Sức hút của nhạc phim trở lại

Thu Thủy
Thu Thủy
17/12/2024 06:00 GMT+7

Nhiều bài hát trong phim duy trì được sức nóng không chỉ trong thời gian phim phát sóng mà còn có đời sống riêng, hòa vào dòng chảy của âm nhạc hiện tại.

"GÂY BÃO" KHÔNG CHỈ TRONG PHIM

Ở mảng điện ảnh, có thể kể đến ca khúc Sau lời từ khước do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện trong phim Mai. Thời điểm phim ra mắt, ca khúc này xuất hiện dày đặc trên các nền tảng mạng xã hội, nhanh chóng vào top 1 xu hướng thịnh hành trên YouTube và trở thành một bản hit độc lập trên thị trường âm nhạc. Trước đó, ở phim Bố già, Phan Mạnh Quỳnh cũng sáng tác và thể hiện ca khúc Sao không cha. Chỉ sau hơn 12 giờ phát hành bản audio, nhạc phim này đã thu hút hơn 1 triệu lượt nghe. Hay trường hợp ca khúc Ngày chưa giông bão trong phim Người bất tử cũng đã đạt hơn 57 triệu lượt nghe trên YouTube qua sự thể hiện của Bùi Lan Hương. Ca khúc này sau đó liên tiếp được các ca sĩ hát lại và trở thành bản hit nhạc phim được yêu thích. Trong phim Mắt biếc, cả 4 ca khúc: Có chàng trai viết lên cây, Từ đó, Hà Lan Tôi chỉ muốn nói đều đạt hàng triệu lượt nghe trên khắp nền tảng mạng xã hội. Riêng ca khúc Có chàng trai viết lên cây đạt gần 100 triệu view trên YouTube thời điểm đó.

Sức hút của nhạc phim trở lại- Ảnh 1.

Bài hát Có một chuyện tình trong phim Ngày xưa có một chuyện tình do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện

ẢNH: ĐPCC

Chia sẻ về chuyện sáng tác nhạc phim "ăn khách", ca - nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh cho biết: "Có thể mọi người nghĩ rằng nhạc sĩ bị giới hạn vì phải viết theo chủ đề phim đưa trước, theo màu sắc mà nhà làm phim mong muốn… Tuy nhiên, tôi thấy điều này không hề nặng nề, vì trong cả một bộ phim có chứa bao nhiêu điều có thể nghĩ tới, có nhiều nhân vật, nhiều cuộc đời mà nhạc sĩ có thể đặt mình vào họ. Bên cạnh đó, với sự biến tấu vô tận của nốt nhạc thì người sáng tác hoàn toàn có thể có cho mình những giai điệu riêng. Thêm nữa, sự cộng hưởng từ bản hòa âm phối khí cũng chắp cánh cho những ý tưởng".

Ở phim truyền hình, mới đây có bài hát Đi giữa trời rực rỡ trong phim cùng tên do Ngô Lan Hương sáng tác, nhận giải Âm nhạc truyền cảm hứng tại Giải thưởng các Nhà sáng tạo nội dung số VN 2024 (Vietnam iContent Awards). Trên các nền tảng mạng xã hội, tính riêng TikTok, có hơn 53.000 video đã sử dụng ca khúc. Chủ nhân bản hit chia sẻ, sau khi nhận đặt hàng viết nhạc phim từ nhà sản xuất, cô đã tìm hiểu nội dung bộ phim rất kỹ, nắm bắt tinh thần và tìm ca từ, giai điệu phù hợp để hoàn thành ca khúc trong vòng 1 tháng. Sau bộ phim, ca khúc này tiếp tục được lan tỏa trên mạng xã hội và hiệu ứng đã giúp Ngô Lan Hương nhận nhiều lời mời biểu diễn ca khúc tại các sự kiện.

Một trường hợp khác, khi dự án phim hình sự Độc đạo kết thúc, nhà sản xuất ra mắt MV Linh hồn và thể xác với sự thể hiện của dàn diễn viên trong phim. Đây là bài hát do Nguyễn Hải Phong sáng tác từ năm 2018, được sử dụng làm nhạc trong phim này, MV nhận về hàng triệu lượt xem, hơn 50.000 lượt tương tác. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho biết khá bất ngờ khi bài hát "hot" trở lại sau khi phim Độc đạo phát sóng.

XU HƯỚNG ĐẦU TƯ CHO NHẠC PHIM

Có thể thấy vài năm gần đây, cả điện ảnh và truyền hình đều chú trọng đầu tư cho nhạc phim, từ việc đặt hàng những ca khúc mới lẫn làm mới những bài hát cũ.

Sức hút của nhạc phim trở lại- Ảnh 2.

Ca khúc Sau lời từ khước có đời sống độc lập sau phim Mai

ẢNH: ĐPCC

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cho biết phim Ngày xưa có một chuyện tình đã chọn làm nhạc nền với nhạc sĩ người Thái Phil Chapavich Temnitikul và ca khúc với nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh, Đức Trí, Tùng và Avin Lu. Theo anh, âm nhạc trong phim rất quan trọng để dẫn dắt người xem vào cảnh phim.

"Chúng tôi đã dành thời gian để sáng tác mới phần nhạc nền cùng một vài ca khúc, bên cạnh đó tìm kiếm, chọn, làm mới những ca khúc cũ. Âm nhạc không bao giờ có thể nói thay hình ảnh, diễn xuất và cả âm thanh trong phim. Tuy nhiên, nó là một thành tố quan trọng làm cảnh quay trở nên trọn vẹn về cảm giác lẫn cảm xúc", Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ.

Nói về tầm quan trọng của nhạc phim, đạo diễn Đỗ Thanh Sơn của Đi giữa trời rực rỡ nêu quan điểm: "Thường thì các nhà sản xuất, và nhất là đạo diễn hiểu rất rõ giá trị của bài hát chủ đề trong phim, vì nhạc phim có tính lan tỏa rất cao khi bộ phim được phát hành. Bằng chứng cho thấy nhiều bộ phim ở VN (cả phim rạp lẫn phim truyền hình) đều lựa chọn cách lan tỏa bằng việc cho ra OST (Original Soundtrack - bản nhạc gốc được sáng tác đặc biệt cho bộ phim) trước hoặc sau chiến dịch truyền thông của phim. Cũng không nằm ngoài suy nghĩ đó, tôi đã tham vấn và quyết tâm đầu tư rất nhiều cho bài hát chủ đề".

Nhấn mạnh thêm lý do vì sao nhạc phim luôn "gây bão", đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cho rằng mỗi ca khúc xuất hiện trong phim là đã gắn liền với diễn xuất của diễn viên, với cảnh quay. Thế nên khán giả sẽ tự liên kết phim vào chính bài hát, khiến đôi bên cộng hưởng. Tuy vậy, bài hát cũng có thể được cả những khán giả chưa xem phim yêu thích, bởi nó chạm vào cảm xúc của họ.

Đạo diễn Đỗ Thanh Sơn thông tin thêm, hiện nay nhiều nhà làm phim, nhà sản xuất trong nước cũng theo xu hướng thế giới, sử dụng cả dàn nhạc giao hưởng để làm nhạc phim, như Cô dâu hào môn, Truyền thuyết về quán tiên (sử dụng dàn nhạc giao hưởng Sun Symphony Orchestra). 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.