Sáng nay 4.4 tại Hà Nội diễn ra hội nghị đại biểu chuyên trách do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, sẽ thảo luận về dự án luật Giáo dục (sửa đổi). Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội (ủy ban) trình bày tại hội nghị đề cập tới một số nội dung cơ bản của dự luật này.
Xã hội hóa biên soạn SGK để tránh độc quyền
Về chương trình, sách giáo khoa (SGK), ủy ban đề nghị giữ như quy định dự thảo luật về chương trình, SGK. Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện thống nhất trong toàn quốc; mỗi môn học có một hoặc một số SGK. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình, SGK giáo dục phổ thông.
|
Với ý kiến đề nghị bổ sung quy định cụ thể về hội đồng quốc gia thẩm định sách; làm rõ tiêu chí lựa chọn sách, việc thí điểm chính sách mới trong giáo dục, Thường trực ủy ban cho rằng trên nguyên tắc chương trình giáo dục phổ thông là pháp lệnh thống nhất trong cả nước, thì chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách để bảo đảm mỗi môn học có một hoặc một số SGK là rất cần thiết, tránh độc quyền trong việc biên soạn, phát hành SGK, cũng như tạo điều kiện Bộ GD-ĐT tập trung vào công tác quản lý nhà nước.
Giữ kỳ thi THPT nhưng không quy định quy mô tổ chức
tin liên quan
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chính thức thông báo tăng giá sách giáo khoaDự thảo luật quy định: “Học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông” (điều 35).
Lương nhà giáo phù hợp đặc thù nghề nghiệp
Nhiều đại biểu đề nghị cần có chính sách tiền lương ưu tiên đối với nhà giáo, Thường trực ủy ban cho rằng, vấn đề chính sách tiền lương phải tương xứng với đặc thù nghề, với vị trí, vai trò của nhà giáo là quan điểm luôn được thể hiện nhất quán trong các nghị quyết của Đảng, chủ trương của nhà nước.
Hiện nay, Chính phủ đang triển khai xây dựng đề án cải cách chính sách tiền lương, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo luật thiết kế quy định mang tính nguyên tắc về chính sách ưu tiên cho nhà giáo phù hợp đặc thù nghề nghiệp (điều 77). Việc xác định vị thế, vai trò của nhà giáo, về đặc thù ngành giáo dục và quy định cụ thể về chính sách lương, phụ cấp bảo đảm tương xứng với đặc thù nghề nghiệp sẽ được Chính phủ nghiên cứu, cụ thể hóa trong quá trình xây dựng đề án tiền lương mới trên nguyên tắc quy định bởi luật này.
Ý kiến
Không nên có quá nhiều SGK
Chủ trương “có một số SGK cho một môn học” là xu thế chung của các nước phát triển. Nhưng để triển khai chủ trương này thì cần có những điều kiện nhất định. Trong bối cảnh VN hiện nay, không nên có quá nhiều SGK vì chúng ta chưa có đủ điều kiện để làm nhiều bộ sách. Kinh nghiệm của nhiều nước, ngay cả các nước phát triển như Đức, Phần Lan… thì qua cạnh tranh và chọn lọc cuối cùng họ cũng chỉ có 2 - 3 bộ SGK chính.
PGS Bùi Mạnh Hùng (nguyên Điều phối viên chính, Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông)
Trường công chất lượng cao là vô lý
Trường công chất lượng cao muốn đưa vào luật Giáo dục để áp dụng trên cả nước thì trước hết phải làm rõ chất lượng cao như thế nào và phải có tiêu chí của Chính phủ chứ không thể nói chung chung được. Tuy nhiên, cơ sở công lập mà cho phép cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao, thu tiền cao là vô lý ở chỗ đã được nhà nước cấp đất, xây trường, đầu tư trang thiết bị giáo dục đầy đủ, hiện đại, trả lương cho đội ngũ... mà lại thu học phí cao là không ổn.
Trịnh Ngọc Thạch (nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội)
|
Bình luận (0)