng 7.

Mỹ muốn Nga trao trả Snowden để xét xử các tội danh hình sự, bao gồm cả tội do thám.

Tại hội nghị HOPE lần này, đã diễn ra một số buổi thảo luận chi tiết về các phương pháp tránh bị chính phủ nghe lén, bao gồm việc dùng một hệ thống mang tên SecureDrop, vốn được thiết kết để mọi người có thể tuồn tài liệu cho báo chí mà không lộ danh tính.

Snowden được xem như một người hùng đối với phần lớn cộng đồng tin tặc tham dự hội nghị HOPE. Thành phần tham dự hội nghị này là các chuyên gia tin học, nhà hoạt động chống nghe lén, nghệ sĩ và nhiều loại tin tặc.

Nội dung thảo luận tại hội nghị gồm khoảng 100 bài diễn thuyết về nhiều chủ đề, từ chuyện theo dõi cho đến kỹ thuật thâm nhập vào hệ thống điều khiển thang máy và chương trình quản lý 

Hoàng Uy

>> Snowden: Mỹ không nghe lén 4 nước đồng minh
>> Edward Snowden muốn trở về Mỹ
>> Edward Snowden tự nhận là điệp viên công nghệ cao của Mỹ
>> Đoạt giải Pulitzer nhờ Edward Snowden
>> Snowden được đề cử giải Nobel Hòa bình 2014  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.