4 dấu hiệu 'tố cáo' bạn có thể bị ung thư thận, chớ coi thường!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/02/2019 05:32 GMT+7

Thận có hình hạt đậu, mỗi người có 2 quả thận. Chức năng chính của thận là lọc chất thải của cơ thể ra khỏi máu và đào thải qua nước tiểu. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư thận là hút thuốc lá.

“Loại ung thư thận phổ biến nhất là ung thư tế bào thận bắt nguồn từ ống thận”, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ phẫu thuật tiết niệu Jason Abel tại trung tâm nghiên cứu ung thư thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ).
Ung thư thận đôi khi có thể là do di truyền nhưng đa số là do hút thuốc, bác sĩ Abel nói.
Với ung thư thận, hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngược lại, muốn cắt giảm nguy cơ ung thư thận chỉ có cách là bỏ thuốc lá, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.
Một số nguyên nhân khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận là thừa cân, béo phì, huyết áp cao, uống thuốc giảm đau thời gian dài.
Dưới đây là những dấu hiệu thường thấy của ung thư thận:

Phình ở bên hông hoặc lưng dưới

Đây có thể là dấu nhiệu khởi phát ung thư thận. Vì thận nằm ở sâu bên trong cơ thể nên bệnh nhân nhận thấy rất ít hoặc hầu như không nhận thấy triệu chứng gì trong giai đoạn đầu của bệnh.
Đến khi người bệnh nhận thấy triệu chứng bất thường thì ung thư thận đã tiến triển ở giai đoạn cuối, bác sĩ Abel cho biết.

Đau âm ỉ

Thỉnh thoảng cảm thấy những cơn đau âm ỉ ở hông có thể là dấu hiệu của ung thư thận. Dù có phải là ung thư hay không nhưng nếu cơn đau ở vùng hông và lưng sau, ngay vị trí của thận, kéo dài thì cần phải đi khám bác sĩ ngay, theo Reader’s Digest.

Mệt mỏi, sụt cân

Mệt mỏi, chán ăn, sụt cân không giải thích được là ba triệu chứng cho thấy ung thư thận đang tiến triển nặng, theo Mayo Clinic.
Tuy nhiên, những triệu chứng này khi xuất hiện có thể là dấu hiệu của ung thư thận nhưng cũng có thể là do cơ thể bị căng thẳng. Dù thế nào đi nữa thì khi thấy cơ thể ngủ đủ nhưng vẫn mệt mỏi hoặc bất chợt sụt cân thì cũng cần đến khám bác sĩ.

Không bị bệnh mà vẫn sốt

Sốt là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đang hoạt động để chống lại tình trạng viêm nhiễm của cơ thể hoặc sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút.
Sốt mà không xuất hiện dấu hiệu của viêm nhiễm, triệu chứng của cảm cúm như ho, hắt hơi, đau đầu hay bất kỳ căn bệnh gì thì có thể là do hệ miễn dịch đang phản ứng với những vấn đề ở thận, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.