Chiều 28.10, nêu ý kiến tại Quốc hội (QH) về báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết 54/2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (Nghị quyết 54), đại biểu (ĐB) Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhấn mạnh sự ra đời của Nghị quyết 54 đã có tác dụng rất quan trọng đối với sự phát triển của TP trong gần 5 năm qua.
TP.HCM sẽ sớm trình nghị quyết mới nhằm tạo đột phá về các chính sách đặc thù phát triển |
Độc Lập |
“Nếu không có Nghị quyết 54, tình hình của TP về mặt xã hội, phòng chống dịch, phát triển kinh tế không được như ngày hôm nay”, ông Nhân nói. Tuy vậy, ông Nhân cũng khẳng định kết quả thực hiện Nghị quyết 54 chưa được như mong muốn có lý do khách quan là 2 năm phòng chống dịch Covid-19. Còn về chủ quan, theo ông, có những giai đoạn, công việc TP làm chưa thật quyết liệt. Cùng đó là sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan còn hạn chế như Chính phủ đã tổng kết trong báo cáo ngày 16.10.
Sau Nghị quyết 54, TP.HCM sẽ sớm trình nghị quyết mới hướng tới được phân quyền và thí điểm mạnh mẽ hơn |
Độc Lập |
Từ đó, ông Nhân bày tỏ đồng tình với đề xuất của Chính phủ cho phép TP.HCM phối hợp với các bộ, ngành T.Ư kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 54 thêm 1 năm, cho đến hết năm 2023. Tuy vậy, ông cũng cho biết TP.HCM đang tích cực cùng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xây dựng nghị quyết mới về phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. “Khi có nghị quyết này, trong thời gian sớm nhất, chúng tôi xin phép báo cáo Ủy ban Thường vụ QH để có thể đưa ra QH trong phiên họp bất thường sớm nhất, ví dụ tháng giêng năm sau, để chúng ta vừa phát huy những mặt đạt được, bổ sung hạn chế, đặc biệt liên quan đến mô hình chính quyền đô thị”, ông Nhân nói. Bên cạnh đó, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhấn mạnh TP.HCM phải cam kết mạnh mẽ hơn nữa để trở thành điển hình giải quyết những khó khăn chung của cả nước trên địa bàn TP, như: đầu tư công, nhà ở xã hội, phát triển giao thông, khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu, phát triển nhân lực, khoa học công nghệ, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh…
Tinh thần là phân cấp, phân quyền cho TP.HCM mạnh mẽ hơn. Thí điểm những vấn đề mới, pháp luật chưa quy định.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng thông tin TP đang tập trung xây dựng nghị quyết mới, dự kiến có nội dung về cơ chế chính sách đầu tư, tài chính ngân sách, tổ chức bộ máy biên chế, quản lý đất đai đô thị, quản lý xã hội, cơ chế đặc thù cho TP.Thủ Đức và một số cơ chế chính sách cho trung tâm tài chính quốc tế. “Tinh thần là phân cấp, phân quyền cho TP.HCM mạnh mẽ hơn. Thí điểm những vấn đề mới, pháp luật chưa quy định”, ông Mãi nói và cho hay trong tháng 11 tới, TP sẽ báo cáo lần đầu với Đảng đoàn QH và sẽ sớm báo cáo Bộ Chính trị để trình QH tại kỳ họp gần nhất chứ không chờ tới kỳ họp cuối năm 2023 (thời điểm Nghị quyết 54 hết hiệu lực - PV).
Đề xuất xây dựng luật Chính sách đặc thù cho TP trực thuộc T.Ư
Trao đổi bên hành lang QH, ĐB Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam), Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục, đồng tình với đề xuất của Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 54 thêm 1 năm. Tuy nhiên, ông Hạ đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ những vướng mắc nào cần sửa đổi trong quá trình triển khai 5 năm qua để bổ sung vào nghị quyết của QH nhằm tạo cơ chế cho TP.HCM triển khai hiệu quả hơn. “Đã gọi là tổng kết thì phải đánh giá rõ có hạn chế gì, vướng mắc khó khăn gì cần phải điều chỉnh để triển khai được. Đồng thời, phải biết được là tại sao những cơ chế kia không thực hiện được. Đâu là chủ quan, đâu là khách quan, đâu là cơ chế không áp dụng được thì đợt này điều chỉnh bổ sung cái gì”, ông Hạ phân tích.
