4 điều cần tránh khi bước vào phòng khám gặp bác sĩ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/02/2020 08:32 GMT+7

Người bệnh khi đến gặp bác sĩ đều muốn mau chóng khỏe lại. Trong khi khám, một số sai lầm mà người bệnh thường mắc lại vô tình ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, khiến bệnh tình kéo dài.

Theo các chuyên gia sức khỏe, người bệnh cần tránh những điều sau:

Không tự đoán bệnh

Người bệnh không nên tự chẩn đoán bệnh của mình rồi yêu cầu bác sĩ phải trị bệnh căn bệnh đó. Ngay cả khi họ tìm thấy các triệu chứng của mình tương đồng với một loại bệnh nào đó khi tra cứu trên mạng thì cũng không nên làm như thế, MSN dẫn lời bác sĩ Suzanne Koven, tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ).
Người bệnh nên hỏi bác sĩ những vấn đề sức khỏe mà mình còn chưa hiểu. Tìm hiểu thông tin trên mạng là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc chẩn đoán nên để lại cho bác sĩ.

Không nói dối bác sĩ

Một số khảo sát ở Mỹ phát hiện khoảng 1/4 bệnh nhân từng nói dối về bệnh tình của mình khi đến gặp bác sĩ. Trong đó, khoảng 30% phụ nữ và 23% đàn ông nói dối.
Những nguyên nhân phổ biến nhất khiến họ nói dối là do cảm giác xấu hổ và sợ bị đánh giá. Ví dụ, những người ăn nhiều chất béo và đường hay nói dối bác sĩ về chế độ ăn uống kém lành mạnh của mình.
Việc che giấu như vậy là không nên. Bác sĩ cần tất cả thông tin để có thể đưa ra lời khuyên và phương thức điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, từ việc điều chỉnh các thói quen đến kê thuốc, theo MSN.

Nếu đã ngưng uống thuốc, hãy nói thật

Bệnh nhân thường che giấu việc mình bỏ liều hoặc ngừng uống thuốc. Câu chuyện này xảy ra khá phổ biến, các chuyên gia y tế cho biết.
Thay vì che giấu, người bệnh nên nói thật về việc này, ngay cả khi đó là vì lý do tài chính thì cũng đừng ngần ngại mà chia sẻ với bác sĩ.

Kể đủ các loại thuốc hay vitamin đang dùng

Khi đến khám bác sĩ, hãy kể đầy đủ mọi loại thuốc, thực phẩm bổ sung, vitamin hay bất kỳ món gì có nguồn gốc thảo dược.
Ví dụ, một số món như tỏi, gừng hay bạch quả có tác dụng làm loãng máu. Ăn thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân khó cầm máu và chảy máu nhiều khi phẫu thuật.
Điều quan trọng là bác sĩ phải biết mọi thứ mà bệnh nhân nạp vào cơ thể để đưa ra khuyến nghị phù hợp nhất, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.