4 giờ phẫu thuật cứu bệnh nhân gãy xương, dập lách

27/02/2019 20:30 GMT+7

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương gãy nhiều xương, dập lách và mất nhiều máu. Nếu người bệnh không được cấp cứu hồi sức và điều trị tích cực kịp thời có thể dẫn đến sốc do mất nhiều máu, thậm chí tử vong.

Anh T. (36 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) bị té ngã vào con lươn khi đang điều khiển xe gắn máy. Bệnh nhân được sơ cứu tại Bệnh viện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rồi chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM).
Sau khi được xử lý cấp cứu, trong quá trình chờ đợi phẫu thuật, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc điều trị, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) - bệnh viện hợp tác công tư (PPP) với Bệnh viện Nhân dân 115.
Hôm nay (27.2), bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Y khoa Bệnh viện Gia An 115, cho biết: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương gãy 4 xương gồm: thân xương đùi trái, 2 xương cẳng chân trái, đầu trên xương cánh tay trái, xương bánh chè trái; dập lách và mất nhiều máu.
“Đây là một ca bệnh nặng, cần được xử trí kịp thời tại bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị y tế và đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa. Nếu người bệnh không được cấp cứu hồi sức và điều trị tích cực kịp thời có thể dẫn đến sốc do mất nhiều máu, thậm chí tử vong”, bác sĩ Ngọc Anh nhận định.
Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cho anh T.
Vì bệnh nhân bị đa chấn thương, đặc biệt là dập lách (không mổ được mà chỉ điều trị bảo tồn) nên trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phải hết sức cẩn trọng và nhẹ nhàng trong việc trở lật người bệnh, tránh tác động mạnh khiến tổn thương vùng lách nghiêm trọng hơn.
Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ. Các bác sĩ đã kết hợp xương cho bệnh nhân bằng kỹ thuật đóng đinh nội tủy có chốt nắn chỉnh kín dưới màn hình tăng sáng C-arm.
Đây được đánh giá là phương pháp điều trị tốt nhất đối với những trường hợp gãy xương, đa chấn thương phức tạp như anh T. Phương pháp này cho phép người bệnh vận động và phục hồi cơ năng sớm, tránh các biến chứng do nằm lâu.
Hiện bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.