10 cách chăm sóc bộ não của bạn ngay từ bây giờ

Thiên Lan
Thiên Lan
12/11/2019 09:26 GMT+7

Trước đây, sức khỏe não bộ là mối quan tâm của người cao tuổi, nhưng bây giờ, xu hướng bệnh thoái hóa thần kinh ở người trẻ tuổi ngày càng tăng.

Vì vậy, ngay từ bây giờ cần bắt đầu nuôi dưỡng và chăm sóc bộ não, dù bạn đang ở độ tuổi nào, theo Mbg Health.
Nhưng bằng cách nào? Với lối sống lành mạnh và chống lại sự viêm nhiễm, chúng ta có thể duy trì mật độ tế bào thần kinh mạnh mẽ.
Sau đây là 10 cách chăm sóc bộ não ngay từ bây giờ:

1. Ngủ tốt

Não là một cơ quan sinh học và phát triển theo thói quen và nhịp sinh học, và một phần quan trọng của nhịp sinh học đó là chu kỳ ngủ-thức. Ngoài ra, hệ thống glymphatic của não - có chức năng giúp loại bỏ các mảnh vụn tế bào và các sản phẩm phụ của chất thải từ quá trình trao đổi chất ra khỏi não - hoạt động mạnh nhất trong khi ngủ.

2. Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Khoa học đã chứng minh một chế độ ăn uống lành mạnh rất cần cho sức khỏe của não. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa tất cả các hợp chất cần thiết cho chức năng tế bào khỏe mạnh, vì vậy hãy tích cực ăn rau quả, theo Mbg Health.

3. Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Não thích nguồn cung cấp năng lượng từ glucose. Nhưng glucose phải ở dạng ngũ cốc nguyên hạt. Cơ thể có các cơ chế sinh hóa phức tạp để phá vỡ các loại ngũ cốc nguyên hạt, nhằm cung cấp cho não bộ nguồn glucose cần thiết với số lượng thích hợp ở tốc độ thích hợp. Đừng bỏ đói bộ não.

4. Vận động và tập luyện mỗi ngày

Tập thể dục hằng ngày có thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến não và duy trì các mối tiếp giáp chặt chẽ của hàng rào máu não.

5. Kiểm soát căng thẳng

Cố gắng kiểm soát căng thẳng. Viết nhật ký, nói chuyện với bạn, tập thở, tìm kiếm liệu pháp tâm lý, đi dạo hoặc bất cứ điều gì có ích cho bạn. Phản ứng căng thẳng, đặc biệt là khi kéo dài, có thể gây viêm thần kinh do sự gia tăng của hoóc môn căng thẳng, theo Mbg Health.

6. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Ngày nay, chúng ta biết nhiều hơn về mối liên kết giữa ruột và não, và không còn nghi ngờ gì nữa, sức khỏe của ruột đóng vai trò quan trọng đối với não.

7. Tránh uống thuốc trong thời gian dài

Một số loại thuốc gây hại nhiều hơn là tốt. Nhiều loại thuốc chứa nhiều thành phần, có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho cơ thể.

8. Giảm thiểu tác hại của ô nhiễm

Ăn thực phẩm hữu cơ, sử dụng các sản phẩm chăm sóc và làm sạch từ thiên nhiên, ra ngoài tự nhiên và hít thở sâu… Môi trường đang ngày càng ô nhiễm vì vậy hãy làm những gì có thể để bảo vệ bộ não.

9. Học một điều mới mỗi tháng

Không quá khó, thậm chí là chỉ cần đọc sách. Hãy xem xét việc học một ngôn ngữ, tham gia một môn thể thao mới hoặc học cách chơi một nhạc cụ, theo Mbg Health.

10. Hãy tử tế với bản thân và với người khác

Những hành động đơn giản của lòng tốt đang nổi lên như một khía cạnh quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.
Hãy bảo vệ, nuôi dưỡng và chăm sóc bộ não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.