Những triệu chứng thiếu máu

15/03/2013 03:30 GMT+7

Thiếu máu là tình trạng có ít số lượng hồng cầu hay ít số lượng hemoglobin hơn bình thường trong máu. Thiếu máu có thể do stress, di truyền hay những rối loạn khác gây ra.

Điều quan trọng là phải xác định những dấu hiệu của tình trạng thiếu máu càng sớm càng tốt và tìm ra nguyên nhân. Đây thường là một triệu chứng của những bệnh nghiêm trọng hơn như bệnh vàng da, ung thư hoặc thậm chí AIDS. Sau đây là một số dấu hiệu nhận bệnh.

Mắt nhợt nhạt. Bạn có thể dễ dàng phát hiện tình trạng thiếu máu bằng cách nhìn vào mắt. Khi kéo căng mí mắt và nhìn vào bên dưới nó, bạn sẽ thấy phần trong mí mắt trở nên nhợt nhạt.

Mệt mỏi. Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi trong vòng 1 tháng hoặc hơn, có thể bạn có lượng hồng cầu thấp. Nguồn cung cấp năng lượng của cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào quá trình ô xy hóa các tế bào hồng cầu và lượng hồng cầu càng thấp, tốc độ ô xy hóa trong cơ thể càng thấp.

Buồn nôn. Những người bị thiếu máu thường trải qua triệu chứng buồn nôn ngay khi rời khỏi giường ngủ.

Hụt hơi. Lượng máu thấp làm giảm mức ô xy trong cơ thể; khiến chúng ta cảm thấy bị hụt hơi hoặc thở hổn hển khi làm những công việc hằng ngày, chẳng hạn như đi bộ.

Nhức đầu. Những người bị thiếu máu thường phàn nàn về việc thường xuyên bị nhức đầu. Việc thiếu hồng cầu khiến não bị thiếu ô xy, gây nhức đầu.

Tim đập nhanh. Đây là thuật ngữ y khoa dùng để chỉ nhịp tim bất thường, quá mạnh hoặc có tốc độ đáng nghi ngại. Khi bạn bị khó thở hoặc thiếu ô xy, nhịp tim gia tăng để bù đắp khoản thiếu hụt năng lượng. Điều này gây ra tình trạng tim đập nhanh.

Da tái nhợt. Nếu bạn bị thiếu máu, mặt của bạn sẽ trông tái nhợt. Da cũng sẽ chuyển màu trắng vàng.

Rụng tóc. Có thể là một dấu hiệu của tình trạng thiếu máu. Khi da đầu không tiếp nhận đủ chất dinh dưỡng từ cơ thể, bạn sẽ bắt đầu bị rụng tóc với tốc độ nhanh.

Khả năng miễn dịch suy giảm. Khi cơ thể bạn có rất ít năng lượng và ô xy, sự miễn dịch hay còn gọi là khả năng chống bệnh tật bị suy giảm. Bạn sẽ dễ mắc bệnh hoặc kiệt sức.

Nói tóm lại, thiếu máu không phải là tình trạng bệnh mà bạn có thể xem thường. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo ăn uống đầy đủ để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Quyên Quân

>> Thu hồi thuốc chống thiếu máu gây chết người
>> Nguy cơ dẫn đến chứng thiếu máu
>> Dễ nhận diện thiếu máu não cục bộ thoáng qua
>> Thực đơn cho người thiếu máu
>> Hai anh em cùng thiếu máu bẩm sinh
>> Thiếu máu trong suy thận mãn
>> Thiếu máu làm tăng nguy cơ tử vong sau đột quỵ
>> Thiếu máu và cách phòng ngừa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.