Tấm biển chào tạm biệt được chi nhánh Starbucks Hàn Thuyên gửi tới các khách hàng thân thiết từ ngày 26.8, sau 7 năm xuất hiện tại vị trí đắc địa bậc nhất trung tâm TP.HCM.
Sáng 27.8, nhân viên khẩn trương dọn dẹp đồ đạc, logo nàng tiên xanh quen thuộc cũng sẽ được gỡ xuống, "ông lớn" Starbucks chính thức hoàn trả mặt bằng cho chủ nhà.
Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng Starbucks trả mặt bằng này vì chủ nhà tăng giá từ 700 triệu lên 750 triệu đồng/tháng cho thuê. Mức giá này khiến nhiều người nghe xong choáng váng.
Chuyên gia bất động sản tại TP.HCM nhận định: "Hàn Thuyên là con đường đắt đỏ đẳng cấp ở Sài Gòn. 750 triệu hay 700 triệu hay 800 triệu vẫn không tính là đắt. 750 triệu so với giá thị trường xứng đáng chứ không đắt. Giá này chỉ cao so với ngân sách của nhiều đơn vị nhưng sẽ có người thuê, cho dù rao 700 triệu - 800 triệu vẫn có người thuê vì họ nhận được gì từ mặt bằng đó chứ không phải kiếm được bao nhiêu lợi nhuận".
Ông Võ Hoàng Quân, Giám đốc Công ty bất động sản CenterLand, cho biết thực tế mặt bằng ở số 13 Hàn Thuyên (Q.1, TP.HCM) được Starbucks hoàn trả đã được các công ty môi giới bất động sản chào thuê từ trước ngày 10.7, tức là cách đây hơn 1 tháng.
Sự việc này được dư luận cho rằng nguyên nhân chính từ chủ nhà quá “tham lam” tăng giá từ 700 triệu lên 750 triệu đồng/tháng khiến “ông lớn”… giận dỗi. Thực tế có phải như vậy?
"Thực tế Starbucks đã hết hợp đồng và rời đi. Nếu doanh nghiệp thuê mặt bằng 750 triệu thì doanh thu tính bằng hàng tỉ. Việc chênh nhau 50 triệu mặt bằng không ảnh hưởng tới doanh thu của họ. Việc 50 triệu này chỉ là hết hợp đồng, chủ nhà lên giá, Starbucks họ không muốn gia hạn nữa và muốn rời đi, họ sẽ có kế hoạch ở nhiều mặt bằng khác nhưng không phải ở đó nữa", chuyên gia bất động sản nói.
Theo đánh giá của Tập đoàn đầu tư bất động sản Cushman & Wakefield, Việt Nam có 2 con đường thuộc nhóm giá thuê mặt bằng đắt đỏ hàng đầu thế giới là Đồng Khởi (TP.HCM) và Tràng Tiền (Hà Nội).
Quay trở lại câu chuyện của Starbucks Hàn Thuyên, chuyên gia bất động sản chia sẻ thông tin thương hiệu này trả mặt bằng đã lan tỏa rộng khắp. Ngay sau đó đã có rất nhiều người đến hỏi thuê và đang trong vòng đàm phán chứ không “ế ẩm” như nhiều người tưởng.
Ông Quân nói: "Mặt bằng này chờ không lâu đâu. Bên mình đã chào khách hàng từ đầu tháng 7, chứng tỏ các công ty khác cũng chào hàng từ thời điểm đó. Tất cả thương hiệu trên thị trường đều có được thông tin này rồi. Mình nghĩ chậm nhất 1-2 tháng nữa sẽ có người thuê. Không biết họ thuê bao lâu nhưng 1-2 tháng tới sẽ có người thuê".
"Riêng ở khu quận 1 cũng có khu vực này khu vực kia. Khu vực đắt nhất là bán kính quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, tầm cỡ 100 - 200 mét vuông cực kỳ đắt đỏ. Một căn nhà 4 m ở đường Đồng Khởi là một trong những căn nhà đắt nhất trong thị trường thuê bất động sản ở Sài Gòn.
Khảo sát cho thấy, đối với bất động sản thương mại cho thuê ở TP.HCM, hầu hết chủ doanh nghiệp không quan tâm nhiều đến giá tiền mà quan trọng đến giá trị thương hiệu mà vị trí đem lại. Các chuyên gia bất động sản cho biết, khẩu hiệu quen thuộc của các sàn môi giới bất động sản luôn hướng tới là “nhất vị trí, nhì giá tiền”.
Bình luận (0)