Sợ đảo chính, Thủ tướng Thái Lan chọn em trai làm tư lệnh lục quân

12/08/2015 20:15 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha muốn em trai nắm giữ vị trí tư lệnh lục quân, động thái được cho nhằm đề phòng tướng khác nắm bộ binh sẽ tiến hành đảo chính lật đổ ông.

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha muốn em trai nắm giữ vị trí tư lệnh lục quân, động thái được cho nhằm đề phòng tướng khác nắm bộ binh sẽ tiến hành đảo chính lật đổ ông.

Ông Preecha Chan-o-cha (phải), em trai của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha, người có thể được chọn giữ chức Tư lệnh lục quân; và ông Teerachai Nakvanich (trái), ứng cử viên khác cho chức tư lệnh lục quân - Ảnh: Bangkok Post

Hãng AFP hôm nay 12.8 cho hay trong cuộc gặp báo chí ở Bangkok, tướng Prayuth tiết lộ kế hoạch đưa em trai Preecha Chan-o-cha, người đang giữ chức Trợ lý Tư lệnh, lên nắm giữ lực lượng bộ binh, vị trí được cho là quan trọng bậc nhất quyết định số phận của các chính phủ ở Thái Lan.

Tướng Prayut từng giữ chức Tư lệnh lục quân khi ông chỉ đạo cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân cử của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hồi tháng 5.2014.
“Tại sao có vấn đề khi đó (Tư lệnh lục quân) là em trai tôi?”, Thủ tướng Prayuth đặt câu hỏi ngược lại với các nhà báo khi họ thắc mắc tại sao ông lại cất nhắc vị trí quan trọng đó cho em trai mình.
Tờ Bangkok Post (Thái Lan) cho hay có nhiều đồn đoán tướng Prayuth chọn em trai là vì lo sợ một cuộc đảo chính lật đổ chiếc ghế thủ tướng của ông, và ông không thể tin ai ngoài người em ruột của mình. Tuy nhiên Thủ tướng Thái Lan phủ nhận cáo buộc này.
“Tôi không sợ đảo chính lật đổ tôi. Tôi rất vui chuyển giao quyền lực (cho thủ tướng dân cử)”, Thủ tướng Prayuth nói. Ông nói thêm rằng em trai chưa bao giờ đề nghị hay xin xỏ chức vụ, ngay cả chức tư lệnh, đơn thuần là em trai ông xứng đáng với vai trò người đứng đầu lục quân.
Quân đội Thái Lan ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang
Chức tư lệnh lục quân hiện có 2 ứng cử viên, người còn lại là một Trợ lý Tư lệnh khác, tướng Teerachai Nakvanich. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng khả năng được của em trai Thủ tướng Prayuth cho chức tư lệnh là rất cao.
Bangkok Post cho biết ông Prayuth có mối quan hệ rất tốt với quân đội và các tư lệnh của quân đội Hoàng gia - những người có mặt trong hội đồng chuẩn thuận chức tư lệnh lục quân cho em trai ông.
Tân tư lệnh lục quân sẽ chính thức được quân đội thông báo vào cuối tháng 9.2015 khi Tư lệnh đương nhiệm, tướng Udomdej Sitabutr đến tuổi nghỉ hưu. Tân tự lệnh phải được Vua Bhumibol Adulyadej chuẩn y.
Quân đội Thái Lan đã thực hiện 19 cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân cử kể từ khi nước này chuyển sang nền dân chủ, trong đó có cả chính phủ của anh trai bà Yingluck, ông Thaksin Shinawatra, người đang sống lưu vong ở nước ngoài để tránh mức án 2 năm tù về tội tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.