11 loại thực phẩm giúp đẩy lùi gan nhiễm mỡ

Thiên Lan
07/07/2020 00:08 GMT+7

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu Hy Lạp đã báo cáo rằng chế độ ăn Địa Trung Hải còn có tác động tích cực đến những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ , theo Natural News .

Theo các nhà nghiên cứu của Trường Y Harvard (Mỹ), chế độ ăn Địa Trung Hải, với nhiều cá và thực vật như trái cây, rau và ngũ cốc, dầu ô liu, làm tăng sự khỏe mạnh ở tuổi già lên 46%. Có nghĩa là 70 tuổi mà vẫn khỏe như người trẻ.
Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải là cách hiệu quả để ngăn ngừa đau tim, đột quỵ và tử vong sớm.
Nhưng trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu Hy Lạp đã báo cáo rằng chế độ ăn Địa Trung Hải còn có tác động tích cực đến những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, theo Natural News.
Những phát hiện của nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc (Mỹ).
Trong nghiên cứu kéo dài 24 tuần, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên 44 bệnh nhân gan nhiễm mỡ đã bị xơ gan nhẹ và tư vấn cho họ theo chế độ ăn Địa Trung Hải.
Kết quả cho thấy chỉ số khối cơ thể đã được cải thiện đáng kể. Đồng thời, hình ảnh gan, tỉ lệ xơ hóa gan, huyết áp, đường huyết lúc đói, cholesterol xấu và các thông số của bênh gan nhiễm mỡ cũng được cải thiện đáng kể.
Mặt khác, các phân tích di truyền cho thấy nồng độ hóa chất được sản xuất bởi mô mỡ nội tạng dẫn đến một số bệnh liên quan đến viêm, như béo phì và bệnh tim mạch cũng giảm hẳn.
Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm các dấu ấn sinh học lâm sàng, sinh hóa và viêm của bệnh gan nhiễm mỡ, theo Natural News.
Ngoài ra, một số loại thực phẩm sau cũng tích cực góp phần đẩy lùi gan nhiễm mỡ, theo Health Line.

1. Cà phê giúp hạ men gan bất thường

Các nghiên cứu đã chỉ ra những người bị gan nhiễm mỡ, nếu uống cà phê, sẽ ít bị tổn thương gan hơn. Caffeine dường như làm giảm lượng men gan bất thường.

2. Rau xanh ngăn ngừa sự tích tụ chất béo

Bông cải xanh giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Rau bó xôi, cải mầm Brussels, xà lách và ớt cũng có thể giúp giảm mỡ nói chung.

3. Đậu phụ giảm mỡ tích tụ

Một nghiên cứu của Đại học Illinois (Mỹ) cho thấy protein đậu nành có thể làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan.

4. Cá béo giúp giảm viêm, giảm mỡ

Cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, có nhiều a xít béo omega-3, có thể giúp cải thiện lượng mỡ trong gan.

5. Bột yến mạch cung cấp năng lượng

Carbonhydrate từ ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Hàm lượng chất xơ giúp no lâu, có thể giúp bạn duy trì cân nặng.

6. Quả óc chó giúp cải thiện gan

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ăn quả óc chó - giàu a xít béo omega-3, đã cải thiện các xét nghiệm chức năng gan, theo Natural News.

7. Quả bơ giúp bảo vệ gan

Bơ có nhiều chất béo lành mạnh, và nghiên cứu cho thấy chúng có chứa các hóa chất có thể làm chậm tổn thương gan.

8. Sữa ít béo bảo vệ gan khỏi hư hại

Theo một nghiên cứu năm 2011, sữa có hàm lượng whey protein cao, có thể bảo vệ gan khỏi bị tổn thương thêm.

9. Hạt hướng dương giàu chất chống ô xy hóa

Những hạt này chứa nhiều vitamin E, một chất chống ô xy hóa có thể bảo vệ gan khỏi bị tổn thương thêm.

10. Dầu ô liu kiểm soát cân nặng

Nghiên cứu phát hiện ra rằng dầu ô liu giàu a xít béo omega-3, giúp giảm mức men gan, theo Health Line.

11. Tỏi giúp giảm trọng lượng cơ thể

Các nghiên cứu thử nghiệm cũng cho thấy bổ sung bột tỏi có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể và chất béo ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, theo Natural News.