4 biểu hiện kỳ quái ở người do di truyền

Ngọc Quý
Ngọc Quý
16/12/2018 04:50 GMT+7

Bạn có thể bị sốc nếu biết có những hành động, biểu hiện tưởng như là ngẫu nhiên nhưng thực chất là do di truyền. Những hành động, biểu hiện đó đôi khi khá kỳ quái.

Hắt hơi khi nhìn thấy ánh sáng

Đây có lẽ là hành động đứng đầu trong số các hành động kỳ quái do di truyền gây ra. Nó còn có tên gọi là Hội chứng ACHOO.
Người mắc sẽ không thể cưỡng lại cơn hắt hơi khi đi từ nơi có ánh sáng yếu sang nơi có ánh sáng mạnh, theo Trung tâm thông tin công nghệ sinh học quốc gia Mỹ.
Trường hợp thường thấy nhất là một người dễ bị hắt hơi khi đi từ phòng tối chiếu phim ra vùng ánh sáng mạnh bên ngoài. Nếu cha hoặc mẹ bạn mắc hội chứng này thì con sẽ có 50% nguy cơ mắc, theo Reader’s Digest.

Thích hoặc ghét tập gym

Nếu bạn cảm thấy một cảm giác tuyệt vời sau khi hoàn thành buổi tập thì có thể cơ thể bạn đang có một gien chi phối vào quá trình sản xuất dopamine, chất dẫn truyền thần kinh kiểm soát cảm giác vui vẻ.
Nghiên cứu tại Đại học Georgia cho rằng chính sự tác động của gien này cộng với tính cách cá nhân có thể khiến một người sẽ yêu thích hoặc cam ghét tập gym.

Chảy mồ hôi tay

Chảy mồ hôi tay thường xuất hiện khi chúng ta bị căng thẳng. Nếu chảy mồ hôi tay quá nhiều hay mạn tính thì có thể nguyên nhân là do ADN và ảnh hưởng của dây thần kinh giao cảm, theo Reader’s Digest.
Tổ tiên chúng ta khi bị đe dọa sẽ chảy mồ hôi tay, làm co thắt các mạch máu ở tay và chân. Đây là phản ứng chiến đấu tự nhiên của cơ thể.
Các nhà nghiên cứu tại UCLA phát hiện khoảng 2/3 số bệnh nhân mắc chứng tăng tiết mồ hôi thì tiền sử gia đình từng có người bị căn bệnh này.
Tuy nhiên, chỉ có khoảng 28% người được thừa hưởng gien gây chứng tăng tiết mồ hôi là xuất hiện triệu chứng bệnh. Đó có thể là do gien này cần kết hợp với một số gien khác để phát bệnh ra ngoài, các nhà khoa học cho biết.

Gien phù hợp với chế độ ăn

Một chế độ ăn kiêng giúp bạn đạt được mục tiêu cân nặng không hẳn là chế độ ăn đó tốt mà còn phụ thuộc vào yếu tố di truyền, theo một nghiên cứu của Hiệp hội di truyền học Mỹ.
Do đó, những chế độ ăn khác nhau sẽ phù hợp và tối ưu hóa được hiệu quả với từng cá nhân khác nhau. Những phát hiện này cho thấy việc cần thiết để xác định đâu là chế độ ăn phù hợp nhất với từng người, tiến sĩ William Barrington, một trong những người tham gia nghiên cứu, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.