Số nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm virus Corona cao gần gấp đôi số công bố

Văn Khoa
Văn Khoa
18/02/2020 14:35 GMT+7

Nghiên cứu mới về dịch bệnh COVID-19 do virus Corona mới gây ra cho thấy số nhân viên y tế nhiễm bệnh này ở Trung Quốc lên hơn 3.000 người, cao gần gấp đôi so với con số được công bố.

Cụ thể, một nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Trung Quốc (CDC) đã nghiên cứu 72.314 trường hợp, tính đến ngày 11.2, trong đó có 44.672 ca được xác định nhiễm virus Corona mới gây ra COVID-19. Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Chinese Journal of Epidemiology hôm 17.2, theo tạp chí Tài Tân hôm nay 18.2.
Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện 3.019 nhân viên y tế bị nhiễm Corona mới, trong đó có 1.688 người trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch. Hôm 14.2, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc Tăng Ích Tân xác nhận tính đến ngày 11.2 có 1.716 nhân viên y tế nhiễm virus Corona mới, trong đó có 6 người đã qua đời.

[VIDEO] Giám đốc bệnh viện ở Vũ Hán tử vong vì virus corona mới

Cũng theo nghiên cứu, các bác sĩ và y tá ở Vũ Hán đối diện nguy cơ bị nhiễm virus Corona mới cao nhất. Trong 10 ngày đầu của tháng 1, gần 40% nhân viên y tế bị nhiễm rơi vào tình trạng nghiêm trọng trước khi tỷ lệ này giảm trong tháng 2. Trong số 1.688 ca nghiêm trọng có 64% ở Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh, và 23,3% ở những khu vực khác trong tỉnh Hồ Bắc. Trong số bệnh nhân nguy kịch có 49% không qua khỏi. Tính đến ngày 11.2, có 4,7% số bệnh nhân COVID-19 khắp Trung Quốc chưa qua cơn nguy kịch.

Một phụ nữ được kiểm tra thân nhiệt ở Trung Quốc trong lúc dịch COVID-19 lây lan nhanh

AFP

Nghiên cứu mới không cung cấp chi tiết về cách các nhân viên y tế bị nhiễm hay lý do các biện pháp bảo hộ không đạt hiệu quả. Những bài phân tích sâu của Tài Tân cho thấy trong giai đoạn đầu của dịch COVID-19, những bác sĩ không được thông tin về bệnh này đã tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân mà không có mang trang thiết bị phòng ngừa một cách đầy đủ.
Cũng theo nghiên cứu mới, đường đi của COVID-19 có dấu hiệu chậm lại, cho thấy các biện pháp phòng ngừa như hạn chế dòng người đi lại, giảm tiếp xúc giữa người với người và công bố thông tin về dịch bệnh thường xuyên thông qua nhiều kênh có thể đang có tác dụng hỗ trợ khống chế dịch.

[VIDEO] Bác sĩ, y tá Vũ Hán cạo đầu, mặc tã để "chiến đấu" chống dịch Covid-19 do virus corona gây ra

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi quan trọng chưa được trả lời, như xác định động vật chủ chứa virus Corona mới gây dịch COVID-19, thời hạn lây nhiễm, đường lây lan, biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả, theo các nhà nghiên cứu CDC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.