Số phận 'thảm' của xe điện MBI V từng cho thuê pin tại Việt Nam

Gia Linh
Gia Linh
07/05/2022 08:58 GMT+7

Từng phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 60 triệu đồng, chưa bao gồm pin nhưng MBI V hầu như không được nhiều người biết tới do thương hiệu này âm thầm rút khỏi thị trường sau chưa đầy một năm. Hiện tại, xe có giá "bán tháo" chưa tới 20 triệu đồng.

MBI V là một trong 3 mẫu xe được hãng xe máy điện Hàn Quốc trình làng thị trường Việt Nam vào năm 2019 với nhiều hứa hẹn dài hơi và đi kèm chính sách cho thuê pin như VinFast hiện tại. Tuy nhiên, hãng xe này nhanh chóng rút khỏi thị trường chỉ sau chưa đầy một năm do không thể cạnh tranh.

MBI V từng có giá công bố lên tới gần 60 triệu đồng tại Việt Nam

Các mẫu xe điện MBI tại Việt Nam ra mắt năm 2019 nằm trong tầm giá 39,8 - 59,5 triệu đồng. Dù được giới chuyên môn đánh giá cao về kiểu dáng, tính năng nhưng với mức giá quá cao so với mặt bằng chung của xe điện, MBI lúc đó được cho là sẽ gặp khó khi thâm nhập thị trường xe máy điện còn khá non trẻ tại Việt Nam.

MBI V gây chú ý bởi đây là mẫu xe cao cấp nhất mang thương hiệu xe điện Hàn Quốc. Thông tin công bố 3 năm trước cho thấy, mẫu xe này bán kèm với chính sách thuê bao pin giống như VinFast hiện nay, nhưng không nói rõ cụ thể là bao nhiêu.

Chưa đầy một năm sau đó, MBI không còn kinh doanh xe điện do những khó khăn trong hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm tại Việt Nam. Nguồn tin cũng cho hay, doanh nghiệp này hiện đã chuyển hướng kinh doanh.

MBI V ở thời điểm ra mắt tại Việt Nam có giá gần 60 triệu đồng

Hiện tại, MBI V và một số dòng xe khác của hãng này vẫn còn bán ra thị trường Việt Nam tại một số cửa hàng xe máy điện với giá chưa tới 30 triệu đồng. Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, sở dĩ giá bán rẻ như vậy là do đây có thể là "xe tồn kho" của thương hiệu này trước đó đưa về Việt Nam, hoặc là xe nhập khẩu tư nhân. Tuy nhiên hầu hết đều không có pin đi kèm, người dùng phải tự tìm kiếm mua pin từ nước ngoài, hoặc tự nghiên cứu "độ pin" để xe có thể vận hành được.

Động cơ điện MBI công nghệ PMSM (nam châm vĩnh cửu) với bộ truyền động nằm giữa thân xe là trái tim của MBI V. Động cơ này có công suất cực đại 1.400 watt, làm mát bằng không khí, có mô men xoắn cực đại đo tại động cơ đạt 30,5 Nm tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 22 Nm khi đo tại trục giữa bánh sau. Kết cấu động cơ đặt giữa này tương tự như trên mẫu xe VinFast Theon.

Những chiếc MBI V còn sót lại Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng không có pin để chạy mà phải chờ mua từ nước ngoài, hoặc tự "độ pin" bên ngoài

Xe có 3 chế độ lái thông minh: Eco, Drive và Sport. MBI V được trang bị 2 pin Lithium-ion có công suất cao nhất trên thị trường tại thời điểm 2019, giúp xe có thể hoạt động trong phạm vi 100 km và tốc độ tối đa đạt 110 km/giờ. Các thông số này không kém cạnh so với mẫu xe VinFast Vento hay Klara phiên bản cũ.

Xe máy điện MBI V có trọng lượng khoảng 116 kg, trang bị bộ khóa từ thông minh Smart Key, phanh đĩa trên cả 2 bánh trước và bánh sau. Trục cơ sở có chiều dài 1.330 mm, chiều cao yên xe 790 mm.

Nhà sản xuất trang bị cho chiếc xe một màn hình TFT 6,5 inch, màn hình này hiển thị các thông số vận hành, tích hợp kết nối 1 chạm với smartphone thông qua ứng dụng MBIGo Connected… với nhiều thông tin cập nhật về tình trạng của xe.

Những chiếc MBI không giấy, không pin hiện rao bán với giá chưa tới 20 triệu đồng

Dọc thân xe còn trang bị dải đèn Led Daylight, giúp vẻ ngoài thêm nổi bật với ánh sáng LED nhấp nháy. Đèn hậu bổ sung dải đèn LED hình chữ M là viết tắt thương hiệu của hãng. Ngoài khả năng vận hành nổi trội, xe còn có một số tính năng độc đáo như: số lùi; GPS định vị và tìm kiếm xe.

Với những tính năng trên, có thể nói MBI V là một mẫu xe máy điện cao cấp ở thời điểm 2 năm trước. Tuy nhiên, nếu so sánh với các dòng xe VinFast hiện nay, rõ ràng MBI V lép vế hơn về động cơ, thông số khi đặt lên bàn cân với Vento S có mức giá tương đương.

Nếu giữ nguyên thông số như trên, MBI V khó có cơ hội cạnh tranh với các mẫu xe mới dùng pin công nghệ LFP của VinFast.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.