Sở GTVT TP.HCM nói gì về tình trạng bát nháo taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất?

03/03/2022 16:55 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP và Bộ GTVT về công tác triển khai phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý các nội dung được cơ quan báo chí phản ánh tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất .

Dự báo không sát thực tế

Theo Sở GTVT, để xảy ra tình trạng nêu trên, ngoài nguyên nhân lượng hành khách tăng đột biến; thiếu lái xe do ảnh hưởng đợt dịch bệnh Covid-19 nên lái xe nghỉ việc, về quê..., còn nguyên nhân chủ quan do công tác dự báo lượng hành khách tại ga quốc nội chưa sát thực tế.

Cảnh bát nháo khi đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất từ sau tết đến nay khiến người dân bức xúc

NGỌC DƯƠNG

Bên cạnh đó, công tác phối hợp điều phối phương tiện phục vụ chưa kịp thời; Việc tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý tình trạng chèo kéo, ép giá hành khách chưa quyết liệt; Một số trường hợp xảy ra trong tòa nhà của Công ty cổ phần đầu tư TCP nhưng chưa có sự phối hợp đồng bộ của Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với đơn vị quản lý tòa nhà TCP để xử lý, chấn chỉnh kịp thời...

Do đó, Sở GTVT đã có văn bản khẩn đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam tăng cường công tác quản lý, giám sát, xử lý vi phạm tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Các lực lượng chức năng theo thẩm quyền (Công an thành phố, UBND Q.Tân Bình, Thanh tra Sở GTVT) tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm ở khu vực sân bay.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong tổ chức giao thông đảm bảo trật tự, linh hoạt, an toàn, chống ùn tắc giao thông; Tổ chức giám sát, phát hiện và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn quận Tân Bình, nhất là trên các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng được giao chủ động phối hợp Cảng thống nhất bố trí vị trí xe buýt vào đón khách ở làn B tại ga quốc nội. Qua khảo sát thực tế, các bên thống nhất sơ bộ bố trí 2 điểm dừng đón khách tại ga quốc nội (tại vị trí làn A, cột A1 đến cột A4) nhằm tạo thuận lợi cho hành khách tiếp cận vị trí đón khách tại ga quốc nội.

Ngoài ra, Sở đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng, các đơn vị ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng xe ô tô. Song song, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm của lái xe; có phương án kiểm tra, giám sát trên ứng dụng điện tử “app” phối hợp lực lượng kiểm tra thực tế nhằm tránh tình trạng lái xe tắt “app”, chèo kéo, ép giá hành khách...

Lập biên bản 68 trường hợp vi phạm

Theo lãnh đạo ngành Sở GTVT, qua công tác phối hợp liên ngành cũng như công tác thanh tra độc lập theo thẩm quyền, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản 68 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là 135,5 triệu đồng trên các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay.

"Nhìn chung, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông ở khu vực sân bay đã có sự biến chuyển rõ rệt với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị như: Tổ chức giao thông linh hoạt theo hướng mở thêm làn D1 dành cho các xe hợp đồng điện tử; Tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi dừng, đỗ xe đón trả khách trái quy định trên các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay, quận Tân Bình và khu vực lân cận..." - báo cáo của Sở GTVT nêu rõ.

Trước đó, Thanh Niên đã có loạt bài viết Bát nháo taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất phản ánh tình trạng xe dù, cò chặt chém; chen làn lấn tuyến đón taxi truyền thống; taxi công nghệ chạy đậu lộn xộn... mà nhiều hành khách đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần gặp phải.

Sau đó, lãnh đạo Cảng Tân Sơn Nhất cũng đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên, khẳng định Cảng đã nhìn nhận và chủ động mọi phương án để cải thiện tình trạng đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.