Sống khổ cạnh nhà máy xi măng

30/12/2014 09:29 GMT+7

Ăn uống, ngủ nghỉ chung với khói bụi, tiếng ồn từ nhà máy xi măng Chinfon là tình cảnh mà người dân tổ dân phố Chiến Thắng, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng phải chịu đựng nhiều năm qua.

Ăn uống, ngủ nghỉ chung với khói bụi, tiếng ồn từ nhà máy xi măng Chinfon là tình cảnh mà người dân tổ dân phố Chiến Thắng, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng phải chịu đựng nhiều năm qua.

Nhà máy đã dựng tôn cách âm nhưng vẫn gây tiếng ồn lớn Nhà máy xi măng Chinfon tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng - Ảnh: Vũ Ngọc Khánh - Lê Tân
Có mặt tại thị trấn Minh Đức, chúng tôi được nhiều người dân ở đây xác nhận nhiều năm nay họ khổ sở vì nhà máy xi măng kể trên. Đặc biệt, nhiều người dân tổ dân phố Chiến Thắng cho biết rất bức xúc vì không thể chịu nổi bụi bặm, tiếng ồn từ nhà máy xi măng Chinfon, nhất là vào mùa đông.
Một trong nhiều hộ dân ấy là nhà bà Ngô Thị Điệu. Ngôi nhà của bà hướng về phía nhà máy nên phải đóng cửa cả ngày, tránh bụi xi măng theo gió thổi về. Bà cho biết, sáng nào cũng phải lau chùi nhưng được một lúc là nền nhà, cánh cửa sổ loang lổ bụi bẩn.
“Hồi đầu năm, nhà tôi sửa sân thượng, cạo được 20 xô bụi, còn dưới mái tôn được 5 bao, bụi xi măng đổ xuống láng được cả một mảng sân. Ở đây bụi nhiều tới mức ai đi ra đường cũng phải bịt kín mặt, mắt lúc nào cũng phải lim dim tránh bụi bay vào”, bà Điệu cho biết.
Gia đình bà Nguyễn Thị Đai, 72 tuổi cũng sống gần nhà máy thì cho biết hầu hết nhà dân ở khu phố này đều phải bịt kín bằng bạt nhựa, lợp mái tôn trước sân để hạn chế bụi bay vào nhà và trồng nhiều cây xanh. “Như thế vẫn không ăn thua đâu, dù trời mưa xong nhưng cây cối vẫn nhuộm một màu trắng sữa, còn mái tôn nhìn từ xa thì tưởng là tấm lợp fibro xi măng”, bà Đai nói và cho biết chồng bà bị bệnh viêm phổi mấy năm qua cũng vì sống trong môi trường nhiều bụi bặm.
Đặc biệt, nhiều người dân ở đây phản ánh tình trạng đau mắt, mắc bệnh về đường hô hấp diễn ra khá phổ biến, nhất là người già và trẻ nhỏ. Bà Điệu kể trên cũng có 2 cháu nội thường xuyên bị bệnh về đường hô hấp, cháu 2 tuổi luôn khò khè, còn cháu 4 tuổi thì mới phải đi bệnh viện Nhi Đức điều trị bệnh viêm phổi.
Theo ông Nguyễn Văn Mạng, bảo vệ của tổ dân phố Chiến Thắng, cuối năm 2013, nhiều người dân do quá bức xúc nên đã kéo ra tận cổng nhà máy phản đối tình trạng nhà máy xả ra quá nhiều bụi bặm. “Sau lần đó, nhà máy xi măng Chinfon đã hỗ trợ cho 150 hộ dân ở gần 800.000 đồng, gọi là tiền... quét nhà, còn các hộ dân ở xa thì được hỗ trợ 200.000 đồng nhưng họ không lấy vì với số tiền ấy thì chả cải thiện được tình trạng khói bụi, ồn ào”, ông Mạng nói.
Theo phản ánh của người dân sở tại, họ cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và lãnh đạo nhà máy. Trong các cuộc họp, đã có ý tưởng di dời dân ra một khu vực khác, nhưng đến nay chưa thấy ai nhắc lại. Ông Mạng còn cho biết, khoảng tháng 8.2014, nhà máy xi măng Chinfon đã cho dựng các tấm tôn cách âm nhưng tiếng ồn vẫn rất lớn.
Để tìm hiểu những vấn đề người dân phản ảnh kể trên, Thanh Niên đã liên hệ với phía nhà máy xi măng Chinfon nhưng đại diện của đơn vị này cho biết "lãnh đạo bận đi công tác" nên không gặp được. Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Khang, Phó chủ tịch UBND thị trấn Minh Đức cho biết: từ năm 2007, nhà máy xi măng Chinfon đã hỗ trợ địa phương mỗi tháng 20 triệu đồng, là tiền làm sạch môi trường, cấp điện thắp sáng.
Theo ông Khang, UBND thị trấn vẫn tổ chức cho xe tưới nước ra đường hàng ngày để đỡ bụi, Phó chủ tịch thị trấn cũng cho biết: “Ngày trước ở đây còn một nhà máy đất đèn, tình trạng rất kinh khủng, nay thì môi trường ở đây đã tốt hơn rất nhiều rồi đấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.