Dường như các mặt bằng tại những khu "đất vàng" của TP.HCM đang mất dần sức hút với khách thuê, khi mà xung quanh khu vực Hồ Con Rùa, Nhà thờ Đức Bà hay phố đi bộ Nguyễn Huệ (thuộc quận 1 và quận 3, TP.HCM) – những nơi trước kia luôn bị vây kín bởi các thương hiệu lớn dù giá thuê lên tới vài trăm triệu đồng/tháng, thì nay hàng loạt ông lớn F&B (ngành dịch vụ thực phẩm) và ngành bán lẻ lần lượt rời đi.
Tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, thương hiệu chuyên phân phối các sản phẩm Apple đã thông báo đóng cửa.
Cuối tháng 4.2023, thương hiệu chuỗi cà phê có tiếng đến từ Trung Quốc – Mellower Coffee đã phát đi thông báo chia tay thị trường, đồng nghĩa với việc cửa hàng tại tòa nhà Metropolitan (đường Đồng Khởi, quận 1), có tầm nhìn hướng ra Nhà thờ Đức Bà cũng đóng cửa.
Trước đó, Mellower Coffee tập trung vào phân khúc cao cấp với các món nước, cà phê giá 49.000 – 230.000 đồng/ly, không gian sang chảnh.
Cafe Saigon La Poste - một thương hiệu cà phê khác với cửa hàng nằm cạnh Bưu điện thành phố, nhìn ra hướng Nhà thờ Đức Bà, cũng đóng cửa im lìm nhiều tháng qua.
Trong khi đó, khu vực Hồ Con Rùa cũng chứng kiến cảnh các thương hiệu “dứt áo ra đi”, trong đó có PhinDeli và Saigon Casa. Trước đó, PhinDeli và SaiGon Casa Café tại Hồ Con Rùa là hai địa điểm thu hút nhiều khách hàng nhờ mặt bằng ở vị trí vàng, không gian lại rộng rãi, thoáng đãng với tầm nhìn siêu đẹp.
Ngày 23.5.2023 vừa qua, hai thương hiệu này đồng loạt thông báo rời địa điểm sau hai năm hoạt động, để lại khá nhiều tiếc nuối cho khách hàng.
Tuy nhiên, các mặt bằng ở khu vực Hồ Con Rùa vẫn chưa đến nỗi ế ẩm như nhiều khu vực khác ở trung tâm thành phố khi thương hiệu này vừa đi đã ngay lập tức có thương hiệu mới rục rịch chuẩn bị mở cửa.
Quản lý điều hành của đơn vị sắp mở quán cà phê ở mặt bằng hướng ra Hồ Con Rùa cho biết, mặt bằng hơn 1.000 mét vuông này dù giá thuê lên tới vài trăm triệu đồng/tháng nhưng có lượng khách ổn định và trung thành. Bởi vậy, đơn vị này quyết định cải tiến và thay đổi không gian để mở rộng đối tượng khách hàng trẻ hơn.
"Hiện tại tổng diện tích mặt bằng ở đây có sức chứa 120 chỗ ngồi, quan trọng nó sẽ có khu phía ngoài là một khu vườn nhìn rất tươi mát, ban ngày cũng không nóng. Chúng tôi muốn mở rộng thêm đối tượng khách hàng là người trẻ", ông Nhật Quang - Quản lý điều hành Saigon Garden Café, nói.
Nhiều chuyên gia phân tích một phần lý do khiến các thương hiệu đang đóng cửa mặt bằng đắc địa đến từ khó khăn của nền kinh tế, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên mặt khác, tháng 5-6 ở bất kỳ năm nào cũng là giai đoạn thấp điểm của ngành bán lẻ.
Bình luận (0)