Người Việt ngày càng chuộng xe tay ga
Thị trường xe máy cũ gần như phản ánh chân thực xu hướng của thị trường xe mới nhưng thường chậm hơn đôi chút vì phải chờ người tiêu dùng “thanh lý”. Theo số liệu thống kê của Chợ Tốt Xe - một trong những chợ xe cũ quy mô nhất tại Việt Nam, xu hướng người mua xe cũ chuyển dịch sang xe tay ga đã rất rõ ràng, tất nhiên nó cũng thể hiện người mua xe ga đang có nhu cầu lên đời mạnh mẽ hơn.
Chỉ tính riêng quý 3/2019, nhu cầu mua xe tay ga cũ chiếm tới 45,9%, cao hơn nhiều so với con số 27,7% của quý 3/2016. Rõ ràng, chỉ sau 3 năm đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị hiếu người tiêu dùng với xe tay ga khi lượng xe rao bán và bán thành công cũng áp đảo các phân khúc còn lại. Mặc dù tăng trưởng về quy mô so với thời điểm cách đây 3 năm nhưng xe côn tay vẫn phải chịu áp đảo bởi xu hướng chuộng xe tay ga của người tiêu dùng.
Điều này không lạ bởi ngay trong thị trường xe mới, xe tay ga vẫn chiếm thị phần lớn nhất thu hút hầu hết người tiêu dùng Việt từ sinh viên, dân văn phòng tới cả những người trung tuổi bởi ưu thế dễ lái, đa dạng kiểu dáng, cốp đựng đồ rộng. Ở chiều ngược lại, xe côn tay, mô tô phân khối lớn chỉ dành cho một bộ phận khách hàng trẻ hoặc trung niên nhất định, có điều kiện và quan trọng hơn là đam mê nên rõ ràng dù lớn hơn về quy mô nhưng cũng không thể theo kịp đà tăng trưởng của xe tay ga. Với xe số, ưu thế nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và giá rẻ vẫn tiếp tục là ưu điểm giúp mẫu xe này duy trì phong độ ổn định trong 3 năm qua cả trong thị trường xe mới và cũ nhưng tất nhiên không thể chiếm thế thượng phong so với cách đây chục năm.
|
Xe Honda bị thanh lý nhiều gấp đôi Yamaha
“Có vào ắt phải có ra”, doanh số đứng trong top các mẫu xe bán chạy trên thị trường đồng nghĩa với việc Honda là thương hiệu “bị” giao dịch nhiều nhất trên sàn Chợ Tốt. Trong 2 năm gần đây, lượng xe Honda được rao bán trên Chợ Tốt luôn gấp đôi đối thủ gần nhất là Yamaha và gấp nhiều lần Kymco, SYM, Suzuki hay Piaggio. Con số này không quá bất ngờ bởi Honda thường chiếm trên dưới 70% thị phần xe máy trong nhiều năm liền, riêng năm ngoái là 76,8%.
|
Chiếm phần lớn diện tích các bài rao bán trên Chợ Tốt cũng đồng nghĩa với việc top xe cũ bán chạy trong 6 tháng đầu năm cũng thuộc về Honda. Trong đó, có AirBlade dẫn đầu nhưng bất ngờ hơn cả là vị trí thứ 3 thuộc về Honda SH - mẫu xe đắt đỏ vốn được coi là trùm cuối phân khúc xe cao cấp, người tiêu dùng gần như có rất ít lựa chọn 2 bánh khi có nhu cầu lên đời. Ngoài ra, Yamaha Nouvo và SYM Attila cũng là những nhân tố lạ khi có mặt trong danh sách top xe ga bán chạy trong 6 tháng đầu năm trên sàn xe này.
|
Từ dữ liệu top xe bán chạy cũng có thể thấy xe Honda khá giữ giá trên thị trường xe cũ khi không giảm nhiều so với giá niêm yết, thậm chí mẫu SH đời cao còn không mất giá bởi người dùng thường phải mất thêm cả chục triệu đồng khi mua xe tại đại lý. Trong khi đó Yamaha Nouvo bị mất giá nhiều hơn trên thị trường xe cũ bởi đã bị khai tử, hầu hết là xe đời sau trong đó những phiên bản đời đầu còn bị bán ra với giá vô cùng rẻ mạt vì quá cũ và ăn xăng.
Có mới thì ắt có cũ, thị trường xe máy mới sôi động thì “góc nhỏ” xe cũ cũng rộn ràng không kém. Bên cạnh những cái tên bán chạy của Honda vẫn tiếp tục đứng đầu thì Yamaha Nouvo, SYM Attila nằm trong top xe bán chạy trong 6 tháng đầu năm cũng cho thấy nhu cầu đổi xe lên đời của người tiêu dùng Việt. Đó là động lực để các hãng xe liên tục đổi mới công nghệ, mẫu mã nhằm thu hút người tiêu dùng đổi xe mới khi thị trường đã rơi vào giai đoạn bão hòa từ lâu.
Bình luận (0)