4 dấu hiệu trên bộ râu 'tố cáo' sức khỏe của bạn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/12/2018 05:09 GMT+7

Râu không chỉ đơn giản là dấu hiệu biểu lộ sự nam tính hay tạo thêm đường nét cho gương mặt nam giới. Nhìn vào râu có thể ít nhiều đoán được bệnh trong người.

Rơi ra thành từng mảng nhỏ, tròn
Râu rơi ra thành từng mảng nhỏ, tròn là dấu hiệu của chứng rụng lông, một dạng rối loạn tự miễn dịch phổ biến, Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ da liễu người Mỹ Joel Schlessinger.
Tin tốt là tình trạng này không lây nhiễm hoặc gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tin xấu là nó có thể gây kích ứng, viêm và nóng rát ở da.
Ngoài ra, nếu rụng râu kèm theo rụng tóc, mệt mỏi, tăng hoặc giảm cân, ảnh hưởng giấc ngủ, tâm trạng, gặp vấn đề về tiêu hóa thì hãy đến bác sĩ ngay vì rất có thể bạn đang mắc rối loạn tuyến giáp, tiểu đường hoặc lupus, theo Reader’s Digest.
Râu mỏng
Có một số nguyên nhân khiến râu mỏng và thưa hơn bình thường. Một trong số đó là thiếu dinh dưỡng.
“Thiếu dinh dưỡng mãn tính sẽ có tác động lớn đến quá trình rụng và phát triển của lông, tóc. Nếu cơ thể không nạp đủ dinh dưỡng thì việc phát triển và duy trì sức khỏe của lông, tóc không thể được tối ưu hóa”, bác sĩ người Mỹ Paul Salter, cho biết.
Để râu tóc có thể phát triển tốt, mọi người cần ăn đủ protein cùng các khoáng chất khác như vitamin E, C, H, kẽm và axit béo.
Một số vấn đề sức khỏe như dị ứng, thiếu máu cũng có thể gây rụng lông, tóc. Nếu tình trạng rụng râu tóc kèm theo một số triệu chứng tiêu cức với sức khỏe thì hãy tìm đến bác sĩ để khám vì nguyên nhân có thể là do bệnh khác nghiêm trọng hơn gây ra, theo Reader’s Digest.
Râu quá dày
Râu trên gương mặt là một đặc điểm giới tính, phản ánh cách cơ thể phản ứng với hoóc môn nam testosterone. Testosterone cũng đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển của râu trên mặt.
Cơ thể bạn mọc quá nhiều râu là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang nhạy cảm với testosterone. Testosterone có khả năng biến những sợi lông mềm trên mặt các bé trai phát triển thành râu cứng, dài từ khi họ bắt đầu dậy thì.
Có thể nhiều người sẽ nghĩ râu dày trên mặt là dấu hiệu cho thấy cơ thể khỏe mạnh và testosterone cao. Trên thực tế, điều này là sai vì râu mọc dày không phải lúc nào cũng tốt, theo Reader’s Digest.
Không mọc râu
Những nam giới chưa bao giờ mọc râu trên mặt nên đi kiểm tra sức khỏe. Nguyên nhân rất có thể là do di truyền.
Tuy nhiên, nếu không mọc râu là do di truyền thì nó cũng không gây hại gì cho sức khỏe. Thậm chí, một số nghiên cứu khoa học phát hiện những người này ít có nguy cơ rụng tóc hơn những người có râu rậm rạp, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.