Năm năm qua thực hiện vẫn vướng, nay kéo dài thêm 1 năm thì có giải quyết được gì hay không?
Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Tạ Văn Hạ
Bên cạnh đó, ông Hạ cũng băn khoăn việc Chính phủ chỉ đề xuất kéo dài Nghị quyết 54 thêm 1 năm “liệu có giải quyết được vấn đề gì không?”. “Năm năm qua thực hiện vẫn vướng, nay kéo dài thêm 1 năm thì có giải quyết được gì hay không?”, ông Hạ nêu. Theo vị đại biểu này, nếu như TP.HCM kéo dài thời gian chỉ để chờ đề xuất chính sách mới thì tại sao Chính phủ không đề xuất QH làm một luật chung về cơ chế chính sách đặc thù cho các TP trực thuộc T.Ư. “Hiện nay, 5 TP trực thuộc T.Ư thì mỗi TP một nghị quyết về thí điểm chính sách đặc thù. Mà các chính sách cũng tương tự nhau. Vậy tại sao không có một luật chung về việc này?”, ĐB Hạ nói.
ĐB Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) cũng đồng tình kéo dài thêm 1 năm để thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù cho TP.HCM theo Nghị quyết 54. Theo ông Lộc, TP.HCM mới trải qua giai đoạn rất gian nan, đau thương nhất do tác động dịch bệnh Covid-19 và đang trong quá trình phục hồi. Đồng thời, TP.HCM từng dẫn dắt sự tăng trưởng nhưng đang có vẻ bị mất đà, mất động lực. Vì vậy, cần cơ chế đặc thù cho TP.HCM để bù đắp lại những mất mát trong thời gian qua và tạo nên những đột phá, dẫn dắt tăng trưởng. “Khi tạo đặc thù cho TP.HCM phát triển không chỉ cho riêng TP mà còn có ý nghĩa, động lực cho phát triển kinh tế cả nước, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện nay”, ông Lộc nhấn mạnh. Với đề xuất xây dựng một luật chung về thực hiện chính sách đặc thù cho các TP trực thuộc T.Ư, ông Lộc cho rằng “cũng là một giải pháp”. Tuy nhiên, theo ĐB này, hiện các cơ chế đặc thù mới đang dừng ở thí điểm, do đó, chưa thể tính tới việc xây dựng một luật chung mà phải chờ tổng kết việc thí điểm.
Trong báo cáo kết quả thẩm tra về báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 54 của Chính phủ, Ủy ban Tài chính, Ngân sách (UBTCNS) nhận định Chính phủ mới chỉ dừng ở việc báo cáo đánh giá việc thực hiện nghị quyết mà chưa đề xuất hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách đã thực hiện thí điểm, cần khẳng định rõ hơn về những vấn đề như việc thực hiện thí điểm nghị quyết có được coi là thành công hay không, sức lan tỏa đến đâu, hiệu quả mang lại trên các mặt: kinh tế, xã hội, đối với đời sống người dân…, cần chỉ rõ những vướng mắc cụ thể trong thể chế, pháp luật, cũng như cần nhận diện thẳng thắn hơn những khó khăn, hạn chế do tổ chức thực hiện, chỉ rõ những vướng mắc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của TP phải xử lý (như triển khai giải phóng mặt bằng, triển khai dự án…); vướng mắc do cơ chế phối hợp, không chỉ phụ thuộc vào TP mà liên quan đến nhiệm vụ của các bộ ngành (như vấn đề sắp xếp lại cơ sở nhà đất, điều chỉnh chủ trương đầu tư…).
UBTCNS đồng tình với đề xuất kéo dài thí điểm đến hết năm 2023 nhưng cũng cho rằng thêm 1 năm là khoảng thời gian không dài, khó có thể mang lại những thay đổi căn bản trong kết quả thực hiện. Vì vậy, ủy ban đề nghị cần dự báo được hiệu quả sẽ mang lại nếu tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54. Ủy ban đề nghị Chính phủ chỉ đạo việc đánh giá, tổng kết toàn diện, đầy đủ kết quả thí điểm và việc: “Hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách đã thực hiện thí điểm và báo cáo Quốc hội” theo đúng quy định tại Nghị quyết 54 và đưa nội dung này vào Nghị quyết chung của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV.
Bình luận (0)