Vì sao chưa có nhiều garage sửa ô tô điện ngoài xưởng dịch vụ chính hãng?

Bá Hùng
Bá Hùng
12/09/2023 09:24 GMT+7

Những hạn chế về việc đào tạo cũng như mạng lưới trạm dịch vụ có thể khiến người dùng ô tô điện sớm đối mặt với viễn cảnh phải mất nhiều chi phí, thời gian hơn khi sửa chữa ô tô điện so với xe dùng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu.

Không chỉ ở Việt Nam, tại nhiều quốc gia trên thế giới lượng ô tô điện ngày càng tăng nhưng việc tìm kiếm một trạm dịch vụ, gara sửa chữa, bảo dưỡng khi ô tô điện gặp sự cố vẫn khó khăn hơn nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu. Một khảo sát mới cho thấy chủ sở hữu ô tô điện có thể sớm phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể về chi phí sửa chữa cũng như thời gian chờ đợi.

Khi vấn đề về hạ tầng trạm sạc tại nhiều quốc gia vẫn là mối e ngại, một trong những vấn đề chính trong tương lai gần người dùng ô tô điện phải đối mặt chính là thiếu các garage, cửa hàng dịch vụ độc lập (không chính hãng) của bên thứ ba đảm nhận việc sửa chữa ô tô điện chạy bằng pin. Bởi bên cạnh mạng lưới đại lý, trạm dịch vụ chính hãng, việc xuất hiện các garage, cửa hàng dịch vụ độc lập chuyên sửa chữa ô tô điện là cần thiết để tạo sự cạnh tranh về chất lượng phục vụ cũng như giá thành.

Sửa chữa ô tô điện mất nhiều chi phí, thời gian hơn xe xăng, dầu - Ảnh 1.

Việc xuất hiện các garage, cửa hàng dịch vụ độc lập chuyên sửa chữa ô tô điện là cần thiết để tạo sự cạnh tranh về chất lượng phục vụ cũng như giá thành.

Tuy nhiên, không giống như trạm dịch vụ, gara sửa chữa, bảo dưỡng ô tô dùng động cơ đốt trong vốn rất dễ tìm kiếm, nếu chẳng may ô tô điện gặp trục trặc, sự cố trên đường, người dùng sẽ gặp không ít khó khăn để tìm kiếm địa điểm sửa chữa.

Nhiều rào cản hạn chế sự phát triển của mạng lưới garage sửa chữa, bảo dưỡng ô tô

Không bàn đến các trạm dịch vụ, sửa chữa ô tô điện chính hãng do các nhà sản xuất phân phối đầu tư. Hiện tại, có rất nhiều vấn đề khiến cá nhân, doanh nghiệp "ngại" đầu tư vào việc mở garage sửa chữa, bảo dưỡng ô tô điện.

Với một số dòng ô tô điện, chi phí dịch vụ những năm đầu có thể thấp hơn nhiều so với xe xăng, dầu. Tuy nhiên, sẽ có những chi phí khác cần được tính đến sau một thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, các gara, trạm dịch vụ, sửa chữa ô tô điện nếu muốn đáp ứng nhu cầu đang gia tăng cần đầu tư lớn để trang bị những công nghệ mới. Nhiều mẫu ô tô điện hiện đại đi kèm với hệ thống điện 400 - 800 volt có thể gây chết người nếu các kỹ thuật viên chưa qua đào tạo xử lý sai. Ngoài điện giật, còn có nguy cơ do cháy xe điện - nếu pin lithium bị thoát nhiệt trong trường hợp hỏa hoạn, việc dập tắt ngọn lửa có thể gặp khó khăn nếu không có thiết bị và đào tạo chuyên môn.

Sửa chữa ô tô điện mất nhiều chi phí, thời gian hơn xe xăng, dầu - Ảnh 2.

Việc sửa chữa ô tô điện có nhiều vấn đề phức tạp hơn xe động cơ đốt trong

Ngoài ra, các cá nhân, doanh nghiệp không thuộc hệ thống nhà sản xuất, phân phối chính hãng cũng đang phân vân về vấn đề được ví như con gà và quả trứng. Ở một số quốc gia như Ý, nơi có tỷ lệ sử dụng xe điện thấp và cơ sở hạ tầng sạc kém, các chủ garage như Roberto Petrilli không sẵn lòng đầu tư. Bởi để đáp ứng việc sửa chữa, chi phí đầu tư ít nhất khoảng 30.000 euro (khoảng 32.600 USD) cho các thiết bị cần thiết để bảo dưỡng và sửa chữa xe điện. Nhiều người có ý định đầu tư vẫn đang băn khoăn nên chờ đến khi xe điện thịnh hành mới mở garage hay mở ngay lúc này để đón đầu. Bởi hiện tại, nhiều khu vực lượng nhu cầu sử dụng ô tô điện vẫn còn hạn chế.

Thiếu đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp

Ngoài chi phí và thời điểm đầu tư, còn nhiều vấn đề khác hạn chế sự phát triển của các trạm dịch vụ, garage sửa chữa ô tô điện.

Sửa chữa ô tô điện mất nhiều chi phí, thời gian hơn xe xăng, dầu - Ảnh 3.

Nhiều quốc gia đối mặt với tình trạng thiếu kỹ thuật viên chuyên nghiệp sửa chữa ô tô điện

Theo Reuters, sự phát triển như vũ bão của ô tô điện đang khiến nhiều quốc gia đối mặt với tình trạng thiếu kỹ thuật viên chuyên nghiệp sửa chữa ô tô điện. Cục thống kê lao động Mỹ dự đoán rằng, từ nay đến năm 2031, quốc gia này cần 80.000 kỹ thuật viên sửa chữa xe điện. Tương tự, Phòng Thương mại ô tô Victoria của Úc dự kiến cần 9.000 kỹ thuật viên xe điện vào năm 2030. Tại Anh quốc, Viện Công nghiệp Ô tô (IMI) cho biết, mặc dù 20% kỹ thuật viên ô tô đã được đào tạo về xe điện theo một số hình thức nhất định, nhưng chỉ 1% có thể làm được nhiều một vài công đoạn ngoài việc bảo dưỡng định kỳ.

Sự thiếu hụt hệ thống trạm dịch vụ, garage sửa chữa với giá cả phải chăng cũng như lực lượng kỹ thuật viên chuyên nghiệp… đồng nghĩa với việc các xưởng dịch vụ chính hãng hay nhượng quyền gặp khó khăn sẽ đẩy chi phí sửa chữa và thời gian chờ đợi đối với ô tô điện tăng cao. Qua đó, có thể làm tăng giá bảo hiểm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.