Sống thấp thỏm dưới chân núi Ba Hòn khi đá 3 tấn lăn vào nhà dân

24/07/2018 09:33 GMT+7

Sau vụ sạt lở đá xảy ra ngày 18.7, cuộc sống của hàng trăm hộ dân dưới chân núi Ba Hòn (TT.Kiên Lương, H.Kiên Lương, Kiên Giang) lại càng bất an và nơm nớp lo sợ tai họa có thể đến bất cứ lúc nào.

Gần một tuần sau vụ lở núi, tảng đá nặng khoảng 3 tấn vẫn nằm bất động giữa nhà bà Phạm Thị Bé Sáu (tổ 7, khu phố Hòa Lập, TT.Kiên Lương). Bà Sáu nhớ lại: “Hôm đó may mắn ba mẹ con tôi đi vắng chứ ở nhà là có chuyện rồi. Về đến nhà, tôi hết hồn khi thấy tảng đá lăn xuyên qua căn phòng ba mẹ con vẫn thường ngủ trưa”.
Sát vách nhà bà Sáu, gia đình ông Nguyễn Văn Dương cũng một phen hú vía khi bị đá lăn trúng vào nhà trong lúc hai vợ chồng ông và 4 đứa cháu nhỏ đang ăn cơm.
[VIDEO] Sạt lở đá đe doạ hàng trăm hộ dân dưới chân núi Ba Hòn
“Nghe đá lăn rầm rầm bên nhà hàng xóm, tôi và vợ liền ôm các cháu chạy ra ngoài. Ngay lúc đó, một tảng đá nặng hàng tấn lăn xuyên qua gian bếp rồi xộc vào sát chỗ cả nhà ngồi, một đứa cháu bị miểng chén văng trúng chân”, ông Dương kể lại. Sau vụ lở đá, mấy ngày nay, cả nhà ông Dương phải ở nhờ nhà người quen.
Tảng đá trên núi lăn vào một nhà dân Ảnh: Kiên Lương

Ông Đặng Thanh Bình (tổ 8A, khu phố Hòa Lập) cho biết nhiều năm nay người dân nơi đây đã nhiều lần chứng kiến những tảng đá lớn, nhỏ sạt lở từ trên núi lăn vào nhà dân. Tuy nhiên vì cuộc sống khó khăn, không có đất sản xuất nên nhiều hộ vẫn phải bám trụ sống dưới chân núi Ba Hòn. “Chúng tôi rất mong ngành chức năng sớm di dời để người dân có nơi, có chỗ an tâm làm ăn sinh sống, lo cho con cái ăn học”, ông Bình nói.
Đã có nhiều người bị thương vì những tảng đá lớn từ trên núi bất ngờ lăn xuống. Đến nay, một số tảng đá vẫn còn nằm trong nhà dân vì quá lớn không thể di dời được. “Kinh hãi nhất là mấy năm trước, đá lăn đè chết cùng lúc hai vợ chồng ở nơi khác đến đây sinh sống và làm bị thương nhiều người. Mùa mưa sống dưới chân núi này giống như sống cạnh quả bom nổ chậm nên chẳng ai dám ngủ”, ông Tô Văn Thành, Tổ trưởng tổ 8, KP.Hòa Lập, cho biết.
UBND H.Kiên Lương đã cho lắp đặt 5 biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực núi Ba Hòn để người dân nắm và có hướng phòng tránh. Nhưng theo ông Huỳnh Văn Sang (tổ 8B, KP.Ba Hòn), cuộc sống của các gia đình dưới chân núi Ba Hòn không lúc nào thôi bất an khi vẫn phải bám trụ ở những nơi cắm những biển nguy hiểm trên.
Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang công bố khu vực chân núi Ba Hòn là khu vực sạt lở đá nguy hiểm và yêu cầu UBND H.Kiên Lương và các ngành liên quan có phương án khẩn trương di dời những hộ dân trong vùng nguy hiểm. Theo kế hoạch của H.Kiên Lương, trong tháng 7.2018, sẽ có 112 hộ dân sống gần chân núi Ba Hòn được chuyển đến khu dân cư an toàn. Tuy nhiên, 90 hộ còn lại vẫn phải ở lại dưới chân núi vì huyện không đủ kinh phí để di dời. Điều đó đồng nghĩa, những hộ này sẽ tiếp tục sống trong lo lắng, phập phồng suốt mùa mưa bão này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.