Sony, Samsung, LG đồng loạt bị kiện vì một ứng dụng nghe nhạc

12/05/2016 12:47 GMT+7

Tất cả những ông lớn này đều bị đâm đơn kiện vì sử dụng phần mềm nghe nhạc. Thậm chí, các smartphone đến từ Sony, Samsung hay LG còn có thể bị cấm bán ra tại Mỹ.

Từ lâu, phần mềm nghe nhạc trên smartphone đã trở thành một yếu tố quen thuộc với nhiều người dùng. Đây được xem là một trong những tính năng cơ bản nhất, buộc phải có trên bất kỳ điện thoại thông minh nào ngày nay.
Thế nhưng, chính phần mềm nghe nhạc tưởng chừng rất đơn giản lại đang khiến các ông lớn trong ngành công nghiệp smartphone phải lao đao. Họ bị kiện vì đã tích hợp phần mềm nghe nhạc lên các sản phẩm của mình.
Đây là trường hợp mà công ty có tên Creative - chuyên phát triển và nghiên cứu về công nghệ âm thanh đã đệ đơn lên tòa án Mỹ. Trong đó bao gồm những cái tên như: Samsung, LG, HTC, BlackBerry, Sony, ZTE, Lenovo hay Motorola.
Thật khó tin, hàng loạt ông lớn bị kiện vì tích hợp phần mềm nghe nhạc - Ảnh: Reuters
Chuyện nghe có vẻ khó tin, nhưng đây lại là sự thật. Cụ thể, phát ngôn viên của Creative cho rằng, tổng cộng 8 nhà sản xuất nói trên đã vi phạm nghiêm trọng quyền và sở hữu mà công ty này đáng lẽ được thụ hưởng.
Người phát ngôn này cho biết, Creative hiện nắm trong tay 3 bằng sáng chế liên quan tới hệ thống nghe nhạc bao gồm: tìm kiếm, hiển thị và chơi nhạc. Đây đồng thời cũng là 3 yếu tố cấu thành nên một phần mềm nghe nhạc cơ bản.
Điều này giải thích tại sao, Creative lại đâm đơn kiện và yêu cầu bồi thường từ 8 nhà sản xuất smartphone đình đám kể trên. Creative cho rằng các hãng sản xuất lớn đã tích hợp trái phép bằng sáng chế của họ khi chưa được phép.
Hãng Creative từng thắng kiện Apple vào năm 2006 - Ảnh: Reuters
Lật lại lịch sử trước đây, những tên tuổi gạo cội như Sony, Samsung hay LG không phải nạn nhân duy nhất của Creative. Trước đó, công ty có trụ sở tại Singapore cũng từng đâm đơn kiện một ông lớn đình đám khác là Apple.
Khi đó, Creative tố cáo Apple sử dụng bản quyền thiết kế giao diện máy nghe nhạc Zen và Nomad của họ cho iPod. Kết quả là vào năm 2006, Apple bị tòa án xử thua, đồng thời phải bồi thường cho công ty này 100 triệu USD.
Còn theo những diễn biến hiện tại, Ủy ban Thương mại Mỹ đã nhận được đơn kiện từ Creative. Nếu vụ kiện trong năm 2016 này thành công, hoặc cả tám nhà sản xuất smartphone phải đền bù cho Creative, hoặc sẽ bị cấm bán trên toàn nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.